Nvidia đẩy mạnh đầu tư chip AI tại Ấn Độ

09:03' - 25/10/2024
BNEWS Ngày 24/10, Tập đoàn công nghệ Nvidia có trụ sở ở Mỹ cho biết sẽ cung cấp bộ xử lý trí tuệ nhân tạo cho các công ty của Ấn Độ, nhằm khai thác thị trường đang phát triển ở châu Á này.

Nvidia nêu rõ tập đoàn sẽ cung cấp chip trí tuệ nhân tạo (AI) Blackwell cho một trung tâm dữ liệu mà tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ đang xây dựng ở bang Gujarat ở miền Tây nước này.

 

Công ty Reliance Industries hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh trên khắp Ấn Độ bao gồm hóa dầu, xây dựng, truyền thông, năng lượng, y tế, khoa học công nghệ, khai thác, bán lẻ, hàng dệt may và hậu cần.

Nvidia cho biết họ cũng có kế hoạch cung cấp hàng chục nghìn chip AI Hopper để xây dựng các trung tâm dữ liệu quy mô lớn, nhằm hỗ trợ kế hoạch phát triển các trung tâm dữ liệu quy mô lớn ở Ấn Độ.

Giải thích về những hoạt động đầu tư nói trên, ông Jensen Huang - CEO của Nvidia - bày tỏ tin tưởng rằng trong tương lai, Ấn Độ sẽ là quốc gia xuất khẩu AI, dựa trên những yếu tố cơ bản như công nghệ, cơ sở dữ liệu và cơ sở hạ tầng.

Vào tháng 9 năm ngoái, tập đoàn Reliance và Nvidia đã cam kết phát triển siêu máy tính AI tại Ấn Độ và xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo bằng chính các loại ngôn ngữ của Ấn Độ. Cuối năm 2023, Nvidia đã công bố quan hệ đối tác tương tự với tập đoàn công nghệ Tata Group của Ấn Độ.

Hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ sẽ dẫn đầu thế giới về năng lực trí tuệ nhân tạo, đồng thời khẳng định rằng khả năng lãnh đạo AI vẫn nằm trong tay Ấn Độ.

Để thực hiện tham vọng này, Chính phủ Ấn Độ đã đầu tư 1,25 tỷ USD để tài trợ cho các công ty khởi nghiệp, dự án và phát triển những nền tảng mô hình ngôn ngữ lớn.

Hiện nhiều doanh nghiệp ở Ấn Độ đang tập trung xây dựng các mô hình AI dựa trên ngôn ngữ bản địa, để tăng sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng và thúc đẩy sự phát triển của loại hình lao động mới chẳng hạn như sử dụng AI làm trợ lý trong dịch vụ khách hàng và dịch thuật nội dung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục