"Cơn địa chấn” ô tô điện VF e34
Theo chuyên gia, điều này đến từ sự kết hợp của một “sản phẩm ưu việt và chính sách ưu việt”, bên cạnh sự thay đổi trong tư duy của người dùng theo chiều hướng ngày càng văn minh.
“Khắp nơi người ta nói về xe điện VinFast”
Một chủ đại lý ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm, Hà Nội) đã thốt lên như thế khi chúng tôi có mặt tại đây sáng nay để ghi nhận thông tin mới về thị trường xe.
"Cơn địa chấn" mang tên VF e34 của VinFast vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt kể từ khi thời điểm hãng xe Việt chính thức công bố mở bán mẫu xe điện đầu tiên của mình ngày 24/3. Chỉ một vài phút ngắn ngủi sau đó, cơn "sóng thần" lớn "càn quét" khắp các trang mạng xã hội.
"Cảm ơn quý khách đã đặt mua xe VinFast" hoặc "Thanh toán thành công" là những cụm từ được lặp đi lặp lại trên các tài khoản, kèm hình ảnh chiếc xe điện VF e34 trẻ trung, hiện đại.
Ngay cả với kênh bán hàng truyền thống, không khí cũng nóng hầm hập. Quang Mạnh, nhân viên kinh doanh của đại lý VinFast tại Mỹ Đình (Hà Nội) thừa nhận, đội ngũ tư vấn như anh đã có một ngày “toát mồ hôi” bởi rất nhiều khách hàng quan tâm tới mẫu xe điện đầu tiên mang thương hiệu Việt. Không ít khách hàng trong số đó sau khi được giới thiệu cặn kẽ về VF e34 đã nhanh chóng đặt cọc tiền tại chỗ.
Qua trao đổi với rất nhiều khách hàng, điều anh Mạnh rút ra là, VF e34 được lòng khách hàng trước hết bởi đây là một "chiếc xe xanh", hoàn toàn không thải bất kì loại khí nào gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và môi trường.
"Rất nhiều người Việt thực sự quan tâm tới bảo vệ môi trường. Không ít khách hàng nói thẳng, họ không muốn con cái phải hưởng bầu không khí ô nhiễm, họ chọn phương tiện xanh như một cách dạy cho các thế hệ bằng cách hành động", anh Mạnh nói.
Không chỉ bởi sự thân thiện với môi trường, rất nhiều người muốn là người tiên phong sử dụng xe điện còn bởi những quá nhiều thế mạnh của dòng xe này. Ông Bùi Hữu Chính (Ba Đình, Hà Nội), không giấu được sự phấn khởi khi có cơ hội là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm xe điện.
Vị khách làm trong ngành công nghệ thông tin từng được trải nghiệm xe điện ở nước ngoài. Ông thừa nhận, cơ chế dùng nhiên liệu điện thay vì động cơ đốt trong giúp xe điện êm ái với khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn các loại xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
Ngoài ra, với ưu thế về sự thông minh, những chiếc xe điện ngay tại Việt Nam là điều ông đã mong đợi từ lâu. Tuy nhiên, theo ông, với nguồn lực tài chính có hạn, những chiếc xe điện từ nước ngoài, với mức giá tiền tỉ nhập về Việt Nam nằm ngoài khả năng chi trả của ông.
* Tạo ra kỉ lục từ sự ưu việt
Nhìn vào con số "khủng" của VinFast VF e34 – gần 4.000 đơn hàng chỉ sau nửa ngày, trên hai kênh pre-order chính thức (website shop.vinfastauto.com và showroom, đại lý VinFast), một số người đặt ra thắc mắc rằng, vì sao hàng nghìn người Việt sẵn sàng đặt cọc và đợi chờ một mẫu xe chưa một lần mục sở thị.
Lí giải về vấn đề này, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cho rằng, đây chính là kết quả từ 2 năm “nói thật làm thật” của hãng xe Việt. "Đó không chỉ là câu chuyện của niềm tin, bắt nguồn từ những sản phẩm đẳng cấp trước đó của VinFast mà còn từ những điều đặc biệt hãng mang tới thị trường", ông nói.
Điều đặc biệt như cách gọi của ông Phú chính là những chính sách chưa từng có của VinFast. Đơn cử như cách hãng cho khách hàng đặt cọc khoản tiền 10 triệu đồng, chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/5 so với rất nhiều hãng xe trên thị trường.
Đi kèm với khoản tiền không lớn là chính sách hoàn trả vô điều kiện nếu khách hàng thay đổi nhu cầu, mang đến sự thoải mái và an tâm cho người dùng.
Ở góc khác, vị chuyên gia nhắc tới "nút thắt" về giá cả đắt đỏ vốn lâu nay là điều buộc phải chấp nhận của người dùng trên thị trường. Chi phí về pin đã đẩy những mẫu xe điện lên mức giá cao do chiếm tỉ trọng lớn trong cấu thành giá xe điện.
Để so sánh, ông Phú lấy ví dụ về một số mẫu xe điện của Hyundai hay Peugeot tại Anh, có mức giá chênh nhau tới 10.000 bảng cho 2 phiên bản điện và xăng.
Ngay ở các nước phát triển với thu nhập bình quân đầu người gấp nhiều lần người Việt, đây vẫn là gánh nặng không nhỏ. Bởi thế, ông Phú thừa nhận, nếu vẫn áp dụng cách kinh doanh thông thường này tại Việt Nam, rào cản giữa người dùng và xe điện thậm chí còn lớn hơn.
VinFast đã đưa ra lời giải bằng chính sách cho thuê pin. Sự bóc tách pin ra khỏi giá thành xe đồng nghĩa, người dùng sẽ không phải bỏ ra số tiền ban đầu lớn, cũng không cần lo lắng về việc pin xe của mình hỏng hóc.
Đó là vì sao mức giá của một chiếc xe điện phân khúc C theo ông đã được VinFast kéo xuống mức chỉ 690 triệu đồng. Thậm chí, với những ai nhanh tay đặt cọc sớm, giá chỉ còn 590 triệu đồng kèm 1 năm miễn phí thuê bao, mức giá theo ông là “khó hình dung” ở bất cứ thị trường nào.
Ngoài ra, mức thuê pin của VinFast theo đánh giá cũng ở mức hợp lý (1,45 triệu đồng mỗi tháng cho quãng đường di chuyển tối đa 1.400 km).
Cộng với chi phí sạc điện khoảng 484 đồng/km, tổng chi phí cho xe điện, bao gồm cả thuê bao và sạc điện theo tính toán sẽ là 1.482 đồng, tương đương với chi phí xăng hiện tại. Kế hoạch cho hệ thống trạm sạc theo đánh giá của giới chuyên gia cũng là đồng bộ với tiến độ sản xuấtDự
Dự kiến, tới cuối năm nay, VinFast sẽ có 40.000 cổng sạc trên toàn quốc, khớp với thời gian dự kiến bàn giao xe cho khách hàng (tháng 11/2021).
Như vậy, với 300 km mỗi lần sạc đầy, 180 km cho mỗi lần sạc nhanh 15 phút và hệ thống trạm sạc dày đặc, hạ tầng cho xe điện về cơ bản đã được VinFast giải quyết.V
"VF e34 là sự kết hợp của một sản phẩm ưu việt và chính sách ưu việt. Điều đó lí giải cho cơn sốt trong hơn 24 giờ qua. Con số gần 4.000 xe của VinFast bởi thế chỉ là là mở màn cho nhiều kỉ lục khác", chuyên gia Lê Thọ Phú dự đoán./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Ba ưu điểm an toàn vượt xe xăng của ô tô điện VinFast VF34
12:30' - 27/03/2021
Vừa mở bán, ô tô điện VF e34 của VinFast đã lập kỷ lục thị trường về lượng đơn đặt hàng với gần 4.000 xe được đặt cọc sau 12 tiếng.
-
Ô tô xe máy
Mẫu ô tô điện VinFast VF e34 nhận được lượng đặt hàng "khủng" sau 12 giờ mở bán
17:31' - 25/03/2021
VinFast cho biết, chỉ sau 12 giờ mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên của đơn vị này là VF e34 đã nhận được lượng đặt hàng "khủng" 3.692 đơn - một kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Mua ô tô điện VinFast VF e34 sớm sẽ tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng
09:12' - 24/03/2021
Ngày 24/3, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast công bố chính thức nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Nissan phát triển công nghệ tránh va chạm cho các mẫu ô tô mới
09:20'
Hãng chế tạo ô tô Nissan Motor Co. (Nhật Bản) đặt mục tiêu trang bị công nghệ hỗ trợ lái xe cho các mẫu ô tô mới vào năm tài chính 2030.
-
Ô tô xe máy
Thượng Hải công bố doanh số bán ô tô bằng 0 trong tháng 4/2022
19:51' - 17/05/2022
Thượng Hải đã công bố doanh số bán ô tô bằng 0 trong tháng Tư khi Trung Quốc thúc đẩy các biện pháp kiểm soát đại dịch COVID-19 nghiêm ngặt.
-
Ô tô xe máy
Dịch vụ cứu hộ pin 24/7 có yên tâm cho người dùng xe điện VinFast?
10:29' - 17/05/2022
Nhanh chóng, linh hoạt, luôn sẵn sàng phục vụ không quản ngày đêm cùng mức phí “3 Không” hấp dẫn giúp Dịch vụ cứu hộ pin ô tô điện 24/7 mang đến sự an tâm và hài lòng tối đa cho khách hàng.
-
Ô tô xe máy
Từ 29/5, Honda Việt Nam sẽ mở bán phiên bản mới CB150R nhập khẩu nguyên chiếc
09:09' - 17/05/2022
Kể từ ngày 29/5/2022, Công ty Honda Việt Nam (HVN) sẽ bắt đầu mở bán phiên bản mới CB150R nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá 105,5 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
-
Ô tô xe máy
Lợi nhuận ròng của Toyota tăng cao kỷ lục nhờ đồng yen yếu
09:00' - 16/05/2022
Hãng xe Toyota của Nhật Bản thông báo mức lợi nhuận ròng cao kỷ lục trong năm tài chính 2021-2022 (kết thúc vào ngày 31/3/2022), nhờ doanh thu bán hàng tăng mạnh và đồng yen giảm giá.
-
Ô tô xe máy
Nissan đạt lợi nhuận trở lại sau hai năm thua lỗ liên tiếp
07:33' - 16/05/2022
Tập đoàn chế tạo ô tô Nissan Motor (Nhật Bản) thông báo lợi nhuận trong tài khóa 2021, lần đầu tiên trong ba năm qua.
-
Ô tô xe máy
Audi Việt Nam triệu hồi xe Q5 để lắp đặt miếng bảo vệ
10:28' - 15/05/2022
Audi Việt Nam vừa xác nhận số lượng xe Audi Q5 bán ra tại thị trường Việt Nam thuộc diện triệu hồi để lắp đặt miếng bảo vệ trên xe là 726 chiếc, số lượng xe đang nằm tại kho của công ty là 122 chiếc.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen có kế hoạch “hồi sinh” thương hiệu xe Scout
08:41' - 15/05/2022
Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen đang có kế hoạch “hồi sinh” thương hiệu xe Scout để trở thành mẫu xe điện bán tại thị trường Mỹ.
-
Ô tô xe máy
Sản lượng xe tay ga của Honda Việt Nam tháng 5 dự kiến giảm 73%
10:16' - 14/05/2022
Đây là thông tin vừa được Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết trong báo cáo bán hàng mảng kinh doanh xe máy và ô tô tháng 4/2022.