Nữ kiểm sát viên 'say mê' làm từ thiện

09:42' - 06/03/2021
BNEWS Từ năm 2017 đến nay, Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga đã vận động xây dựng được 9 cây cầu, 5 giếng khoan, 2 căn nhà tình nghĩa, tặng quà cho 629 hộ và 840 em học sinh khó khăn.

Tận tụy, trách nhiệm, nhân ái là những điều mà đồng nghiệp, bạn bè nói về chị Hoàng Anh Nga, Kiểm sát viên Trung cấp của Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình – Phòng 9 thuộc Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga còn là người có nhiều hoạt động xã hội thiết thực.

Công tác trong ngành gần 35 năm với 25 năm trong lĩnh vực dân sự, Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga là cán bộ có bề dày kiến thức, kinh nghiệm phong phú của Phòng 9.

Nói đến Phòng 9 - Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình là đồng nghiệp đều biết đây là một trong những đơn vị có khối lượng công việc lớn nhất tại Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, số lượng án dân sự thụ lý mới đã là hơn 32.000 vụ; trong đó có nhiều vụ án phức tạp về tranh chấp liên quan đến mua bán đất đai bằng hình thức giấy viết tay.

Trong công việc chuyên môn, phương châm làm việc của chị Hoàng Anh Nga chính là không ngừng học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, nhất là từ thực tế giải quyết các vụ án dân sự phức tạp.

Chị luôn chấp hành nghiêm túc sự phân công của lãnh đạo, luôn cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc, sắp xếp công việc khoa học.

Chị Hoàng Anh Nga hào hứng chia sẻ, ngoài việc thực hiện tốt công tác nghiên cứu hồ sơ và tham gia phiên tòa thì công tác kháng nghị cũng vô cùng quan trọng, luôn được lãnh đạo đề cập đến trong chương trình công tác hàng năm và đòi hỏi phải có sự đột phá để nâng cao chất lượng.

Kinh nghiệm của chị trong công tác kháng nghị là luôn nắm chắc trình tự tố tụng dân sự, kiểm tra kỹ hồ sơ của cấp sơ thẩm chuyển lên, có sổ tay ghi chú lại ngay những phát hiện vi phạm nếu có.

Rất coi trọng công tác này, từ năm 2017 đến năm 2020, Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga đã trực tiếp làm hồ sơ kiểm sát 104 vụ việc, tham gia 239 phiên tòa và có 22 kháng nghị phúc thẩm. Kết quả công tác qua các năm, Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Công tác bận rộn là thế nhưng chị Nga cũng là một người thường xuyên “xa nhà” để làm công tác xã hội vào các ngày cuối tuần.

Từ năm 2017 đến nay, Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga đã vận động xây dựng được 9 cây cầu, 5 giếng khoan, 2 căn nhà tình nghĩa, tặng quà cho 629 hộ và 840 em học sinh khó khăn tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chia sẻ về công việc này, chị Nga cho biết: “Để đi đến quyết định thực hiện công tác xã hội cho phù hợp với “sức và lực” của mình, từ năm 2015, tôi đã tham gia nhiều hội - nhóm thiện nguyện, đi nhiều nơi để tham khảo, học hỏi, cảm nhận thực tế đời sống của người dân. Từ những chuyến đi thực tế, tôi bắt đầu vận động bạn bè, đồng nghiệp cho chuyến đi thiện nguyện đầu tiên đến với người dân tại Quảng Bình mùa nước lũ 12/2016. Thật may mắn khi lần đầu tiên kêu gọi đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ những tấm lòng nhân ái của bạn bè đồng nghiệp, các nhà hảo tâm, tôi đã chia sẻ được 385 phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trong chuyến đi đó”.

Từ những hoạt động từ thiện, chị Hoàng Anh Nga mong muốn làm nhiều việc thiết thực hơn cho cộng đồng, ví dụ như cải tạo, xây mới những công trình công cộng. Nghĩ là làm, chị lên kế hoạch đi các tỉnh miền Tây khảo sát thực hiện dự án xóa cầu khỉ, cầu gỗ hư hỏng để thay mới bằng những cây cầu bê tông chắc chắn.

Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, chị Nga cùng bạn bè đi xuống miền Tây khảo sát, nói chuyện với bà con, tham vấn chính quyền địa phương để việc xây cầu được hiệu quả, “đúng nơi – đúng chỗ”.

Sau đó, chị cùng một người bạn là kỹ sư cầu đường phối hợp với chính quyền địa phương lập dự toán công trình chi tiết rồi mới kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp.

Cũng nhờ sự thành công, minh bạch của những chương trình từ thiệt trước đó, các mạnh thường quân rất tin tưởng và đóng góp kịp thời cho việc xây cầu.

Nhờ sự kêu gọi của chị, 2 cây cầu ở tỉnh Trà Vinh, một cây cầu ở An Giang, Bến Tre, Long An,…được xây dựng, góp phần phục vụ đời sống sinh hoạt của bà con, các em học sinh đi học được an toàn.

Chị Hoàng Anh Nga chia sẻ kỷ niệm khi khảo sát cây cầu cũ ở huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Như những lần trước, quá trình khảo sát, lập dự toán được tiến hành cẩn thận. Tuy nhiên không lâu xong lần khảo sát, cây cầu gỗ đã bị sập khi một xe ba gác đi qua.

Thấy tình hình gấp, chị Nga và các nhà hảo tâm gấp rút đẩy nhanh công việc, quyết định cùng chính quyền địa phương nhanh chóng xây dựng cầu mới cho bà con. Tháng 7/2019, cây cầu được hoàn thành trong niềm vui của người dân địa phương.

Hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, nhiệt huyết trong công tác xã hội, những việc làm của Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga được lãnh đạo phòng và các đồng nghiệp đánh giá rất cao. Từng công tác và tham gia một số hoạt động thiện nguyện cùng chị Hoàng Anh Nga, Kiểm sát viên sơ cấp Hà Thị Thúy Lan chia sẻ, chị rất ngưỡng mộ tấm lòng của chị Nga.

“Tôi thường thấy chị Nga tranh thủ giờ nghỉ trưa ở cơ quan để đan mũ len gửi cho những cháu nhỏ ở vùng cao. Chỉ hành động nhỏ như thế đã khiến tôi rất khâm phục, không ngờ chị Nga còn vận động xây được nhiều công trình thiết thực cho bà con các tỉnh như vậy”, chị Lan cho biết.

Theo Kiểm sát viên Hoàng Anh Nga, tiếp tục thực hiện chương trình thiện nguyện, chị đang đang khảo sát một số cây cầu tại Đồng Tháp và An Giang.

Dự kiến trong tháng 3/2021, chị cùng các "mạnh thường quân "sẽ hoàn thành một căn nhà tình nghĩa và một công trình dẫn nước từ nguồn về bản tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục