Olympic PyeongChang 2018: VĐV Triều Tiên sẽ không được hưởng đặc quyền

17:12' - 02/02/2018
BNEWS 22 vận động viên của Triều Tiên sẽ không được hưởng các đặc quyền tại Olympic Mùa đông PyeongChang 2018 do nước này đang chịu biện pháp trừng phạt quốc tế.
Các vận động viên Triều Tiên tại Gangneung, Hàn Quốc ngày 2/2. Yonhap/TTXVN

Tất cả các vận động viên tham gia tranh tài tại Olympic Mùa đông PyeongChang 2018 sắp tới sẽ được hưởng một số đặc quyền như được cung cấp những bộ trang phục thể thao hàng hiệu của Nike hay những chiếc điện thoại Samsung đời mới nhất trị giá 930 USD.

Tuy nhiên, 22 vận động viên của Triều Tiên sẽ không được hưởng các quyền lợi trên do nước này đang chịu những biện pháp trừng phạt quốc tế như hạn chế di chuyển ra nước ngoài, cấm mua bán xa sỉ phẩm và đồ thể thao.
Việc Triều Tiên quyết định tham gia Olympic PyeongChang 2018 là điều mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mong mỏi từ rất lâu như dấu hiệu tích cực xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như giảm đi mối lo về xảy ra xung đột khi quốc gia này đăng cai sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế.

Cờ Triều Tiên tại làng vận động viên Olympic ở Gangneung, Hàn Quốc ngày 2/2. Yonhap/TTXVN

Giới chức Hàn Quốc vì thế rất chú trọng khâu đón tiếp đoàn thể thao Triều Tiên để đảm bảo không xảy ra bất kỳ sai sót đáng tiếc nào.

Các vận động viên khúc côn cầu hai miền lần đầu tiên cùng luyện tập chung, cùng sinh hoạt chung để chuẩn bị cho các trận đấu mà hai bên sẽ cùng thi đấu dưới danh nghĩa là một đội tuyển đại diện cho một quốc gia.

Tất cả các thành viên trong đoàn tham dự Olympic Mùa đông PyeongChang 2018 của Triều Tiên sẽ được bố trí ăn nghỉ tại các khách sạn hạng sang.

Tuy nhiên, những cố gắng và thiện chí của Hàn Quốc đang gặp trở ngại do các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào chính qyền Bình Nhưỡng. Hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời một số quan chức Hàn Quốc cho biết trong mọi nỗ lực đón tiếp người láng giềng, ước chủ nhà Hàn Quốc luôn cố gắng để đảm bảo tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết các vận động viên của Triều Tiên sẽ không được tặng những chiếc điện thoại thông minh đắt tiền của hãng Samsung, trong khi những nữ vận động viên Triều Tiên tham gia thi đấu môn khúc côn cầu trên băng chung của hai quốc gia sẽ mặc đồng phục do một công ty Phần Lan sản xuất thay vì những đồng phục thi đấu của nhà tài trợ Nike.

Các vận động viên Triều Tiên cũng sẽ phải trả lại những dụng cụ và trang phục thi đấu trước khi về nước. Các chuyến bay đưa đón đoàn Triều Tiên tham gia Olympic PyeongChang cũng cần có sự đồng thuận tạm thời từ phía Mỹ để đảm bảo Hàn Quốc không vi phạm các lệnh cấm mà Washington áp dụng với Bình Nhưỡng./.

>>> Trung Quốc hy vọng Mỹ và Triều Tiên nắm bắt cơ hội để đàm phán trực tiếp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục