Ô nhiễm không khí “móc túi” người Mỹ 2.500 USD/năm

11:16' - 21/05/2021
BNEWS Ô nhiễm không khí do nhiên liệu hóa thạch khiến mỗi người Mỹ phải trả thêm trung bình 2.500 USD/năm cho các hóa đơn y tế.
Các nhà nghiên cứu mới đây cho biết ô nhiễm không khí do nhiên liệu hóa thạch khiến mỗi người Mỹ phải trả thêm trung bình 2.500 USD/năm cho các hóa đơn y tế, khi tình trạng biến đổi khí hậu ảnh hưởng tiêu cực đến cả sức khỏe lẫn nguồn tài chính.

Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC), một nhóm vận động bảo vệ môi trường, ước tính tình trạng ô nhiễm không khí đã khiến cả nước Mỹ đang phải trả hơn 820 tỷ USD/năm và khoảng 107.000 ca tử vong sớm hàng năm.

Chuyên gia Vijay Limaye của NDRC nhận định nghiên cứu khoa học đã cho thấy những tác động nguy hiểm của biến đổi khí hậu và cái giá phải trả đối với sức khỏe cũng như chi phí sẽ tăng cao hơn mỗi năm nếu không giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm.

Báo cáo của các nhà nghiên cứu cảnh báo sóng nhiệt do biến đổi khí hậu, có thể gây ra tình trạng đột quỵ và làm trầm trọng thêm các vấn đề tim mạch, tiêu tốn của nước Mỹ 263 triệu USD/năm, trong khi khói do cháy rừng “móc túi” người Mỹ 16 tỷ USD/năm.

Một vụ cháy rừng ở Los Angeles trong tuần này đã làm dấy lên lo ngại rằng “mùa” cháy rừng ở California sẽ kéo dài hơn. Năm trong số sáu vụ cháy rừng lớn nhất trong lịch sử bang này đã xảy ra vào năm ngoái.

Ngoài ra, các nhà khoa học ước tính rằng cơn bão Sandy, tấn công thành phố New York và phần lớn Bờ Đông vào năm 2012, gây thiệt hại về tài sản 63 tỷ USD, khiến cơn bão này trở thành một trong những cơn bão tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Ông Limaye bày tỏ hy vọng sẽ thuyết phục được các nhà lập pháp nhận ra rằng nếu không hành động, cái giá của biến đổi khí hậu sẽ ngày càng đắt đỏ hơn. Ông nhấn mạnh, ứng phó mạnh mẽ với biến đổi khí hậu là cấp thiết và cần phải hành động ngay bây giờ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục