OCB đặt mục tiêu 4.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chia cổ tức tỷ lệ 25 - 27%

15:25' - 30/06/2020
BNEWS Đây được xem là ngân hàng có kế hoạch chia cổ tức cao trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra sáng 30/6, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đặt mục tiêu chia cổ tức năm 2020 với tỷ lệ 25 - 27%. Đây được xem là ngân hàng có kế hoạch chia cổ tức cao trong bối cảnh thị trường trong nước và quốc tế chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Cùng với đó, năm 2020, OCB phấn đấu đạt 4.400 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36% so với năm 2019; vốn điều lệ tăng từ 7.899 tỷ đồng lên hơn 11.275 tỷ đồng, tăng 43%. Tổng tài sản ngân hàng tăng 27% lên mức 150.000 tỷ đồng; tổng huy động và dư nợ tăng lần lượt 21% và 25% so với năm 2019; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới mức 2%.
Về phương án tăng vốn điều lệ, OCB dự kiến thông qua việc phát hành riêng lẻ cho Ngân hàng Aozora (AOZ) của Nhật Bản hơn 868 tỷ đồng; chia cổ tức từ lợi nhuận để lại năm 2019 gần 2.192 tỷ đồng và phát hành riêng lẻ hơn 316 tỷ đồng.
OCB cho biết, với kế hoạch tăng trưởng quy mô kinh doanh liên tục, ngân hàng vẫn cần tiếp tục tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực tài chính, đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định.
Trước đó, vào ngày 17/6, OCB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận việc cho phép AOZ mua cổ phần của OCB để trở thành cổ đông nước ngoài sở hữu 15% vốn điều lệ của OCB.
Hai ngân hàng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, AOZ cam kết đầu tư lâu dài tại OCB qua việc cử các chuyên gia tham gia vào hoạt động quản trị và điều hành, hỗ trợ phát triển kinh doanh, các hoạt động bán lẻ, quản lý rủi ro, nâng cao công nghệ, ngân hàng số. Đồng thời, AOZ liên kết cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại thị trường Việt Nam.
Đây là thông tin tích cực được các cổ đông quan tâm và là tiền đề trong việc triển khai kế hoạch niêm yết cổ phiếu OCB tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE).
Liên quan đến việc niêm yết, ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị OCB cho biết, mặc dù chủ trương niêm yết càng sớm càng tốt, nâng cao tính thanh khoản cho cổ phần và minh bạch hoạt động, nhưng việc này còn phụ thuộc vào điều kiện thị trường.
"Nếu thị trường không thuận lợi, việc niêm yết sẽ khó đem lại lợi ích cho cổ đông nếu giá cổ phiếu thấp. Do đó, chúng tôi sẽ chọn thời điểm thị trường thuận lợi niêm yết để đảm bảo lợi ích cho cổ đông", ông Trịnh Văn Tuấn khẳng định.
Về phương án trả cổ tức năm 2019, OCB đã trình cổ đông kế hoạch phát hành hơn 219 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tỷ lệ phát hành tương ứng 25% vốn điều lệ từ lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến ngày 31/12/2019. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2020 căn cứ theo sự chấp thuận của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Tại Đại hội, nội dung đáng chú ý cũng được trình các cổ đông là việc thành lập Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản, thực hiện các hoạt động quản lý nợ và khai thác tài sản của OCB theo quy định của pháp luật.
Công ty này sẽ hoạt động dưới hình thức Công ty TNHH một thành viên, là công ty con OCB đầu tư 100% vốn với số vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng, có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập.
Theo Hội đồng quản trị OCB, việc thành lập Công ty nhằm phục vụ nhu cầu quản lý nợ và khai thác tài sản của OCB thông qua việc tiếp nhận, quản lý và thu hồi các khoản nợ tồn đọng, đảm bảo kinh doanh an toàn.
Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020, Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, hiện nay, ngân hàng đã hoàn thành 43% kế hoạch lợi nhuận năm 2020, tương đương đạt 1.870 tỷ đồng trước thuế. Mặc dù gặp khó khăn không nhỏ từ dịch COVID-19, nhưng kết quả này là cơ sở để OCB hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2020.
Trong giai đoạn 2020 - 2025, OCB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tốt hàng đầu tại Việt Nam. OCB dự báo tiếp tục đà tăng trưởng với mức bình quân 20% mỗi năm, duy trì cổ tức từ 15 - 25%, mở rộng thị phần, đầu tư công nghệ và hệ thống quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế./.

>>Hợp tác phát triển sản phẩm đầu tư tài chính


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục