Ô tô điện nhập khẩu vào Australia tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái

07:55' - 06/04/2021
BNEWS Số lượng xe ô tô điện nhập khẩu vào Australia trong tháng Hai năm nay tăng gần năm lần so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng số xe ô tô nhập khẩu lên mức cao nhất trong hơn hai năm.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, dữ liệu do Cục Thống kê Australia (ABS) vừa công bố cho thấy tổng giá trị xe ô tô điện nhập khẩu tăng 485% lên 104 triệu AUD (khoảng 80 triệu USD) trong tháng 2/2021, trong khi tổng giá trị xe hybrid (xe lai chạy bằng xăng và điện) nhập khẩu tăng 101% lên 19 triệu AUD (khoảng 15,5 triệu USD).

Các con số trên đã góp phần nâng giá trị của tất cả các loại xe ô tô nhập khẩu trong tháng 2/2021 lên 3,58 tỷ AUD (2,86 tỷ USD), tương đương với mức tăng 24% và 705 triệu AUD.

Trong một tuyên bố, ABS cho biết, sự gia tăng này phù hợp với các tin tức trên báo chí về sự thay đổi nhu cầu đối với xe ô tô điện vào đầu năm 2021 khi có nhiều loại xe phong phú hơn được cung cấp ở Australia.

Trong khi Tesla từ chối công bố dữ liệu bán hàng của mình tại Australia thì Toyota, thương hiệu ô tô bán chạy nhất tại Australia, tuyên bố sẽ cung cấp toàn bộ các phiên bản điện hoặc hybrid tại thị trường "xứ Chuột túi" vào năm 2025.

Doanh số bán xe ô tô điện gia tăng ở Australia trong bối cảnh nước này vẫn đang có cuộc tranh luận về việc có nên áp dụng một chế độ thuế mới đối với xe ô tô điện hay không.

Nam Australia là bang đầu tiên đưa ra ý tưởng trên vào cuối năm ngoái, nhưng đã hoãn thực hiện kế hoạch này một năm để chờ xem động thái của các bang.

Chính quyền bang Victoria đã đề xuất mức thu phí/km đối với xe ô tô điện và xe hybrid, với mức phí lần lượt là 0,025 AUD (0,02 USD)/km và 0,02 AUD (0,016 USD)/km. Việc thu phí dự kiến được thực hiện từ ngày 1/7 năm nay.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Phòng Công nghiệp ô tô Australia, Tony Weber lại nêu ý kiến cho rằng các bang nên khuyến khích tiếp nhận các phương tiện không phát thải sử dụng công nghệ mới.

Theo ông Weber, sẽ không hợp lý nếu áp dụng mức phí trên khi những công nghệ mới này vẫn còn đang trong giai đoạn sơ khai và chỉ chiếm một phần tương đối nhỏ trong doanh số bán xe trên toàn quốc.

Thay vào đó, chính phủ nên khuyến khích sử dụng các công nghệ này bằng các chính sách tích cực, liên quan đến mục tiêu khí thải, phát triển cơ sở hạ tầng và các biện pháp khuyến khích phù hợp cho các doanh nghiệp vận tải và người mua tư nhân. Ông Weber nhấn mạnh, cần phải có một cách tiếp cận nhất quán trên toàn quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục