Olympic Tokyo 2020: Nhiều doanh nghiệp thất vọng vì Olympic không khán giả
Nằm ngay cạnh ga Otsuka đông đúc ở trung tâm thủ đô Tokyo (Nhật Bản) là văn phòng của Công ty Cổ phần JIT. Đây là một công ty viễn thông do người Việt thành lập.
Đối tượng khách hàng mà JIT hướng tới là những người nước ngoài đang sinh sống, làm việc hoặc học tập ở Nhật Bản.
Khi ra mắt công ty vào tháng 7/2019, các sáng lập viên đã kỳ vọng rằng Olympic Tokyo 2020 sẽ là "cú hích" lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần JIT, nói: “Công ty chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ viễn thông dành cho người nước ngoài ở Nhật Bản. Khi nhận được thông tin Tokyo đăng cai thế vận hội mùa Hè năm 2020, chúng tôi đã rất kỳ vọng và đưa ra những kế hoạch kinh doanh rất cụ thể để đón đầu sự kiện rất quan trọng này”.
Tuy nhiên, sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào đầu năm 2020 đã khiến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp này liên tục bị đảo lộn.
Hơn một tuần trước khi JIT được Cục Thông tin và Truyền thông Nhật Bản cấp phép kinh doanh dịch vụ viễn thông tại Nhật Bản (ngày 1/4), ngày 24/3/2020, Chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã quyết định lùi thời gian tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo sang năm 2021.
Mặc dù cảm thấy sốc với quyết định đó nhưng các nhà sáng lập JIT vẫn không ngừng nuôi hy vọng rằng các cơ hội kinh doanh sẽ tới trong năm nay.
Tuy nhiên, hy vọng đó đã vụt tắt sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định không cho phép các khán giả nước ngoài tới Nhật Bản để dự khán Olympic và Paralympic vì lo ngại về nguy cơ lây lan của dịch bệnh.
“Sau khi bị tạm hoãn, năm 2021, Chính phủ Nhật Bản lại đưa ra quy định không cho người nước ngoài tới Nhật Bản để cổ vũ Olympic. Đó là một điều rất đáng tiếc và ảnh hưởng lớn đến lộ trình kinh doanh của chúng tôi”, ông Nguyễn Văn Hưng tâm sự.
Ông Nguyễn Văn Sang, một trong những cổ đông sáng lập JIT, chia sẻ: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho kỳ Olympic 2020 rất kỹ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, khán giả nước ngoài không thể đến Nhật Bản được. Chính vì thế, nó ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của chúng tôi rất nhiều vì phần lớn các sản phẩm của chúng tôi là các dịch vụ dành cho người nước ngoài. Chúng tôi phải tìm phương án khác để điều chỉnh đường hướng kinh doanh của mình”.
Hiện nay, JIT đang lên kế hoạch tập trung cung cấp các dịch vụ viễn thông giá rẻ cho người Việt ở Nhật Bản, nhất là các thực tập sinh và du học sinh.
Nếu khai thác tốt phân khúc này, JIT hoàn toàn có thể cạnh tranh với các công ty viễn thông khác ở Nhật Bản, nhất là khi số lượng người Việt ở Nhật Bản đã tăng gấp hơn 10 lần chỉ trong chưa đầy 10 năm lên 448.053 người vào cuối năm ngoái.
Không chỉ JIT, nhiều doanh nghiệp khác ở Nhật Bản cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Coedo Brewery – một công ty sản xuất bia tươi có trụ sở ở tỉnh Saitama - là một trong những doanh nghiệp như vậy.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Shigeharu Asagiri, Chủ tịch Coedo Brewery, nói: “Các công ty Nhật Bản như tôi đã chuẩn bị rất nhiều thứ về mặt kinh tế để đón đầu các cơ hội kinh doanh từ Olympic. Tuy nhiên, giờ đây, chúng tôi không thể kỳ vọng về các cơ hội lớn từ thế vận hội này”. “Cá nhân tôi thực sự muốn Olympic diễn ra ở Nhật Bản. Chúng tôi hoan nghênh Olympic, nhưng tình hình hiện tại rất khó khăn”, ông Asagiri buồn rầu nói.
Về tình hình kinh doanh của Coedo Brewery kể từ dịch bệnh bùng phát, ông Asagiri cho biết dịch COVID-19 bùng phát đã khiến hoạt động xuất khẩu bia của công ty bị đình trệ. Cho đến thời điểm này, Coedo Brewery chưa xuất khẩu bất cứ lô hàng nào.
Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của công ty, nhất là khi xuất khẩu chiếm tới 45% doanh thu trước đại dịch.
Một công ty khác ở Saitama cũng thất vọng về lệnh cấm khán giả nước ngoài là Công ty TNHH Eagle Bus, chuyên cung cấp dịch vụ xe buýt ở Kawagoe - một thành phố du lịch khá nổi tiếng ở tỉnh Saitama.
Ông Masaru Yajima, Chủ tịch Eagle Bus, chia sẻ: “Kawagoe là một trong những địa điểm thi đấu môn golf của Olympic Tokyo. Chúng tôi đã từng hy vọng đón các du khách nước ngoài tới đây. Nhưng thật không may, dịch COVID-19 đã bùng phát. Tôi nghĩ số lượng du khách nước ngoài tới Kawagoe dịp này có thể sẽ rất ít”.
Mặc dù vậy, ông Yajima khẳng định “Kawagoe vẫn đón chào nồng nhiệt các du khách tới đây”. Bên cạnh đó, ông cũng hy vọng Olympic Tokyo “sẽ là biểu tượng của việc con người chiến thắng trước dịch bệnh”./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nguy cơ thảm họa thiên nhiên chồng thêm thách thức cho Olympic Tokyo 2020
14:43' - 12/07/2021
Bên cạnh đại dịch COVID-19, ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cũng phải tính các phương án để đối phó với những nguy cơ khác khó dự đoán là các thảm họa thiên nhiên.
-
Ý kiến và Bình luận
Thủ tướng Nhật Bản: Áp đặt tình trạng khẩn cấp tại Tokyo sẽ giúp đảm bảo một kỳ Olympic an toàn
07:23' - 09/07/2021
Sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 đối với thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide giải thích rằng đây là giải pháp tối ưu để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Cú hích chính sách để phát triển đột phá
08:02'
Hai năm tái cấu trúc giúp Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam đạt nhiều kỷ lục mới, song doanh nghiệp nhấn mạnh cần khung cơ chế đủ mạnh để tiếp tục phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Vụ cháy Tai Po làm lợi nhuận bảo hiểm Hong Kong sụt giảm
06:00'
Vụ hỏa hoạn ở Tai Po khiến ít nhất 156 người thiệt mạng, đẩy chi phí bồi thường bảo hiểm lên 334 triệu USD, buộc các công ty Hong Kong (Trung Quốc) xem lại chiến lược định giá.
-
Doanh nghiệp
Mở cửa sang châu Âu: Nền tảng số tiếp sức cho hợp tác xã Việt
16:14' - 02/12/2025
Ngày 2/12, tại Cà Mau, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội thảo chuyên đề Giải pháp xúc tiến thương mại tại thị trường châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của 100 công ty vũ khí lớn nhất thế giới đạt kỷ lục trong năm 2024
10:54' - 02/12/2025
SIPRI ngày 1/12 công bố báo cáo thường niên cho biết, doanh thu của 100 công ty sản xuất vũ khí và cung cấp dịch vụ quân sự lớn nhất thế giới đạt mức kỷ lục 679 tỷ USD trong năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Sức bền lợi nhuận trước sóng gió
08:50' - 02/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, Masan Consumer (UPCoM: MCH) vẫn duy trì hiệu quả sinh lời vượt trội, thuộc nhóm doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) có biên lợi nhuận cao nhất khu vực.
-
Doanh nghiệp
Airbus A320 tiếp tục gặp lỗi, giao hàng chậm
08:32' - 02/12/2025
Ngày 1/12, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã phát hiện thêm một lỗi liên quan đến các tấm panel kim loại trên thân máy bay thuộc dòng A320, khiến một số đợt giao hàng bị chậm lại.
-
Doanh nghiệp
Intel chi 207 triệu USD, củng cố vị thế Malaysia trong chuỗi bán dẫn
08:12' - 02/12/2025
Intel cam kết đầu tư bổ sung 207 triệu USD, khẳng định niềm tin vào chiến lược công nghiệp dài hạn và tham vọng đưa Malaysia trở thành trung tâm lắp ráp, thử nghiệm chip của khu vực.
-
Doanh nghiệp
Công đoàn EVNNPT đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030
16:55' - 01/12/2025
Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ V đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2025–2030, tập trung đổi mới hoạt động, chăm lo người lao động và gắn kết với nhiệm vụ truyền tải điện của Tổng công ty.
-
Doanh nghiệp
Asahi Life chi 192 triệu USD mua MVI Life, mở rộng vào thị trường Việt Nam
16:33' - 01/12/2025
Báo Nikkei Asia ngày 1/12 đưa tin công ty bảo hiểm nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance sẽ mua lại công ty bảo hiểm nhân thọ MVI Life của Việt Nam với giá gần 30 tỷ yen (192 triệu USD).

Dây chuyền sản xuất tại nhà máy bia Coedo Brewery ở tỉnh Saitama (Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng - PV TTXVN tại Tokyo
Ông Shigeharu Asagiri, Chủ tịch Coedo Brewery, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. Ảnh: Đào Thanh Tùng - PV TTXVN tại Tokyo
Ông Masaru Yajima, Chủ tịch Eagle Bus, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. Ảnh: Đào Thanh Tùng - PVTTXVN tại Tokyo
Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần JIT, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN. Ảnh: Đào Thanh Tùng - PV TTXVN tại Tokyo