NYT: Kinh tế Nga phục hồi tốt hơn dự kiến

10:28' - 01/02/2023
BNEWS Tờ New York Times (NYT) nhận định nền kinh tế Nga nói chung đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn kỳ vọng của phương Tây.
Tờ New York Times (NYT) ngày 31/1 đưa tin, hoạt động ngoại thương của Nga phần lớn đã quay trở lại mức trước khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Tờ báo nhận định nền kinh tế này nói chung đã chứng tỏ khả năng phục hồi tốt hơn kỳ vọng của phương Tây.

 
Các nhà phân tích của NYT tính rằng nhập khẩu của Nga có thể đã bằng hoặc gần mức trước xung đột. Báo trên cũng chỉ ra rằng nhiều nước gặp khó khăn trong việc cắt đứt hoặc giảm bớt quan hệ thương mại với Nga như phương Tây khẳng định.

Theo một nghiên cứu của Đại học St. Gallen ở Thụy Sỹ được NYT trích dẫn, chưa đến 9% các công ty thuộc Liên minh châu Âu (EU) và các nước Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã chấm dứt quan hệ với đối tác Nga. Nền kinh tế Nga đã chứng tỏ "sự kiên cường một cách đáng ngạc nhiên, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả các biện pháp trừng phạt của phương Tây”.

Bài báo cũng chỉ ra các nước gặp khó khăn trong việc từ bỏ sự phụ thuộc vào năng lượng và các nguồn tài nguyên khác của Nga, trong khi Ngân hàng trung ương Nga đã nỗ lực giữ tỷ giá hối đoái của đồng ruble và đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính.

NYT cũng dẫn số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga. Theo đó, IMF dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Nga năm 2023 sẽ là 0,3%, trong khi dự báo trước đó là suy giảm 2,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục