Nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng Long An

19:09' - 07/02/2024
BNEWS Ngày 7/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông tỉnh Long An tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng chống hạn mặn năm 2024.

Ngày 7/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông tỉnh Long An tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện công tác phòng chống hạn mặn năm 2024 trên địa bàn tỉnh  tại Âu tàu Rạch Chanh (huyện Thủ Thừa), Cống Bà Hai Màng ( huyện Thạnh Hóa) và cầu Cái Tôm ( huyện Tân Thạnh).

Ông Nguyễn Thanh Truyền, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An cho biết: hiện nay tình hình hạn mặn đã thâm nhập sâu vào nội đồng của hai con sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây. Hiện độ mặn là 1gr/lít  và đã  tới cầu Tân An, thuộc thành phố Tân An. Đảm bảo cho sản xuất mùa vụ của bà con nông dân, ngành Nông nghiệp kiểm tra và đã đóng các cống ở khu vực ở phía Nam như Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ,…. Riêng tuyến Quốc lộ 62 thuộc phía Bắc của tỉnh, các cống sẵn sàng đóng lại khi đô mặm lên cao.

Cũng theo ông Nguyễn Thanh Truyền, qua kiểm tra, các đơn vị đã chuẩn bị và sẵn sàng các cống, hệ thống điện đảm bảo. Các đơn vị liên quan cần tập trung theo dõi đo mực nước, độ mặn hàng ngày. Nếu mà độ mặn vượt ngưỡng,cần đóng lại đảm bảo phục vụ sản xuất của bà con.

Tuy nhiên ở thời điểm này, các đơn vị chức năng và người dân không chủ quan. Trường hợp nếu gió mạnh, nước mặn xâm nhập sâu vào bên trong nội đồng. Vì vậy, người dân  thường xuyên nghe cập nhật các cái bản tin, nhất là bản tin về tình hình hạn mặn để chủ động hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành âu thuyền Rạch Chanh, đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Sở Nông nghiệp để điều tiết nguồn nước mặn,  nguồn nước ngọt, đảm bảo giữ nguồn nước ngọt cho bà con để phục vụ nông nghiệp.

Hiện Trung tâm vận hành từ 45 phút đến 1 một lần. Theo quy trình vận hành, tất cả các phương tiện tới hai đầu âu thuyền sẽ neo vào các trụ có đánh số. Sau đó, Trung tâm sẽ mở cửa vận hành để cho phương tiện lưu thông qua lại nhằm ngăn chặn nước mặn thâm nhập.

Dự báo trong vài ngày tới, do ảnh hường của kỳ triều cường vào đầu tháng Giêng năm 2024 Âm lịch (trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 07/02 đến ngày 14/2) nên khả năng độ mặn sẽ tăng trở lại và lấn sâu.

Vì vậy, các ngành chức năng Long An tổ chức theo dõi, đo đạc tình hình chất lượng nước, xâm nhập mặn trên các tuyến sông trục chính và các tuyến kênh, rạch trong nội đồng; Thường xuyên liên hệ, phối hợp, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo về tình trạng xâm nhập mặn, diễn biến nguồn nước nhằm kịp thời thông báo chính quyền địa phương và người dân nắm biết để chủ động chủ động trong sản xuất và sinh hoạt.

Rà soát, khoanh vùng các khu vực thường xuyên xảy ra khô hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn để thực hiện các giải pháp công trình như nạo vét, đắp đập tạm, lắp đặt các trạm bơm dã chiến để kịp thời bơm dẫn nước, trữ nước phục vụ sản xuất.

Ngoài ra, các đơn vị liên quan kiểm tra các tuyến đê bao, bờ bao xung yếu, cống đầu mối để kịp thời phát hiện sự cố hư hỏng và sửa chữa, khắc phục, xử lý ngay từ đầu không để nước mặn rò rỉ, xâm nhập vào bên trong nội đồng.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tranh thủ lấy nước, trữ nước trong thời gian cống điều tiết vận hành mở lấy nước ngọt khi độ mặn ngoài sông giảm nhằm chủ động nguồn nước sử dụng trong thời gian các cửa cống phải đóng kín để ngăn mặn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục