Olympic PyeongChang 2018: Hàn Quốc thúc đẩy sự kiện thể thao hòa bình

17:05' - 18/01/2018
BNEWS Hàn Quốc và Triều Tiên có thỏa thuận về việc cùng tiến hành đợt huấn luyện chung chuẩn bị cho Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Theo hãng thông tấn Yonhap, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 18/1 cho biết thỏa thuận giữa nước này và Triều Tiên về việc cùng tiến hành đợt huấn luyện chung tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong, chuẩn bị cho Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, phản ánh mong muốn của Seoul làm cho kỳ thi đấu thể thao toàn cầu này trở thành một sự kiện hòa bình.

Phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc dẫn nguồn tin trên nhấn mạnh rằng ý tưởng này được đưa ra "như một cách nhằm góp phần cải thiện mối quan hệ liên Triều và làm dịu tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên".
Bên cạnh việc cùng tiến hành đợt huấn luyện chung, tại cuộc đàm phán cấp chuyên viên ngày 17/1, hai bên còn nhất trí tổ chức một sự kiện văn hóa chung tại núi Kumgang của Triều Tiên trước khi khai mạc Olympic PyeongChang.

Khi được hỏi liệu hỗ trợ tài chính của Hàn Quốc cho các hoạt động trên có vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc hay không, quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ chuẩn bị cho các hoạt động này theo cách không vi phạm các lệnh trừng phạt.

Trong cuộc gặp ngày 17/1, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí tổ chức một đoàn diễu hành chung trong lễ khai mạc Olympic PyeongChang.

Triều Tiên sẽ cử một phái đoàn gồm 30 vận động viên Taekwondo và 230 cổ động viên tham gia Olympic, cùng đoàn 150 người gồm cả vận động viên và cổ động viên tham gia Paralympic.

Liên quan đến sự kiện thể thao này, ngày 18/1, các nhà tổ chức Hàn Quốc đã chỉ định cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc Oh Joon và nam diễn viên Hong Jong - hyun làm đại sứ danh dự cho Olympic mùa Đông 2018 diễn ra từ ngày 9-25/2 và Paralympic diễn ra từ ngày 9-18/3.

Theo các nhà tổ chức, 2 đại sứ thiện chí này sẽ thúc đẩy hai sự kiện thể thao Olympic và Paralympic diễn ra tại PyeongChang, cách thủ đô Seoul khoảng 180km về phía Đông./.

>>>Olympic PyeongChang 2018: Hàn Quốc thành lập tổ hỗ trợ hoạt động của đoàn Triều Tiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục