“Mang chuông đi đánh xứ người” – Cao Sao Vàng hái quả ngọt

11:00' - 27/01/2024
BNEWS Dù hiện tại không giữ được vị thế tại thị trường nội địa, nhưng Cao Sao Vàng đang gặt hái thành công tại thị trường nước ngoài.

Từng là thương hiệu phổ biến, rất thông dụng, Cao Sao Vàng là ký ức không thể quên với rất nhiều người Việt Nam. Đây là thương hiệu gắn liền với thế hệ người Việt Nam suốt giai đoạn 1955 cho tới gần những năm 2000. Dù hiện tại không giữ được vị thế tại thị trường nội địa, nhưng Cao Sao Vàng đang gặt hái thành công tại thị trường nước ngoài.

*Nhỏ nhưng có võ

Cao Sao Vàng được điều chế từ nhiều loại tinh dầu như: Dầu tràm, dầu quế, dầu hương nhu..., đây đều là những loại tinh dầu có vị cay, mùi thơm, tính ấm. Đặc biệt trong tinh dầu tràm có chứa Eucalyptol và α-Terpineol là những chất có nhiều công dụng đối với sức khỏe như: Sát khuẩn, giảm đau, tăng sức đề kháng, làm ấm cơ thể, làm sạch hệ hô hấp.… 

Đồng thời, trong quá trình sử dụng Cao Sao Vàng kết hợp với thủ pháp xoa trên huyệt giúp cao thấm sâu vào các huyệt đạo mang đến công dụng trong việc điều trị các bệnh: Nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, cảm cúm, say tàu xe, đau nhức khớp, bị muỗi và các côn trùng khác đốt.

Trong những năm sau năm 1954, tại Việt Nam đã có một sản phẩm thông dụng là dầu cù là; trong đó, phổ biến nhất là nhãn hiệu Con Hổ (Tiger Balm).

Là sản phẩm thông dụng từ trước, dầu cù là là một trong những sản phẩm được nghiên cứu đưa vào sản xuất đại trà. Việc nghiên cứu và đưa vào sản xuất ở thời điểm đó không dễ dàng.

Đến khoảng năm 1968-1969, sản phẩm sau một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm sản xuất đã đạt được độ ổn định về chất lượng trong các điều kiện thời tiết khác nhau, mặt cao mịn, có màu vàng nhạt với tên thương phẩm là cao Sao Vàng.

Từ khi được đưa vào sản xuất, cao Sao Vàng được sử dụng rộng rãi. Với đặc tính làm nóng cơ thể, những người khi đi công tác, học tập ở các nước Đông Âu thời đó thường mang theo cao Sao Vàng để sử dụng. Cao Sao Vàng có tác dụng chống rét và gọn nhẹ, do đó còn được dùng để làm quà tặng tại một số nước Đông Âu.

Sau năm 1975, Việt Nam và Liên Xô đẩy mạnh trao đổi hàng hóa. Cao Sao Vàng là một trong những mặt hàng xuất khẩu sang Liên Xô. Sản phẩm được giao cho 5 xí nghiệp dược sản xuất. Riêng xí nghiệp dược ở Đà Nẵng đã được giao chỉ tiêu sản xuất mỗi năm trung bình 10 đến 15 triệu hộp.

Sau khi việc xuất khẩu sang Liên Xô kết thúc, sản lượng tiêu thụ của cao Sao Vàng sút giảm. Nhiều đơn vị đăng ký sản xuất cao Sao Vàng, tuy nhiên ít doanh nghiệp giữ được sản lượng ổn định.

Ngoài thị trường trong nước, các doanh nghiệp tìm cách tiêu thụ sản phẩm ở thị trường nước ngoài như Nga, Đức...

Sau thời gian trầm lắng vì những sản phẩm tương tự như dầu cù là, dầu khuynh diệp... cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường trong nước, thời gian 2013-2014, cao Sao Vàng lại được nhắc tới khi trở thành mặt hàng bán chạy trên thị trường quốc tế.

Trên các trang bán hàng trực tuyến hàng đầu như eBay hay Amazon, sản phẩm này có giá cao gấp đến hàng chục lần so với giá gốc tại Việt Nam.

Hiện tại, Nga là quốc gia có thị trường nhập khẩu cao Sao Vàng cao nhất. Thời gian gần đây, cao Sao Vàng được rao bán rầm rộ trên các sàn thương mại điện tử ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc với giá lên tới vài trăm nghìn đồng.

Tháng 8/2020, một kênh YouTube tại Nga, với hơn 40.000 người theo dõi, đã đăng một đoạn video quảng cáo dài 40 giây về cao Sao Vàng, mang tựa đề "Cao Sao Vàng – liệu pháp trị liệu mát lành sảng khoái".

Trong video dài 40 giây, một nhóm thanh niên Nga đã thay nhau mở nắp và trải nghiệm mùi hương đặc trưng phát ra từ chiếc hộp nhỏ cao Sao Vàng trong nhiều tình huống khác nhau. Đoạn video quảng cáo này đã gây bão trên mạng xã hội, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem chỉ sau vài ngày đăng tải.

Thực tế, Cao Sao Vàng được người nước ngoài săn đón là do tác dụng phòng và trị rất nhiều loạt bệnh.

Bên cạnh đó, với thiết kế rất nhỏ gọn, hộp cao dễ dàng mang đi khắp nơi. Giá sản phẩm so với thu nhập của người nước ngoài được cho là “mềm” hơn các sản phẩm có tác dụng tương tự. Đáng chú ý, thiết kế của hộp cao Sao Vàng khá độc đáo với người nước ngoài, tạo sự quan tâm, thu hút muốn khám phá, trải nghiệm dùng thử của người tiêu dùng quốc tế.

*Chủ thương hiệu Cao Sao Vàng lãi kỷ lục

Doanh nghiệp đang sản xuất và xuất khẩu cao Sao Vàng hiện nay là Công ty cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 có trụ sở tại số 16 Lê Đại Hành, Minh Khai, Hồng Bàng, Hải Phòng.

Công ty hiện có 2 nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP - WHO đặt tại số 28 đường 351, Quỳnh Hoàng, An Dương, Hải Phòng và Lô N1-2 khu Công nghiệp Tràng Duệ, An Dương, Hải Phòng.

Lĩnh vực kinh doanh của DP3 là sản xuất và gia công các loại thuốc tân dược dạng viên nén, viên nang, kháng sinh nhóm không Betalactam... Đặc biệt, xuất khẩu mặt hàng cao sao vàng và một số thuốc đông y sang các nước Nga, Ukraine, Kazakhstan...

Công ty cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 tiền thân là Xí nghiệp Dược phẩm Trung Ương 3 thuộc Tổng công ty Dược Việt Nam. Ngày 1/12/2003, Xí nghiệp Dược phẩm Trung Ương 3 chuyển thành Công ty cổ phần Dược phẩm Trung Ương Foripharm. Đến tháng 9/2006, công ty đổi thành Công ty cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3.

Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 (Foripharm – mã chứng khoán: DP3) đạt gần 157 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2022 và đạt mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi lên sàn tới nay.

Mức tăng của lợi nhuận chủ yếu do công ty đã tiết giảm được 45% chi phí bán hàng, xuống còn 74 tỷ đồng và doanh thu hoạt động tài chính đã tăng gấp 2 lần cùng kỳ lên gần 21 tỷ đồng.

Dược phẩm Trung ương 3 niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội với mã cổ phiếu là DP3. Giá đóng cửa cổ phiếu DP3 gần nhất đang là 71.300 đồng/cổ phiếu.    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục