Ô tô Vinfast: Xoá đi những hoài nghi sau một năm xây dựng

18:02' - 01/10/2018
BNEWS Chỉ sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, nhiều hạng mục của Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe điện VinFast đã đi vào hoạt động, một số hạng mục đang gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng đi vào sản xuất.

“Nếu như ngày này năm ngoái, nơi chỉ là mặt nước, đầm tôm, đồng muối và đầm lầy, thì nay, sau hơn một năm, Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast đã “sừng sững” hiện lên và bắt đầu bước vào giai đoạn sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018”.

Ông Shaun Calvert, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (Vinfast - Tập đoàn Vingroup) giới thiệu về Tổ hợp nhà máy sản xuất

Đây là chia sẻ của ông Shaun Calvert, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (Vinfast - Tập đoàn Vingroup) về tiến độ xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng). Như vậy, những hoài nghi về dự án không khả quan đã được giải tỏa sau những gì được chứng kiến tại Tổ hợp này chỉ sau một năm khởi công xây dựng.

Tập trung vào “5 hóa”

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast được khởi công xây dựng vào ngày 2/9/2017 với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, quy mô 335 ha. Tổ hợp gồm có nhà điều hành, nhà máy sản xuất xe máy điện, nhà máy sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ, Trung tâm đào tạo, Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D).

Ngoài ra, trong khuôn viên Tổ hợp còn có 2 hồ điều hòa vừa là cảnh quan vừa dùng cho tình huống phát sinh.

Chỉ sau 1 năm, 1 tháng khởi công xây dựng, VinFast đã đưa nhà điều hành đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, xưởng sản xuất xe máy điện đã sản xuất thử nghiệm từ tháng 8/2018, Trung tâm đào tạo VinFast đã khai giảng khóa đầu tiên ngày 10/9/2018 với 200 học viên.

Triết lý đào tạo "Chú trọng hạt nhân hóa" ở Trung tâm đào tạo của VinFast. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Ba hạng mục có quy mô đầu tư lớn là nhà máy sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ và Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D) đang trong quá trình hoàn thiện.

Tham quan Trung tâm đào tạo tại đây mới thấy rõ thông điệp của Chủ tịch Tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng muốn tập trung vào “5 hóa”, gồm tự động hóa, đơn giản hóa, chuẩn hóa, chia sẻ hóa và hạt nhân hóa. Trong đó, chú trọng đến “hạt nhân hóa” – tập trung phát triển yếu tố con người để đảm bảo phát triển bền vững lâu dài của Tập đoàn.

Trao đổi với các học viên ở Trung tâm đào tạo này, họ cho biết ở đây không những miễn toàn bộ học phí mà còn được nhận tiền lương hàng tháng trong suốt 2,5 năm học. Chương trình học gồm 2 chuyên ngành chính là cơ khí công nghiệp và cơ - điện tử, học lý thuyết đi đôi với thực hành với tỷ lệ 40-60% theo tiêu chuẩn Đức.

Để có công suất 38 xe máy điện và 38 ô tô/giờ

Điểm đến tiếp theo là khu xưởng sản xuất xe máy điện. Theo đại diện của VinFast, nơi đây dự kiến có khoảng 750 công nhân làm việc, với công suất lắp ráp 38 xe/giờ, khoảng 250.000 xe máy điện/năm trong giai đoạn đầu; giai đoạn 2 sẽ tăng lên 500.000 xe và có thể nâng công suất lên 1 triệu xe/năm.

Các thiết bị dây chuyền ở các xưởng hàn và sơn có đến 95% được nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng ở châu Âu. Đặc biệt, 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được thực hiện bởi 25 rô bốt hàn tự động và không tham gia thủ công. Xưởng sơn có hệ thống xử lí môi trường và chất thải được cho là tốt bậc nhất châu Á hiện nay.

Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast

Trong khi đó, toàn bộ dây chuyền ở xưởng lắp ráp được nhập khẩu từ Nhật Bản và cũng được đánh giá là hiện đại khu vực. Cùng với đó là hệ thống thiết bị kiểm tra xe thành phẩm nhập khẩu từ Italy kết nối toàn bộ dữ liệu sản xuất, chất lượng công đoạn được quản lí trên máy chủ, giúp VinFast phân tích đánh giá ngăn ngừa sản phẩm lỗi ra ngoài thị trường.

Rời khu vực sản xuất xe máy điện, chúng tôi đi tham quan nhà máy sản xuất ô tô. Theo chia sẻ của chuyên viên kỹ thuật, nhà máy có tổng diện tích khoảng 450.000 m2. Hiện nay, các xưởng thân vỏ, sơn, động cơ, lắp ráp và xưởng phụ trợ đang trong quá trình lắp đặt máy thiết bị, xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10 tới.

Trong giai đoạn đầu, VinFast dự kiến tuyển dụng 5.000 công nhân. Công suất sản xuất xe cũng đạt 38 xe ô tô/giờ, tương đương 250.000 xe/năm và sẽ nâng lên 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2. Theo kế hoạch, VinFast sẽ ra mắt 2 mẫu xe sedan và SUV vào quý II/2019; 1 mẫu ô tô điện, 1 mẫu ô tô động cơ đốt trong cỡ nhỏ và xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Để đạt được các mục tiêu trên, VinFast đã chọn các công ty hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô châu Âu; trong đó chủ yếu là từ Đức để thiết kế, lắp đặt toàn bộ các xưởng dập, hàn thân xe, sơn, sản xuất động cơ, lắp ráp và hoàn thiện xe.

Trong các xưởng, xưởng dập có công suất 16 chi tiết/phút được giám sát quy trình sản xuất theo công nghệ của Công ty Schuler (Đức). Xưởng hàn thân xe được trang bị đến 1.200 rô bốt cho công suất 38 xe ô tô/giờ.

Đại diện VinFast khẳng định, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động không chỉ hiện đại nhất Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á.

Nhà điều hành Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast

Xưởng sơn công suất hơn 800 xe/ngày được trang bị hệ thống quản lý không khí thông minh EcoSmart VEC của Dürr (Đức) hoạt động hoàn toàn tự động, giúp làm giảm đáng kể lượng khí và điện năng tiêu thụ khi sấy các xe mới sơn.

Xưởng sản xuất động cơ được thiết kế và cung ứng dây chuyền từ các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công các đầu động cơ, thân động cơ và trục khuỷu của động cơ. Ngoài ra, xưởng còn có dây chuyền kiểm tra chất lượng động cơ (Kiểm tra nóng và kiểm tra nguội) đảm bảo 100% sản phẩm được kiểm soát chất lượng từ đầu nguồn.

Xưởng lắp ráp và hoàn thiện xe cũng được tự động với các băng chuyền và xe tự hành được hoạt động liên động với nhau; xưởng phụ trợ còn có khu vực lắp hoàn thiện lốp xe và có năng lực mở rộng cho đúc các chi tiết nhựa trong tương lai.

Ngoài ra, VinFast còn thành lập một khu khu công nghiệp phụ trợ, chiếm khoảng 30% diện tích khu tổ hợp để sản xuất linh kiện, phụ kiện ô tô, xe máy.

Ứng dụng công nghệ 4.0

Điểm nhấn ở sản xuất ô tô, VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau thông qua các cảm biến được kết nối qua mạng hoặc điện toán đám mây.

VinFast ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bên cạnh đó, các thông tin trong quá trình sản xuất sẽ được liên tục cập nhật, lưu trữ và phân tích. Các dữ liệu này sẽ là thông tin đầu vào quan trọng cho việc nghiên cứu phát triển các dòng sản phẩm mới với các thiết kế, nguyên liệu cũng như quy trình sản xuất mới phù hợp với các mong muốn ngày càng đa dạng và thay đổi nhanh chóng của khách hàng về nhu cầu sử dụng, kỹ thuật, mẫu mã, chất lượng, thời gian giao hàng và giá thành.

Ngoài ra, hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất – nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy – cũng do 2 hãng hàng đầu thế giới là Siemens và SAP...

Với việc tuyển chọn các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô châu Âu từ thiết kế mẫu xe, nhà xưởng và thiết bị dây chuyền nhằm tạo ra những sản phẩm đạt tầm quốc tế, đưa thương hiệu VinFast, công nghiệp ô tô Việt Nam lên bản đồ thế giới, VinFast đã công bố hình ảnh ngoại thất của 2 mẫu xe Sedan và SUV đã và đang được cộng đồng trong nước và thế giới đánh giá cao.

Đây cũng là 2 mẫu xe đầu tiên (bản concept) VinFast giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Paris (Paris Motor Show) vào tháng 10/2018 cùng các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới, trước khi giới thiệu tới công chúng Việt Nam vào cuối năm nay.../.

>>Những tinh anh hội tụ trong chuỗi giá trị của Vinfast

>>VinFast và Siemens Việt Nam ký hợp đồng sản xuất xe buýt điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục