OCB hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn giá rẻ
Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang triển khai gói vay ưu đãi 3.000 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu và chuỗi cung ứng, với mức lãi suất dao động 7%/năm, kỳ hạn lên đến 3 năm.
Nguồn vốn xuất phát từ sự hợp tác giữa OCB và Cơ quan Tài chính Quốc tế (IFC) - thành viên thuộc Ngân hàng thế giới (World Bank) sau thỏa thuận tài trợ vốn lên tới 100 triệu USD của IFC. Tiếp cận gói tín dụng 3.000 tỷ đồng này của OCB, bên cạnh mức lãi suất tốt, khách hàng còn được trải nghiệm nhiều ưu đãi về phí dịch vụ ngân hàng trong thanh toán quốc tế, bảo lãnh và các dịch vụ thanh toán, chuyển tiền khác. OCB cũng đang phối hợp với IFC để song song tiến hành giải ngân các khoản vay theo chương trình, triển khai ứng dụng công nghệ để ngân hàng tiến hành thẩm định, giải ngân và thanh toán. Qua đó cho phép theo dõi chặt quy trình gắn với chuỗi cung ứng sản xuất của doanh nghiệp trong thực tế, cũng như giúp doanh nghiệp thuận tiện đón vốn giải ngân, quản lý dòng tiền…Doanh nghiệp vừa và nhỏ dù chiếm đến 98% trên tổng số doanh nghiệp của cả nước nhưng theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), vẫn có hơn 2/3 số doanh nghiệp này chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng. Lý giải điều này, ông Trần Việt Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh cho biết, nhìn chung các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, phổ biến đều là tình trạng thiếu tài sản thế chấp, tình hình tài chính không mạnh, yếu về thủ tục hành chính... Do đó khó đáp ứng yêu cầu hồ sơ vay của ngân hàng. "Từ đó dẫn đến việc nhiều đơn vị tìm vốn phi chính thức, lãi suất cao hơn nhiều so với vốn vay phổ biến trên thị trường, càng chênh lệch cao so với vốn vay ưu đãi và thậm chí có khi nặng gánh áp lực kinh doanh vì tín dụng đen", ông Việt Anh chia sẻ.Theo Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng, trong bối cảnh Bộ Tài chính đang xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có việc giảm thuế suất thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15 - 17%. Cùng thời điểm này, theo Thông tư số 42 của Ngân hàng Nhà nước về việc hạn chế cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ phục vụ nhu cầu trong nước, nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi 7% của OCB sẽ là giải pháp thay thế hữu hiệu giúp doanh nghiệp thoát nỗi lo vốn vay. Cũng theo đại diện OCB, gói tín dụng ưu đãi 3.000 tỷ đồng này được kỳ vọng sẽ kích thích, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bài bản (theo chuỗi cung ứng), tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhóm xác định ưu tiên, qua đó, tăng năng lực cạnh tranh của khối kinh tế tư nhân chủ lực.Bên cạnh gói vay ưu đãi trên, IFC còn cung cấp cho OCB "Chương trình tư vấn phát triển tài trợ chuỗi cung ứng" (SCF - Supply Chain Finance). Chương trình gồm 3 giai đoạn: xây dựng mô hình vận hành chuỗi, lựa chọn và tích hợp nền tảng công nghệ kết nối, xây dựng sản phẩm và phát triển kinh doanh. Hiện chỉ có khoảng 21% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam liên kết được với chuỗi cung ứng toàn cầu, trong khi ở một số nước trong khối ASEAN tỷ lệ này cao hơn nhiều, điển hình tại Thái Lan là trên 30% và ở Malaysia là 46%. OCB tham gia tài trợ chuỗi, trong đó OCB sẽ giữ vai trò là ngân hàng cung cấp giải pháp hợp tác cho người mua và người bán, cho phép các bên tiếp cận được nguồn tài trợ vốn lưu động mà không cần tài sản thế chấp, tiếp cận nguồn tài chính chi phí thấp dựa trên nền tảng tín nhiệm tín dụng của người mua./.Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Làm gì để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp Việt?
16:30' - 27/05/2019
Vốn và việc huy động nguồn vốn là một trong những yếu tố sống còn của doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhóm doanh nghiệp chiếm đến 97% số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp nào hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển?
14:40' - 09/05/2019
Tọa đàm với chủ đề "Kinh doanh thời nay - Khó khăn và Giải pháp dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam".
-
Tài chính
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi?
15:17' - 02/05/2019
Bên cạnh các kênh dẫn vốn hấp dẫn, quỹ hưu trí tự nguyện được đánh giá kênh hiệu quả cho nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đồng euro tăng giá mạnh đang đe dọa mục tiêu lạm phát
07:38'
Từ tháng 1/2025, đồng euro đã tăng giá khoảng 14%, gây ra lo ngại cho nhiều quan chức ECB sau khi lạm phát khu vực chạm mục tiêu 2% trong tháng 6/2025.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể tăng lãi suất vào cuối năm 2025
20:21' - 05/07/2025
Lạm phát tại Nhật Bản đang tăng mạnh một cách đáng ngạc nhiên, làm dấy lên khả năng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay.
-
Ngân hàng
Vietcombank nhận cú đúp giải thưởng quản trị rủi ro tại Asian Banking and Finance Awards 2025
09:41' - 05/07/2025
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được vinh danh tại Lễ trao giải Asian Banking and Finance Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá ở cả phân khúc ngân hàng bán buôn và bán lẻ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 4/7: Giá mua vào đồng USD vượt mức 26.000 VND/USD
08:54' - 04/07/2025
Tại các ngân hàng thương mại vào lúc 8h25 sáng nay, Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.010 - 26.370 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 25 đồng ở cả chiều mua và bán.
-
Ngân hàng
Tăng trưởng tín dụng cho công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao gấp đôi mức trung bình của nền kinh tế
19:18' - 03/07/2025
Tính đến ngày 26/6/2025, dư nợ toàn hệ thống đạt trên 16,9 triệu tỷ đồng, tăng 8,3% so với cuối năm 2024, tăng 18,87% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Ngân hàng
Agribank - Doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025
16:18' - 03/07/2025
Tại Agribank, phát triển bền vững được hiện thực hóa thông qua hệ giá trị vững chắc đó là ba trụ cột: Môi trường, xã hội và quản trị.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 3/7: Giá USD và NDT cùng tăng sau thông tin Mỹ-Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại
08:57' - 03/07/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD hôm nay 3/7 tăng lên mức 25.985 - 26.345 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Partnership Marketing dần trở thành xu hướng
15:27' - 02/07/2025
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt – đặc biệt là các thương hiệu vừa và nhỏ tìm đến một chiến lược marketing cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời: Partnership Marketing (Tiếp thị qua hợp tác thương hiệu).
-
Ngân hàng
SHB SAHA: Hướng tới khách hàng, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia
14:34' - 02/07/2025
Ngày nay, người dùng, nhất là nhóm trẻ, kinh doanh tự do hoặc bận rộn, cần ứng dụng ngân hàng dễ thao tác trên điện thoại, ít bước phức tạp.