"Ông lớn" bán lẻ châu Âu khôi phục hoạt động sau sự cố mạng

21:29' - 10/06/2025
BNEWS "Ông lớn" bán lẻ Marks & Spencer ngày 10/6 cho biết đã nối lại việc nhận đơn hàng trực tuyến cho một số mặt hàng thời trang, sau 46 ngày gián đoạn do vụ tấn công mạng nghiêm trọng.

Marks & Spencer thông báo “một số dòng thời trang hiện đã có thể mua trực tuyến” trên trang web chính thức, ghi nhận bước phục hồi đầu tiên kể từ khi công ty tạm dừng hoạt động đặt hàng quần áo và đồ gia dụng vào ngày 25/4.

Tình trạng gián đoạn bắt nguồn từ sự cố xảy ra với dịch vụ thanh toán không tiếp xúc và hệ thống “mua trực tuyến, nhận tại cửa hàng” trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh. Marks & Spencer là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu của Vương quốc Anh với có lịch sử hoạt động hơn 140 năm.

Hồi tháng 4/2025, một cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại lớn cho Marks & Spencer. Tin tặc đã đột nhập hệ thống thông qua hành vi lừa đảo nhắm vào nhân viên của một nhà thầu bên thứ ba, qua đó vượt qua các biện pháp bảo mật kỹ thuật số. 

 

Marks & Spencer. ước tính vụ tấn công có thể khiến lợi nhuận năm tài chính hiện nay mất khoảng 300 triệu bảng Anh (404 triệu USD). Tuy vậy, Marks & Spencer hy vọng một nửa số thiệt hại này sẽ được bù đắp bởi các công ty bảo hiểm và nhờ việc thắt chặt những biện pháp kiểm soát chi phí.

Trong thời gian qua, một số nhà bán lẻ tại Anh, trong đó có chuỗi cửa hàng xa xỉ Harrods và Marks & Spencer, đã trở thành mục tiêu của một làn sóng tấn công mạng. Harrods tháng 5/2025 cho biết các tin tặc đã tìm cách truy cập vào một số hệ thống của hãng. Nhóm chuyên gia bảo mật của Harrods đã ngay lập tức thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ hệ thống nên đã hạn chế quyền truy cập Internet tại các cơ sở của hãng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục