OECD: "Về đích" 100 tỷ USD tài trợ khí hậu sau 2 năm chậm trễ

06:09' - 30/05/2024
BNEWS Sau hơn 1 thập niên, các nước giàu cũng đã được mục tiêu cam kết tài chính khí hậu lần đầu tiên vào năm 2022, với số tiền huy động được là 115,9 tỷ USD.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cho biết các nước giàu lần đầu tiên đạt mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD mỗi năm để hỗ trợ các nước nghèo hơn trong vấn đề khí hậu vào năm 2022. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này bị chậm hơn 2 năm so với cam kết.

Theo OECD - cơ quan theo dõi số liệu chính thức về các cam kết tài chính khí hậu, năm 2009, các quốc gia phát triển cam kết huy động 100 tỷ USD/năm vào năm 2020 để giúp các nước có thu nhập thấp đầu tư vào năng lượng sạch và đối phó với những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

 

Sau hơn 1 thập niên, các nước giàu cũng đã được mục tiêu này lần đầu tiên vào năm 2022, với số tiền huy động được là 115,9 tỷ USD. Như vậy, các nước giàu đã "về đích" muộn hơn 2 năm so với kế hoạch đặt ra.

OECD nhấn mạnh việc không huy động được nguồn tài chính đúng hạn đã làm xói mòn niềm tin vào các cuộc đàm phán về khí hậu. OECD công bố báo cáo trên đúng vào thời điểm các nước đang chạy đua để đưa ra các mục tiêu tham vọng hơn tại Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP29), dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới tại Azerbaijan.

Phần lớn số tiền 100 tỷ USD được giải ngân vào năm 2022 dành cho hành động khí hậu nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính, cải thiện năng lượng sạch và giao thông. Tuy nhiên, mục tiêu cung cấp 100 tỷ USD/năm còn kém xa số tiền mà giới chuyên gia ước tính. Một ủy ban của LHQ cho rằng các nước đang phát triển (ngoại trừ Trung Quốc) sẽ cần ít nhất 2.400 tỷ USD/năm vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu về khí hậu và phát triển.

Do đó, tài chính khí hậu luôn là vấn đề gai góc tại các cuộc đàm phán về khí hậu hằng năm của LHQ. Hiện các nhà đàm phán đang nỗ lực để có thể đưa ra mục tiêu mới nhằm thay thế và vượt xa mức 100 tỷ USD/năm. Chủ nhà của COP29 đã ưu tiên vấn đề này và hy vọng các nước tham gia sẽ đạt được 1 thỏa thuận đầy tham vọng vào tháng 11 tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục