Nút giao Dầu Giây (Đồng Nai) ngưng trệ vì thiếu vốn

15:40' - 07/04/2020
BNEWS Ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long cho biết, dự án nút giao ngã tư Dầu Giây đang ngưng trệ, chưa biết khi nào hoàn thành, nguyên nhân là do chủ đầu tư không còn vốn.

Dự án xây dựng, mở rộng nút giao ngã tư Dầu Giây, nối giữa Quốc lộ 1A với Quốc lộ 20 (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) là dự án trọng điểm, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Dự án được khởi công đầu tháng 2/2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2018. Song đến nay, vì thiếu vốn nên dự án đang ngưng trệ, chưa biết thời gian hoàn thành.

Để thực hiện dự án nút giao ngã tư Dầu Giây, Nhà nước phải thực hiện thu hồi hơn 9.000 m2 đất của 174 hộ, tổng số tiền chi cho việc giải phóng mặt bằng gần 130 tỷ đồng. Huyện Thống Nhất đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các hộ, song Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long (chủ đầu tư dự án) mới chuyển cho huyện Thống Nhất hơn 81 tỷ đồng để chi trả cho 78 hộ, số còn lại chủ đầu tư chưa bố trí được kinh phí.

Theo ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long, trước đây, chủ đầu tư dự kiến sẽ chi khoảng 22 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, nhưng do quá trình giải phóng mặt bằng kéo dài, giá đất tăng nên đến nay tiền chi cho giải phóng mặt bằng tăng gấp nhiều lần (gần 130 tỷ đồng).

Ông Mậu cho biết, dự án nút giao ngã tư Dầu Giây đang ngưng trệ, chưa biết khi nào hoàn thành, nguyên nhân là do chủ đầu tư không còn vốn.

Theo phương án tài chính ban đầu, toàn bộ số vốn thực hiện dự án được lấy từ nguồn hoàn thuế VAT của dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20. Tuy nhiên, đến nay, Bộ Tài chính vẫn chưa chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư dẫn đến việc thiếu vốn để chi trả tiền giải phóng mặt bằng.

Tới đây, Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để tìm phương án khai thông nguồn vốn triển khai dự án. Nếu được bố trí vốn, trong 3 tháng, Công ty cổ phần BT 20 – Cửu Long sẽ hoàn thành toàn bộ nút giao ngã tư Dầu Giây.

Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây gồm các hạng mục xây dựng cầu vượt Dầu Giây dọc theo Quốc lộ 1A, mặt cắt ngang cầu 16m với 4 làn xe cơ giới. Phần nút giao được mở rộng cả trên Quốc lộ 1A và Quốc lộ 20. Phần mở rộng 2 bên Quốc lộ 1A (dọc theo cầu vượt) có 4 làn xe (mỗi bên 2 làn xe). Dự án được triển khai với mục tiêu giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn giao nhau với Quốc lộ 20./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục