"Ông trùm" tiền kỹ thuật số của FTX bị kết tội lừa đảo khách hàng

12:42' - 03/11/2023
BNEWS Bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang Manhattan ở New York (Mỹ) đã kết luận cựu Giám đốc điều hành (CEO) của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX, Sam Bankman-Fried, có tội trong tất cả 7 cáo buộc hình sự.

Ngày 2/11, bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang Manhattan ở New York (Mỹ) đã kết luận cựu Giám đốc điều hành (CEO) của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX, Sam Bankman-Fried, có tội trong tất cả 7 cáo buộc hình sự.

 

Cựu CEO này có thể đối mặt với mức án tù tối đa lên tới 115 năm cho tất cả những tội danh trên. Sau 5 tuần xét xử, bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên đã đưa ra quyết định trên chỉ sau hơn 4 giờ thảo luận.

Bankman-Fried, 31 tuổi, bị cáo buộc các tội danh gồm: lừa đảo tài chính qua các hình thức liên lạc viễn thông hoặc sử dụng công nghệ thông tin, âm mưu thực hiện hành vi lừa đảo này với khách hàng của FTX, âm mưu lừa đảo chứng khoán và âm mưu lừa đảo hàng hóa với nhà đầu tư của FTX cũng như âm mưu rửa tiền.

Thẩm phán tòa án khu vực Lewis Kaplan ấn định thời điểm tuyên án Bankman-Fried vào ngày 28/3/2024. Tuy nhiên, các luật sư bào chữ cho cựu CEO này dự kiến sẽ kháng cáo.

Công tố viên Damian Williams cho biết Bankman-Fried đã "gây ra một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, một kế hoạch trị giá hàng tỷ USD được thiết kế để biến ông ta thành vua tiền kỹ thuật số". Ông nêu rõ: "Lĩnh vực tiền mã hóa có thể còn mới, những người chơi như Sam Bankman-Fried có thể là người mới. Tuy nhiên, kiểu lừa đảo và tham nhũng này đã có từ lâu và chúng ta không thể nhân nhượng vấn nạn này".

Bankman-Fried, 31 tuổi, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts.Vào tháng 5/2019, Bankman-Fried cùng với cựu nhân viên Google Gary Wang thành lập FTX như một nền tảng để giao dịch tiền kỹ thuật số và các công cụ phái sinh. Đến tháng 10/2021, FTX đã huy động được 420 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, định giá công ty ở mức 25 tỷ USD. Thành công đã giúp Bankman-Fried có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes với giá trị tài sản ròng ước tính là 22,5 tỷ USD, sau đó tăng lên 26 tỷ USD vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, FTX đã nhanh chóng nộp đơn phá sản sau khi khách hàng đầu tư ồ ạt rút tiền khỏi FTX và vốn hóa thị trường của công ty giảm mạnh do thông tin rò rỉ về sự nhập nhằng trong quản lý quỹ giữa FTX và Alameda Research - công ty tập trung vào giao dịch tiền kỹ thuật số do Bankman-Fried thành lập trước đó.

Vào tháng 12/2022, Bankman-Fried bị bắt ở Bahamas, nơi FTX đặt trụ sở. Bankman-Fried đã bị dẫn độ về Mỹ và được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 250 triệu USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục