Nvidia: Từ khởi đầu khiêm tốn đến "đế chế" công nghệ nghìn tỷ USD
Những ngày đầu gian khó
Năm 1993, tại quán rượu Denny's ở Thung lũng Silicon, ba nhà sáng lập Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem đã nhen nhóm ý tưởng về một công ty chuyên sản xuất chip đồ họa 3D. Ý tưởng này xuất phát từ nhận định rằng đồ họa máy tính sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tương lai và thị trường cần một giải pháp mạnh mẽ hơn so với những gì đang có.
Vào thời điểm đó, tên gọi của các card đồ họa thường chỉ gồm hai chữ cái. Ông Curtis Priem thích âm thanh của "NV", phát âm là "envy" (ghen tỵ). Ban đầu, họ đặt tên cho công ty khởi nghiệp của mình là Nvision. Tuy nhiên, cái tên này không thực sự mang ý nghĩa và không gợi liên tưởng đến lĩnh vực hoạt động của công ty. Dù vậy, họ vẫn cho rằng nó hoàn hảo. Ông Priem đã ghi âm lời chào cho trụ sở toàn cầu của Nvision bằng máy trả lời tự động trong bếp của mình.
Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi một số công ty khác đã đăng ký tên tương tự, bao gồm cả một công ty sản xuất giấy vệ sinh thân thiện với môi trường. Để giải quyết vấn đề này, ông Priem đã tìm kiếm trong cuốn từ điển tiếng Latinh và tìm thấy từ "invidia", có nghĩa là "ghen tỵ". Từ đó, công ty Nvision chính thức được đổi tên thành Nvidia, cái tên gắn liền với thương hiệu nổi tiếng như ngày nay.
Với số vốn khởi nghiệp chỉ 2 triệu USD, Nvidia bắt đầu hành trình đầy gian nan. Ban đầu, công ty tập trung vào thị trường đồ họa chuyên nghiệp, nhưng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ lớn như SGI và 3Dfx. Để tồn tại, Nvidia buộc phải chuyển hướng sang thị trường game, vốn đang bùng nổ vào thời điểm đó.Bước ngoặt bùng nổ
Năm 1999, Nvidia tung ra GeForce 256, con chip đồ họa 3D đầu tiên dành cho game thủ. Sản phẩm này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp game, mở ra kỷ nguyên đồ họa 3D sống động và chân thực. GeForce 256 thành công vang dội, giúp Nvidia thu về doanh thu 100 triệu USD chỉ trong năm đầu tiên.
Tiếp nối thành công của GeForce 256, Nvidia liên tục cho ra đời những thế hệ GPU mới mạnh mẽ hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường game. Các sản phẩm nổi bật của Nvidia trong giai đoạn này bao gồm GeForce 3, GeForce 4, GeForce 6 và GeForce 8.Bên cạnh thị trường game, Nvidia còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, xe tự lái, y tế,... Nhờ sự đa dạng hóa sản phẩm, Nvidia đã củng cố vị trí dẫn đầu trong thị trường chip và trở thành một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới.Khẳng định vị thế dẫn đầu
Nvidia đang thống trị thị trường chip AI cao cấp với thị phần 80%. Cổ phiếu của công ty đã tăng 58% từ đầu năm đến nay, đóng góp hơn 25% mức tăng chung của S&P 500. Điều này khiến triển vọng của Nvidia trở nên quan trọng đối với các cổ đông, chủ sở hữu quỹ chỉ số và cả những người tham gia vào các tài khoản tiết kiệm hưu trí.
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Chú "kỳ lân" của ngành làm đẹp xứ Trung
12:25' - 03/02/2024
Không còn là cái tên xa lạ trên “bản đồ” mỹ phẩm, Perfect Diary đã thống trị thị trường làm đẹp của Trung Quốc với chiến thuật quảng bá dựa trên việc xây dựng cộng đồng và hợp tác sáng tạo.
-
Phân tích doanh nghiệp
“Mang chuông đi đánh xứ người” – Cao Sao Vàng hái quả ngọt
11:00' - 27/01/2024
Dù hiện tại không giữ được vị thế tại thị trường nội địa, nhưng Cao Sao Vàng đang gặt hái thành công tại thị trường nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Triển vọng khó lường của ngành cảng và vận tải biển
15:49' - 21/04/2025
Ngành cảng và vận biển của Việt Nam có nhiều dư địa phát triển trong trung và dài hạn, nhưng biến động về chính sách thuế quan có thể sẽ gây ra những lực cản nhất định trong ngắn hạn.
-
Phân tích doanh nghiệp
“Bé xinh” nhưng quan trọng với nền kinh tế
09:18' - 03/04/2025
“Nhỏ là đẹp” (“Small is Beautiful”) là cách nói tổng quát để chỉ ra tính ưu việt của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong mọi nền kinh tế trên thế giới.