Ô tô điện Hàn Quốc đối mặt sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc

16:36' - 23/12/2023
BNEWS Các hãng sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh thị trường ô tô điện với các công ty ô tô của Trung Quốc ngay tại thị trường nội địa.

Các công ty Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện trên thị trường xe điện toàn cầu. Điều này khiến các hãng sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc như Hyundai Motor Company và Kia Motors đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh thị trường với các công ty của Trung Quốc ngay trong thị trường nội địa.

Số liệu thống kê của Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc vừa công bố cho biết nhập khẩu xe điện của Hàn Quốc trong 11 tháng đầu năm 2023 đạt tổng cộng 2,132 tỷ USD, tăng 15,3%. Theo quốc gia, Đức dẫn dầu với 871 triệu USD, Trung Quốc đứng thứ hai với 580 triệu USD và Mỹ thứ ba với 504 triệu USD.

 

Nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất, ở mức 257,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, mức tăng nhập khẩu xe từ Đức là 47,5%, vượt qua Mỹ để vươn lên vị trí thứ hai trong năm nay.

Các hãng sản xuất ô tô của Hàn Quốc đang tập trung vào các dòng xe điện cao cấp, nhưng khi sự cạnh tranh về giá trên thị trường xe điện ngày càng gay gắt thì giới chuyên môn nhận định rằng cuộc cạnh tranh khốc liệt với các công ty Trung Quốc đang đến gần.

Xe điện Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng vào thị trường Hàn Quốc dựa trên khả năng cạnh tranh về giá. Đặc biệt, tỷ trọng hàng Trung Quốc tăng nhanh khi mẫu Model Y dẫn động cầu sau (RWD) sản xuất tại Tesla Gigafactory ở Thượng Hải đã có mặt tại Hàn Quốc từ tháng Bảy năm nay.

Model Y sản xuất tại Trung Quốc được trang bị pin lithium-phosphate-iron (LFP) có giá thấp, nên giá bán mẫu xe này thấp hơn 20 triệu won (khoảng 15.408 USD) so với hàng Mỹ. Nếu cộng thêm trợ cấp xe điện trong nước, một chiếc xe Model Y có thể mua với giá khoảng 40 triệu won.

Mẫu xe điện “Polestar 2” của Polestar được sản xuất tại nhà máy Trung Quốc cũng đã bán được 1.556 chiếc trong 11 tháng. Nhà sản xuất BYD được cho là đang lên kế hoạch ra mắt mẫu xe du lịch chạy điện giá từ thấp đến trung bình trong khoảng dưới 30 triệu won.

Sự thâm nhập của xe điện Trung Quốc vào thị trường xe thương mại nội địa của Hàn Quốc như xe buýt, xe tải thậm chí còn nhanh hơn. Theo Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KAIST), loại xe thương mại nhập khẩu bán chạy nhất trong tháng trước là mẫu xe điện nhỏ gọn “Sea” do hãng Geely của Trung Quốc sản xuất. Trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất, có bảy mẫu được sản xuất tại Trung Quốc.

Tính từ tháng 1-11 năm nay, xe buýt điện do Trung Quốc sản xuất chiếm 46,1% thị trường Hàn Quốc. Nếu tính theo năm, mức tăng trưởng của xe buýt điện do Trung Quốc sản xuất đã tăng đều đặn từ 21,9% vào năm 2019 lên 23,2% vào năm 2020, 33,2% vào năm 2021 và 38,7% vào năm 2022. Như vậy, chỉ trong vòng bốn năm, con số này đã tăng gần 50%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục