Ô tô 7 chỗ giảm giá kỷ lục, có mẫu tiết kiệm cả trăm triệu

10:59' - 23/08/2025
BNEWS Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam sôi động khi hàng loạt MPV 7 chỗ đồng loạt giảm giá mạnh, có mẫu ưu đãi tới cả trăm triệu đồng, trước sức ép cạnh tranh và nhu cầu tăng doanh số bán hàng.

Từ những cái tên dẫn đầu doanh số như Mitsubishi Xpander đến các mẫu bán chậm hơn như Hyundai Stargazer, Honda BR-V đều tung ra chương trình ưu đãi lớn.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh sức mua ô tô chưa có nhiều khởi sắc và áp lực cạnh tranh gia tăng từ những tân binh mới, đặc biệt Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành và sự cạnh tranh của mẫu MPV thuần điện Limo Green VinFast vừa ra mắt thị trường.

 

Thị trường MPV cỡ nhỏ vốn đã “nóng” từ nhiều năm qua, nay càng thêm sôi động khi các hãng đẩy mạnh khuyến mãi để giữ thị phần. Đây là phân khúc được nhiều gia đình và khách hàng kinh doanh dịch vụ lựa chọn nhờ ưu điểm 7 chỗ ngồi, không gian rộng rãi, chi phí sử dụng hợp lý.

Mitsubishi Xpander – “ông vua doanh số” – hiện vẫn là cái tên gây chú ý nhất. Trong 6 tháng đầu năm 2025, mẫu xe này đạt doanh số 8.187 chiếc, tiếp tục dẫn đầu phân khúc. Tháng 8, Mitsubishi áp dụng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho toàn bộ phiên bản Xpander và Xpander Cross.

Ngoài ra, khách hàng còn được tặng phiếu nhiên liệu trị giá 15–20 triệu đồng, bảo hiểm thân vỏ 9 triệu đồng và camera 360 độ trị giá 20 triệu đồng cho bản AT Premium. Tổng ưu đãi của Xpander dao động từ 45–82 triệu đồng, giúp chi phí lăn bánh giảm đáng kể. Với Xpander Cross, mức khuyến mãi cũng lên tới 75 triệu đồng.

Không chịu kém cạnh, Toyota triển khai chương trình ưu đãi lớn cho Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 8. Hai mẫu xe này được hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ cùng một năm bảo hiểm thân vỏ. Giá trị khuyến mãi tương đương 65–75 triệu đồng, đưa giá thực tế của Veloz Cross xuống mức 574–594 triệu đồng và Avanza Premio còn khoảng 502–538 triệu đồng. Dù vậy, doanh số của bộ đôi MPV nhà Toyota vẫn chưa thể tiệm cận Xpander khi mới đạt 3.717 xe trong nửa đầu năm.

Trong khi đó, Suzuki XL7 Hybrid – mẫu MPV cỡ nhỏ duy nhất sử dụng động cơ lai xăng – điện – cũng tung ưu đãi tùy theo số VIN. Xe đời 2024 được hỗ trợ 100% phí trước bạ (khoảng 60 triệu đồng), trong khi bản VIN 2025 được giảm 50% trước bạ, tương đương 30 triệu đồng. Từ đầu năm, XL7 mới bán được hơn 1.100 xe nhưng vẫn giữ một chỗ đứng nhất định nhờ lợi thế hybrid.

Honda BR-V áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ (31–35 triệu đồng) kèm một năm bảo hiểm thân vỏ. Một số đại lý thậm chí cộng thêm khuyến mãi, nâng tổng ưu đãi lên tới 45 triệu đồng. Dù chưa thật sự nổi bật, BR-V cũng đã đạt doanh số gần 2.000 xe sau nửa đầu năm 2025.

Hyundai Stargazer được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, mức giảm dao động 25–30 triệu đồng. Một số đại lý đẩy ưu đãi lên đến 40 triệu đồng để kích cầu. Tuy nhiên, mẫu xe này mới đạt doanh số 1.742 xe sau 6 tháng, thấp hơn cả BR-V, cho thấy giá bán thấp chưa đủ để tạo lợi thế cạnh tranh.

Không đứng ngoài cuộc, Kia Carens cũng được giảm giá khoảng 30–35 triệu đồng, đưa giá bán thực tế xuống chỉ từ 599 triệu đồng. Dòng Kia Carnival thậm chí có phiên bản cũ ưu đãi lên tới 210 triệu đồng. Bên cạnh đó, mẫu SUV 7 chỗ Kia Sorento cũng giảm tối đa 80 triệu đồng, nhằm dọn kho cho phiên bản facelift chuẩn bị ra mắt.

Đáng chú ý nhất trên thị trường tháng 8 là sự xuất hiện của VinFast Limo Green – mẫu MPV điện hoàn toàn mới. Xe có lợi thế đặc biệt khi được miễn phí 100% lệ phí trước bạ và miễn phí sạc pin tại hệ thống V-GREEN đến năm 2027. Điều này giúp chi phí vận hành gần như bằng 0, trở thành yếu tố hấp dẫn đối với khách hàng dịch vụ. Dù giá niêm yết cao hơn Xpander Premium, nhưng tính chi phí lăn bánh và sử dụng trong 3 năm, Limo Green lại tỏ ra tiết kiệm hơn. Các chuyên gia nhận định đây là “đối thủ đáng gờm”, có thể đe dọa vị trí dẫn đầu phân khúc của Xpander.

Với loạt ưu đãi mạnh tay trong tháng 8, có thể thấy các hãng xe đang dồn lực để kích cầu và giữ thị phần trong giai đoạn cuối năm. Cuộc đua giảm giá MPV 7 chỗ không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là khi xe điện bắt đầu tham gia mạnh mẽ vào phân khúc vốn được xem là “xe gia đình quốc dân” tại Việt Nam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục