Ô tô điện Trung Quốc thắng lớn tại Anh

09:13' - 07/08/2025
BNEWS Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất và Kinh doanh Ô tô Anh (SMMT), nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc BYD có mức tăng trưởng doanh số ở Anh trong tháng 7 vừa qua, trong khi doanh số của Tesla lại giảm 60%.

Theo thống kê của SMMT, doanh số của BYD tăng gấp bốn lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 3.200 xe trong tháng trước, trong khi tổng doanh số các loại ô tô giảm 5% xuống còn 140.000 xe

 

Ngành công nghiệp ô tô cho biết họ đang phải đối mặt với nền kinh tế yếu, khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô đang chờ đợi sự rõ ràng về việc mẫu xe nào sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp lên tới 3.750 bảng Anh theo chương trình trợ cấp mới được chính phủ Anh công bố vào tháng trước. Ngày 5/8,  chính phủ Anh cho biết bốn mẫu xe Citroën sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp này.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không đủ điều kiện nhận trợ cấp xe điện của Anh vì chính sách loại trừ các xe từ các quốc gia có lưới điện tiêu thụ nhiều carbon. Tuy nhiên, điều này hiện chưa ngăn cản các nhà sản xuất Trung Quốc nhắm đến thị trường Anh, một trong những thị trường ô tô hấp dẫn nhất ở châu Âu.

BYD, đang cạnh tranh với Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện chạy pin lớn nhất thế giới, đã triển khai chiến lược bán hàng mạnh mẽ tại Anh, định giá thấp hơn các đối thủ trong phân khúc xe điện. Doanh số của BYD tăng gấp sáu lần trong bảy tháng đầu năm 2025 đạt 22.600 xe. Chery, một nhà sản xuất do nhà nước Trung Quốc kiểm soát, đã bán 19.000 xe tại Anh trong năm 2025 dưới các thương hiệu Omoda và Jaecoo, so với con số 0 của năm ngoái. 

Tesla của Mỹ, do Elon Musk điều hành, là thương hiệu xe điện đầu tiên tạo được ảnh hưởng lớn tại Anh. Tuy nhiên, doanh số của hãng trong bảy tháng đầu năm 2025 đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà phân tích đang theo dõi sát sao tiến độ của Tesla do phản ứng chính trị đối với Musk sau liên minh ngắn ngủi nhưng gây tranh cãi với Donald Trump.

Doanh số tháng 7/2025 của Tesla giảm 60% so với cùng kỳ, xuống dưới 1.000 xe, mặc dù doanh số của hãng có thể biến động tùy thuộc vào thời điểm nhập khẩu vào Anh. Mức giảm này xảy ra bất chấp việc ra mắt phiên bản cải tiến của mẫu xe chủ lực Model Y.

Không phải nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nào cũng ghi nhận doanh số tăng. MG, một thương hiệu Anh lịch sử, đã được tái định vị thành nhà sản xuất xe điện và hybrid dưới sự sở hữu của SAIC, một trong bốn nhà sản xuất ô tô lớn do nhà nước Trung Quốc sở hữu. Doanh số của MG giảm 10% so với cùng kỳ, xuống còn 5.600 xe, khiến hãng trở thành thương hiệu ô tô lớn thứ 12 tại Anh trong năm nay – đồng thời là thương hiệu thuộc sở hữu Trung Quốc lớn nhất.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác cũng bắt đầu bán xe tại Anh, nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều so với MG và BYD. Xpeng chính thức ra mắt tại Anh vào tháng Hai, nhưng chỉ bán được 164 xe điện cao cấp trong bảy tháng đầu năm 2025, trong khi Leapmotor bán được 790 xe thông qua quan hệ đối tác với Stellantis, công ty sở hữu Vauxhall.

Một số hãng khác bán được ít xe hơn tại Anh. Skywell - liên doanh giữa công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc Skyworth và nhà sản xuất xe buýt Nanjing Golden Dragon - chỉ bán được 5 xe tại Anh trong tháng 7/2025. Trang web của công ty quảng bá rằng chiếc SUV của họ có “không gian độc quyền, thiết kế tuyệt vời”, “khoang lái toàn diện cho sức khỏe và niềm vui” và “ghế ôm độc đáo”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục