"Ông lớn" hàng không Mỹ đối mặt với quá trình kiểm tra hoạt động nghiêm ngặt

07:00' - 12/05/2024
BNEWS Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho biết sẽ kiểm tra quá trình giám sát của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đối với hoạt động bảo trì của hãng hàng không United Airlines.

Theo Văn phòng Tổng Thanh tra, cơ quan này sẽ đánh giá quá trình giám sát của FAA để giải quyết các vấn đề không tuân thủ và vi phạm quy định bảo trì tại United Airlines. Văn phòng Tổng Thanh tra cho biết những sự cố về an toàn gần đây của United Airlines, như việc một số chuyến bay phải chuyển hướng do gặp vấn đề về máy móc, cho thấy quá trình giám sát của FAA đối với hoạt động bảo trì của các hãng hàng không là rất quan trọng.

 

Hiện tại, United Airlines và FAA chưa đưa ra bình luận về thông tin nói trên.

Hồi tháng 3/2024, FAA cho biết cơ quan này đang tăng cường giám sát United Airlines sau những sự cố an toàn gần đây và có thể hoãn cấp chứng nhận cho United Airlines dựa trên những phát hiện trong quá trình giám sát.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành United Airlines, Scott Kirby, bày tỏ sự tin tưởng rằng hãng sẽ rút được những bài học kinh nghiệm đúng đắn và cam kết tiếp tục đặt sự an toàn lên hàng đầu. Ông Kirby cho biết, bắt đầu từ tháng 5/2024, United Airlines có kế hoạch tổ chức thêm một ngày đào tạo trực tiếp cho tất cả các phi công và một chương trình đào tạo tập trung cho các kỹ thuật viên bảo trì mới tuyển dụng. Ngoài ra, hãng hàng không này sẽ dành nhiều nguồn lực hơn cho việc quản lý mạng lưới nhà cung cấp và khuyến khích nhân viên nêu ra các vấn đề liên quan tới an toàn. Ông Kirby nhấn mạnh an toàn là ưu tiên cao nhất của United Airlines.

Trước đó, United Airlines đã công bố dự báo lạc quan cho cả năm 2024, dù cảnh báo về các tác động tiêu cực do máy bay Boeing 737 MAX 9 dừng bay.

United Airlines cùng với các hãng hàng không khác là Delta Air Lines và American Airlines đã được hưởng lợi từ việc nhu cầu tăng đối với các dịch vụ cao cấp sau đại dịch. Hãng dự kiến doanh thu từ các dịch vụ cao cấp lợi nhuận cao vẫn mạnh, góp phần mang lại lợi nhuận sau điều chỉnh đạt 9-11 USD/cổ phiếu trong năm 2024. Trong khi đó, các nhà phân tích trên Phố Wall dự báo mức 9,58 USD/cổ phiếu.

Trong 5 năm qua, Văn phòng Tổng Thanh tra đã công bố một số báo cáo thanh tra và khuyến nghị FAA giám sát hoạt động bảo trì của các hãng hàng không Allegiant Air, Southwest Airlines, American Airlines và hiện nay là SkyWest Airlines. Năm 2020, Văn phòng Tổng Thanh tra cho biết Southwest Airlines đã khai thác hơn 150.000 chuyến bay chở 17,2 triệu hành khách trên các máy bay mà chưa được xác nhận đã hoàn thành quy trình bảo trì cần thiết.

Cùng năm, FAA phạt Southwest Airlines 3,92 triệu USD với cáo buộc vi phạm quy định trọng tải đối với 21.505 chuyến bay vào năm 2018. Năm 2021, vụ việc được giải quyết với việc Southwest Airlines chấp thuận nộp phạt 200.000 USD và số tiền phạt còn lại được hoãn dựa trên những hành động khắc phục của hãng hàng không này.

Năm 2021, Văn phòng Tổng Thanh tra cũng công bố báo cáo cho rằng FAA thiếu những biện pháp giám sát hiệu quả để đảm bảo rằng các biện pháp bảo trì của American Airlines khắc phục được những nguyên nhân gốc rễ. Theo báo cáo này, American Airlines đã khai thác 1 máy bay mà cầu trượt sơ tán khẩn cấp không hoạt động được trong 877 ngày trước khi báo cáo với FAA.

Trước đó, ngày 1/4, United Airline yêu cầu phi công nghỉ phép không hưởng lương. United Airlines đã yêu cầu các phi công nghỉ không lương vào tháng 5/2024, việc cắt giảm nhân sự có thể kéo dài đến cuối năm 2024 do United Airlines đang phải vật lộn với vấn đề giao máy bay chậm của Boeing.

Phát ngôn viên của hãng cho biết sự chậm trễ đã làm giảm số giờ bay mà United Airline lên kế hoạch cho các phi công của hãng bay trong năm nay và do đó, thời gian nghỉ bổ sung sẽ làm giảm lượng nhân sự dư thừa. Công ty không nêu rõ dự kiến sẽ cắt giảm bao nhiêu giờ bay.

Theo bản ghi nhớ của Hiệp hội Phi công Hàng không, cơ quan đại diện cho các phi công của United Airline yêu cầu phi công nghỉ phép không hưởng lương, chương trình này có thể được kéo dài sang mùa hè và có thể là mùa thu. Họ cho biết sự chậm trễ giao hàng của Boeing đã làm giảm đáng kể các kế hoạch bay của hãng.

Nỗ lực này là động thái mới nhất của United Airline để đương đầu với một năm khó khăn. Sự chậm trễ của Boeing đã làm đảo lộn kế hoạch trong năm của hãng trong khi hàng loạt sự cố về an toàn đã thu hút sự chú ý của du khách và cơ quan quản lý hàng không Mỹ. Hãng hàng không cũng đang tiến hành đánh giá an toàn nội bộ.

Theo United Airline, việc giao máy bay thân rộng Boeing 787 và máy bay thân hẹp 737 Max bị trì hoãn cũng sẽ ảnh hưởng đến các máy bay khác trong đội bay của hãng; và hãng cũng sẽ nghiên cứu thêm kế hoạch cắt giảm nhân sự.

Theo Bloomberg, United Airline đã hợp tác với Boeing để chuyển đổi một số đơn đặt hàng Max 10 sang Max 8 hoặc 9 nhỏ hơn để có thể nhận máy bay sớm hơn và đang đàm phán để mua thêm máy bay Airbus SE A321neo ngay trong năm tới.

Các chuyên gia trong ngành hàng không nhận định, việc Boeing chậm trễ bàn giao máy bay đã khiến một số hãng hàng không phải điều chỉnh lại dự báo công suất cho năm 2024, cũng như tạm dừng tuyển dụng.

Southwest Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhất ở Mỹ, đã tiết lộ sẽ cắt giảm dự báo công suất và xem xét lại dự báo tài chính năm 2024 do Boeing giao hàng chậm trễ hơn. Điều này diễn ra sau khi Boeing cho biết sẽ chỉ có thể cung cấp cho Southwest Airlines 46 máy bay Boeing 737 MAX 8 trong năm 2024, dù cho trước đó đã cam kết cung cấp 58 chiếc.

Ban đầu, Boeing đã dự định giao 79 máy bay MAX cho Southwest, dự kiến sẽ bao gồm cả các mẫu MAX 7. Nhưng các mẫu MAX 7 vẫn chưa nhận được chứng nhận của FAA. Southwest Airlines tháng 3/2024 cho biết do những thách thức liên tục của Boeing, Southwest đã chủ động dự kiến lịch giao hàng sẽ linh hoạt và do đó có kế hoạch giảm công suất và tối ưu hóa lịch trình, chủ yếu là vào nửa cuối năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục