Nuôi cá “sông trong ao” cho năng suất gấp 4-5 lần nuôi truyền thống

21:38' - 25/12/2019
BNEWS Mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ “sông trong ao” ở Hà Nam đã cho năng suất cao gấp 4-5 lần năng suất nuôi truyền thống và chất lượng sản phẩm cao.
Các đại biểu tham quan mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ "Sông trong ao" tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng. Ảnh: Nguyễn Chinh - TTXVN 

Chiều 25/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án Xây dựng mô hình điểm nuôi cá ứng dụng công nghệ “sông trong ao” sản xuất theo chuỗi liên kết năm 2018-2019.
Năm 2018, đề án nuôi cá ứng dụng công nghệ “sông trong ao” được triển khai với 2 mô hình điểm tại huyện Lý Nhân và Bình Lục.

Năm 2019, mô hình được nhân rộng ra huyện Kim Bảng, huyện Duy Tiên và thành phố Phủ Lý. Đến nay, toàn tỉnh Hà Nam đã xây dựng được 9 mô hình với 25 bể nuôi, tổng diện tích thực hiện 17,1ha.

Theo đề án, mỗi mô hình sau khi hoàn thành xây dựng, nghiệm thu, đi vào hoạt động được hỗ trợ 50% tiền mua cá giống và 30% tiền mua chế phẩm xử lý cái tạo môi trường, thuốc phòng chữa bệnh cho cá, với tổng kinh phí 210,2 triệu đồng/mô hình.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam, đây là mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ cao lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Hà Nam, không chỉ cho năng suất rất cao (đạt 15-20 tấn/bể; 25-30 tấn/ha/vụ nuôi), gấp 4-5 lần năng suất nuôi truyền thống, mà còn cho chất lượng sản phẩm cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cá được nuôi trong điều kiện nước chảy, vận động liên tục, không tiếp xúc trực tiếp với bùn đáy, được sinh trưởng trong môi trường trong sạch và được kiểm soát chất lượng các yếu tố đầu vào.

Do đó, chất lượng thịt cá săn chắc, không có mùi bùn, thơm ngon hơn so với nuôi cá trong ao nước tĩnh truyền thống.
Ngoài ra, mô hình nuôi cá “sông trong ao”còn giúp chủ động nguồn nước tại chỗ, không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước cấp bổ sung, nước trong ao không cần thay thế mà có thể sử dụng tuần hoàn liên tục nhiều năm,  khắc phục được tình trạng khó khăn về nguồn nước cấp cho nuôi trồng thủy sản hiện nay.

Thay vì phải thay nước, hệ thống này không thay và thải nước ra ngoài, không gây ô nhiễm môi trường, tránh lây lan chéo mầm bệnh giữa ao nuôi và môi trường xung quanh.
Tuy  nhiên, quá trình triển khai thực hiện mô hình cũng gặp phải một số khó khăn, hạn chế như: yêu cầu diện tích ao nuôi lớn, độ sâu  mực nước tối thiểu 2m mới xây dựng được 1 bể nuôi; vị trí ao nuôi, cơ sở hạ tầng (giao thông, điện…) yêu cầu cao hơn nuôi thông thường; nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn ( 800-900 triệu đồng/bể nuôi); yêu cầu về trình độ kỹ thuật, quản lý, vận hành… rất nghiêm ngặt.
Tại hội nghị, ông Trương Minh Hiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam khẳng định, sau gần 2 năm thực hiện thí điểm, mô hình nuôi cá ứng dụng công nghệ “sông trong ao” đã đem lại những kết quả bước đầu tích cực; năng suất, chất lượng sản phẩm và giá trị sản xuất của mô hình vượt trội so với phương thức nuôi truyền thống.

Chính vì vậy, các địa phương trong tỉnh cần chủ động nghiên cứu để triển khai xây dựng mô hình; tổ chức cho nông dân tham quan, học hỏi thực tế để triển khai hiệu quả.
Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành liên quan phối hợp hướng dẫn trình tự, thủ tục chứng nhận nguồn gốc, chất lượng sản phẩm cho các hộ nuôi cá có đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Nam cần tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nuôi cá ứng dụng công nghệ “sông trong ao” được tiếp cận các nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục