Olympic Tokyo 2020: Nhiều doanh nghiệp thất vọng vì Olympic không khán giả
Nằm ngay cạnh ga Otsuka đông đúc ở trung tâm thủ đô Tokyo (Nhật Bản) là văn phòng của Công ty Cổ phần JIT. Đây là một công ty viễn thông do người Việt thành lập.
Đối tượng khách hàng mà JIT hướng tới là những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc hoặc học tập ở Nhật Bản.
Khi ra mắt công ty vào tháng 7/2019, các sáng lập viên đã kỳ vọng rằng Olympic Tokyo 2020 sẽ là "cú hích" lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần JIT, nói: “Công ty chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông dành cho người nước ngoài ở Nhật Bản. Khi nhận được thông tin Tokyo đăng cai thế vận hội mùa Hè năm 2020, chúng tôi đã rất kỳ vọng và đưa ra những kế hoạch kinh doanh rất cụ thể để đón đầu sự kiện rất quan trọng này”.
Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào đầu năm 2020 đã khiến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp này liên tục bị đảo lộn.
Hơn một tuần trước khi JIT được Cục Thông tin và Truyền thông Nhật Bản cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Nhật Bản (ngày 1/4), ngày 24/3/2020, Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định lùi thời gian tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo sang năm 2021.
Mặc dù cảm thấy sốc với quyết định đó nhưng các nhà sáng lập JIT vẫn không ngừng nuôi hy vọng rằng các cơ hội kinh doanh sẽ tới trong năm nay.
Tuy nhiên, hy vọng đó đã vụt tắt sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định không cho phép các khán giả nước ngoài tới Nhật Bản để dự khán Olympic và Paralympic vì lo ngại về nguy cơ lây lan của dịch bệnh.
“Sau khi bị tạm hoãn, năm 2021, Chính phủ Nhật Bản lại đưa ra quy định không cho người nước ngoài tới Nhật Bản để cổ vũ Olympic. Đó là một điều rất đáng tiếc và ảnh hưởng lớn đến lộ trình kinh doanh của chúng tôi”, ông Nguyễn Văn Hưng tâm sự.
Ông Nguyễn Văn Sang, một trong những cổ đông sáng lập JIT, chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho kỳ Olympic 2020 rất kỹ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khán giả nước ngoài không thể đến Nhật Bản được. Chính vì thế, nó ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi rất nhiều vì phần lớn các sản phẩm của chúng tôi là các dịch vụ dành cho người nước ngoài. Chúng tôi phải tìm phương án khác để điều chỉnh đường hướng kinh doanh của mình”.
Hiện nay, JIT đang lên kế hoạch tập trung cung cấp các dịch vụ viễn thông giá rẻ cho người Việt ở Nhật Bản, nhất là các thực tập sinh và du học sinh.
Nếu khai thác tốt phân khúc này, JIT hoàn toàn có thể cạnh tranh với các công ty viễn thông khác ở Nhật Bản, nhất là khi số lượng người Việt ở Nhật Bản đã tăng gấp hơn 10 lần chỉ trong chưa đầy 10 năm lên 448.053 người vào cuối năm ngoái.
Không chỉ JIT, nhiều doanh nghiệp khác ở Nhật Bản cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Coedo Brewery – một công ty sản xuất bia tươi có trụ sở ở tỉnh Saitama - là một trong những doanh nghiệp như vậy.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Shigeharu Asagiri, Chủ tịch Coedo Brewery, nói: “Các công ty Nhật Bản như tôi đã chuẩn bị rất nhiều thứ về mặt kinh tế để đón đầu các cơ hội kinh doanh từ Olympic. Tuy nhiên, giờ đây, chúng tôi không thể kỳ vọng về các cơ hội lớn từ thế vận hội này”. “Cá nhân tôi thực sự muốn Olympic diễn ra ở Nhật Bản. Chúng tôi hoan nghênh Olympic, nhưng tình hình hiện tại rất khó khăn”, ông Asagiri buồn rầu nói.
Về tình hình kinh doanh của Coedo Brewery kể từ dịch bệnh bùng phát, ông Asagiri cho biết dịch COVID-19 bùng phát đã khiến hoạt động xuất khẩu bia của công ty bị đình trệ. Cho đến thời điểm này, Coedo Brewery chưa xuất khẩu bất cứ lô hàng nào.
Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của công ty, nhất là khi xuất khẩu chiếm tới 45% doanh thu trước đại dịch.
Một công ty khác ở Saitama cũng thất vọng về lệnh cấm khán giả nước ngoài là Công ty TNHH Eagle Bus, chuyên cung cấp dịch vụ xe buýt ở Kawagoe - một thành phố du lịch khá nổi tiếng ở tỉnh Saitama.
Ông Masaru Yajima, Chủ tịch Eagle Bus, chia sẻ: “Kawagoe là một trong những địa điểm thi đấu môn golf của Olympic Tokyo. Chúng tôi đã từng hy vọng đón các du khách nước ngoài tới đây. Nhưng thật không may, dịch COVID-19 đã bùng phát. Tôi nghĩ số lượng du khách nước ngoài tới Kawagoe dịp này có thể sẽ rất ít”.
Mặc dù vậy, ông Yajima khẳng định “Kawagoe vẫn đón chào nồng nhiệt các du khách tới đây”. Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng Olympic Tokyo “sẽ là biểu tượng của việc con người chiến thắng trước dịch bệnh”./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nguy cơ thảm họa thiên nhiên chồng thêm thách thức cho Olympic Tokyo 2020
14:43' - 12/07/2021
Bên cạnh đại dịch COVID-19, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cũng phải tính các phương án để đối phó với những nguy cơ khác khó dự đoán là các thảm họa thiên nhiên.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Nhật Bản: Áp đặt tình trạng khẩn cấp tại Tokyo sẽ giúp đảm bảo một kỳ Olympic an toàn
07:23' - 09/07/2021
Sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 đối với thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide giải thích rằng đây là giải pháp tối ưu để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
PVFCCo-Phú Mỹ thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh
16:34' - 18/06/2025
PVFCCo-Phú Mỹ đã đã thay đổi căn cơ mô hình kinh doanh với hai mục tiêu cốt lõi là thúc đẩy tăng trưởng phù hợp xu hướng cạnh tranh mới và tối ưu hóa hiệu quả chi phí kênh phân phối.
-
Doanh nghiệp
Honda phóng và hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng
14:53' - 18/06/2025
Ngày 17/6, Honda Motor đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Nhật Bản phóng và hạ cánh thành công một tên lửa được tái sử dụng cỡ nhỏ.
-
Doanh nghiệp
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28' - 18/06/2025
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.
-
Doanh nghiệp
Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
18:53' - 17/06/2025
Vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp: Hiệu ứng nhanh, rủi ro cũng lớn
17:53' - 17/06/2025
Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các CEO livestream bán hàng, chia sẻ kiến thức kinh doanh, tạo dựng cộng đồng riêng và gắn kết người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Tại sao hộ kinh doanh nên chủ động lên doanh nghiệp?
16:37' - 17/06/2025
Việc bán hàng và kê khai đầy đủ là cách tạo sự minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên, do đó hộ kinh doanh nên cũng phải chủ động làm quen với hóa đơn điện tử, không phải hóa đơn giấy.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam xếp thứ 11 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
15:26' - 17/06/2025
Ngày 17/6, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á).
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu phân bón là điểm sáng của PVCFC trong 6 tháng đầu năm 2025
11:15' - 17/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh hoạt động của PVCFC, khi kim ngạch đạt 2.067 tỷ đồng và chiếm 23% tổng doanh thu của doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thiết bị gia dụng Hàn Quốc khó khăn vì thuế quan của Mỹ
09:35' - 17/06/2025
Khi Mỹ thông báo thời hạn áp thuế 50% đối với những thiết bị gia dụng như tủ lạnh và máy giặt sử dụng thép và nhôm nhập khẩu, các công ty thiết bị gia dụng Hàn Quốc đang trong tình trạng báo động cao.