“Ông lớn” viễn thông của Italy trước kế hoạch cải tổ để chuyển mình

14:24' - 05/07/2022
BNEWS Giám đốc điều hành của công ty viễn thông lớn nhất Italy Telecom Italia (TIM), ông Pietro Labriola, sẽ công bố các kế hoạch cải tổ công ty trong ngày 7/7 tới.

Giám đốc điều hành của công ty viễn thông lớn nhất Italy Telecom Italia (TIM), ông Pietro Labriola, sẽ công bố các kế hoạch cải tổ công ty trong ngày 7/7 tới, với hy vọng có thể đưa "ông lớn" này bước sang trang mới sau nhiều năm bất ổn.

 

TIM đang chịu khoản nợ ròng 23 tỷ euro (24,03 tỷ USD), trong khi doanh thu có nguy cơ sụt giảm trên thị trường nội địa đang cạnh tranh mạnh mẽ.

Kế hoạch cải tổ mới nhất nói trên bao gồm một thỏa thuận tiềm năng nhằm kết hợp cơ sở hạ tầng mạng cố định của TIM với hạ tầng này của đối thủ Open Fiber, công ty do ngân hàng nhà nước CDP nắm quyền kiểm soát. Kết hợp hai đơn vị này lại sẽ tạo ra một mạng lưới thống nhất toàn quốc để cung cấp các kịch vụ kết nối băng thông rộng tại Italy.

Để đặt nền tảng cho việc này, ông Labriola dự định chia tách mạng lưới trong nước của TIM và mảng kinh doanh dịch vụ cáp quốc tế Sparkle. Quá trình thực hiện kế hoạch chia tách này có thể mất 18 tháng và hiện đang phụ thuộc chủ yếu vào thỏa thuận với Open Fiber.

Theo một thỏa thuận sơ bộ được ký hồi tháng Năm, hai bên đang tìm kiếm một thỏa thuận ràng buộc nhằm kết hợp mạng lưới của nhau trước cuối tháng Mười.

Nếu kế hoạch này diễn ra thuận lợi, CDP sẽ trở thành cổ đông chính trong công ty kết hợp, và TIM có thể chỉ nắm giữ một lượng cổ phần nhỏ để tập trung vào mảng dịch vụ của mình.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp nhiều thách thức về mặt định giá, khi theo nhiều nguồn thạo tin, Vivendi, cổ đông lớn nhất của TIM, muốn TIM định giá mạng lưới cố định của mình ở mức 31 tỷ euro (33 tỷ USD) trong bất kỳ thỏa thuận nào, một mức giá theo nhận định của giới phân tích là quá cao.

Bên cạnh đó, ông David Wright, chuyên gia phân tích của ngân hàng Bank of America, cho rằng kế hoạch trên cũng sẽ gặp trở ngại về mặt quản lý, vì thương vụ sáp nhập này có thể tạo ra một mạng lưới viễn thông nổi trội tại Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục