Nước Anh đón nhận tín hiệu tiêu cực từ thị trường nhà đất

07:36' - 14/07/2016
BNEWS Khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Markit cho hay ngành xây dựng của “xứ sở sương mù” trong tháng Sáu đã trải qua tháng tồi tệ nhất trong bảy năm trở lại đây.
Nước Anh đón nhận tín hiệu tiêu cực từ thị trường nhà đất. Ảnh minh họa: investing

Điều này cho thấy chiều hướng giới đầu tư trì hoãn các quyết định rót vốn vào thị trường nhà đất Vương quốc Anh trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 và trước mối lo về khả năng thị trường bất động sản lao dốc sau khi cử tri Anh quyết định chia tay EU.
Trong tháng 6/2016, Chỉ số Quản lý Mua hàng trong lĩnh vực xây dựng theo khảo sát của Markit lần đầu tiên giảm xuống dưới 50 điểm (ngưỡng phân định chiều hướng tăng trưởng và suy giảm), cụ thể giảm còn 46 điểm, so với mức 51,2 điểm trong tháng 5/2016.

Khảo sát của Markit cho thấy lĩnh vực xây dựng của nước Anh đã rơi vào ngưỡng suy giảm, nhưng không giảm mạnh như giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính hồi năm 2009.
Giới phân tích cho rằng sự sụt giảm mạnh của lĩnh vực xây dựng tại nước Anh trong tháng trước là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của nước Anh trong Liên minh châu Âu (EU) đã tác động bất lợi tới nền kinh tế, đồng thời là một lời cảnh báo về những nguy cơ hiển hiện mà kinh tế Anh phải đối mặt.
Triển vọng ảm đạm của thị trường nhà đất sau cuộc trưng cầu đã khiến giới đầu tư chọn “cửa thoát hiểm”.

Hoạt động xây dựng văn phòng và nhà xưởng chịu ảnh hưởng bất lợi, trong khi niềm tin kinh doanh cũng rơi xuống mức thấp nhất trong ba năm trở lại đây.

Nhà kinh tế Tim Moore thuộc Markit cho hay các công ty xây dựng gặp nhiều khó khăn, do bất ổn kinh tế trong nước và tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia kinh tế cho rằng số liệu trên cũng làm gia tăng khả năng Ngân hàng Anh (BoE) sẽ phải tung ra các biện pháp kích thích bổ sung trong mùa Hè này, nhằm làm giảm tác động của “Brexit” (chỉ việc nước Anh chia tay EU), lên nền kinh tế trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục