"Ông lớn" công nghệ Mỹ đẩy mạnh kế hoạch phục hồi

09:08' - 23/08/2024
BNEWS Tại triển lãm thương mại ngành công nghiệp trò chơi điện tử Gamescom đang diễn ra ở thành phố Cologne, Đức, Microsoft tổ chức gian hàng trò chơi điện tử lớn nhất từ trước đến nay để hu hút người chơi.

Hoạt động này nằm trong nỗ lực phục hồi của Microsoft sau giai đoạn khó khăn với việc cắt giảm nhân sự, đóng cửa studio và tăng phí dịch vụ.

 

Trước đó, ngày 20/8, công ty đã quyết định mở rộng phạm vi phân phối các tựa game độc quyền, bắt đầu với "Indiana Jones and the Great Circle" trên PlayStation 5 của đối thủ Sony, bắt đầu mùa Xuân 2025.

Bước đi này đã được thực hiện từ tháng 2/2024 với 4 trò chơi của công ty được phát hành cho các nền tảng đối thủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược để thu hút người chơi đến với Xbox bằng các tựa game độc quyền.

Trong ngày 21/8, Microsoft thông báo đến ngày 15/10 sẽ tung ra thị trường các phiên bản mới của máy chơi game được giới thiệu hồi tháng 6/2024, trong đó có Xbox Series X không có đầu phát Blu-ray.

Sau khi hoàn thành việc mua lại nhà phát hành trò chơi Activision Blizzard trị giá 69 tỷ USD vào tháng 10/2023, Microsoft đã phải đối mặt một loạt trở ngại đến từ việc cắt giảm 1.900 việc làm vào tháng 1/2024; trò chơi đầu tiên trong loạt phim có sẵn trên nền tảng Game Pass của Microsoft "Call of Duty: Black Ops 6" không đạt hiệu quả thu hút người chơi và việc phải đóng cửa 4 studio của nhà phát hành Bethesda mà công ty đã mua lại vào năm 2020.

Trước đó, Microsoft thông báo doanh thu theo quý tăng nhưng giá cổ phiếu lại giảm do mảng dịch vụ điện toán đám mây quan trọng không tăng trưởng mạnh như mong đợi.

Microsoft đã đạt doanh thu 64,7 tỷ USD, trong đó lợi nhuận đạt 22 tỷ USD trong quý II/2024, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu của mảng dịch vụ điện toán đám mây chỉ đạt 36,8 tỷ USD, khiến các nhà đầu tư thất vọng. Sau thông báo này, giá cổ phiếu của Microsoft đã giảm gần 3%, xuống 411,40 USD/cổ phiếu.

Microsoft là một trong những đối thủ mạnh trong cuộc đua xây dựng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Microsoft đã đầu tư hàng tỷ USD vào AI, đáng chú ý là khoản đầu tư 13 tỷ USD "rót" cho OpenAI, công ty khởi nghiệp đã tạo ra chatbot đình đám ChatGPT.

Theo nhà phân tích cổ phiếu cấp cao Angelo Zino của công ty tư vấn CFRA Research, kết quả thu nhập của Microsoft phần lớn phù hợp với các hoạt động kinh doanh cốt lõi và tin rằng công ty đang cải thiện dần doanh thu từ AI.

Nhà phân tích Angelo Zino cho biết thêm có thể việc Alphabet trước đó công bố kết quả kinh doanh từ dịch vụ điện toán đám mây của doanh nghiệp này tốt hơn dự kiến đã khiến các nhà đầu tư kỳ vọng nhiều hơn đối với Microsoft.

Cơn sốt AI đã giúp mảng dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft tăng trưởng ở mức hai chữ số, điều mà các nhà phân tích cho rằng khó có thể duy trì được. Các nhà lãnh đạo của Microsoft cho rằng việc sử dụng các dịch vụ AI của công ty này đang tăng lên, đồng thời tin tưởng vào những cơ hội phía trước khi cho biết công ty đang đầu tư dài hạn vào các yếu tố cơ bản và sự đổi mới, nhằm đảm bảo vị trí dẫn đầu của doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI.

Theo số liệu do Microsoft công bố, doanh thu của công ty trong năm tài chính vừa qua (từ ngày 1/7/2023 đến ngày 30/6/2024) đạt 245,1 tỷ USD, trong đó lợi nhuận ròng đạt 88,1 tỷ USD, lần lượt tăng 16% và 22% so với năm trước đó.

Microsoft trước đó đã công bố đầu tư gần 10 tỷ USD vào công nghệ này ở nước ngoài trong những tháng gần đây, cho thấy nỗ lực của công ty để duy trì vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực quan trọng này.

Thành công bất ngờ của ChatGPT do OpenAI phát triển đã thúc đẩy AI tạo ra cuộc cách mạng công nghệ mới nhất ở Thung lũng Silicon. Thành công này cũng đưa Microsoft trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Kể từ khi ChatGPT xuất hiện vào năm 2022, Microsoft đã nỗ lực hết sức vào lĩnh vực AI và hiện vẫn duy trì điều này. Nhà sản xuất Windows đã cạnh tranh khốc liệt với Google trên thị trường AI tạo sinh, tung ra các công cụ tạo văn bản, hình ảnh hoặc dòng mã trên cơ sở một truy vấn đơn giản. Meta và Amazon cũng đã theo bước Microsoft, với các mô hình và trợ lý AI ngày càng tinh vi của riêng họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục