Online Friday không "hot" như kỳ vọng
Dù vậy, thị trường Online Friday 2019 vẫn có vẻ khá trầm và lượng hàng tham gia bày bán cũng không nhiều, mức độ giảm giá không như kỳ vọng.
Hơn nữa, người tiêu dùng biết tới ngày này chủ yếu vẫn là giới văn phòng nên nhiều phân khúc vẫn bị bỏ ngỏ và hiệu quả chưa cao.
* Vẫn còn hạn chế
Online Friday là ngày hội mua sắm trực tuyến được Chính phủ phê duyệt, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các tổ chức, doanh nghiệp triển khai hàng năm. Ngày này chính thức trở thành điểm đến cho các nhà bán lẻ hàng đầu cả nước cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng diễn ra trong vòng 24 giờ kể từ 0h hôm nay 6/12.
Lướt qua vài vòng trên các trang thương mại điện tử, điều dễ nhận thấy nhất của Online Friday là quy tụ được nhiều sàn thương mại điện tử tham gia như: Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Sanhangre...cùng các nhà phân phối hàng chính hãng và các thương hiệu Việt uy tín.
So với những năm trước, hàng hóa được tung ra dịp này bao gồm các ngành hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đồ gia dụng, công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay, sách và văn phòng phẩm và không ít sản phẩm giảm giá sâu tới 70% nhưng vẫn chưa thực sự đa dạng hiệu ứng từ chương trình mang lại chưa cao.
Theo ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, đồng thời là thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, NAPAS luôn tích cực hưởng ứng Online Friday trong nhiều năm qua.
Với Online Friday 2019, NAPAS tiếp tục đồng hành cùng chương trình với mong muốn thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của công chúng, tăng cường thay đổi thói quen hành vi người tiêu dùng sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Chị Trần Quỳnh Trang một tín đồ mua hàng online cho hay, mấy năm nay, năm nào chị cũng chờ ngày này vì hay săn được sản phẩm giá rẻ. Chính vì vậy, năm nay chị cũng vào mạng từ 0h với hy vọng tìm được những sản phẩm ưng ý giá cả phù hợp.
Tuy nhiên, ngoài việc người tiêu dùng được mua sản phẩm giá rẻ thì vấn đề khách hàng trúng thưởng vẫn còn một số hạn chế nhất định.
Chị Trần Quỳnh Trang cũng chỉ rõ khi may mắn trúng thưởng và xác nhận đơn hàng (điền đầy đủ thông tin nhận hàng của người mua hàng) trên mã trúng thưởng do Ban tổ chức cung cấp tại app Onlinefriday thì đều nhận được thông báo “Sử dụng mã: Dữ liệu không hợp lệ”.
“Khuyến mãi cũng là một yếu tố khiến người tiêu dùng bị thuyết phục hơn khi mua hàng online. Song, việc hoàn tất các thủ tục cho người tiêu dùng mua được hàng giảm giá hay trúng thưởng với sản phẩm được giảm giá sâu cũng là yếu tố giúp người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến hơn. Bởi khi đó niềm tin của người tiêu dùng sẽ được cải thiện và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thương mại điện tử phát triển”. Chị Trần Quỳnh Trang khẳng định.
* Cải thiện niềm tin
Mặc dù không ít người chờ đón Online Friday vào mỗi dịp cuối năm nhưng đi liền với đó vẫn còn lo ngại về chất lượng sản phẩm, nhất là tình trạng khuyến mãi “ảo” của các gian hàng. Bởi đây là thực tế đã diễn ra của một số chương trình Online Friday trước đây.
Nhiều doanh nghiệp tham gia Online Friday với tư tưởng trục lợi, nâng giá rồi giảm giá, cho nên dù sản phẩm có giá giảm sâu lên đến 40% người tiêu dùng vẫn không được lợi.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, chiêu trò các gian hàng tự ý nâng giá sản phẩm, sau đó dán mác khuyến mãi giảm giá để lừa người dùng là không mới.
Tuy nhiên, hiện nay chế tài vẫn chưa đủ tính răn đe, mức phạt ít không đáng kể so với lợi nhuận mang lại khiến tình trạng này vẫn tiếp diễn. Mặt khác, việc xử lý lại không thể tiến hành ngay lập tức, chỉ xử lý được sau khi chương trình kết thúc.
Do đó, khách hàng nếu mua phải những sản phẩm như vậy thì cũng không thể trả được hàng vì tiền đã được thanh toán. Ban tổ chức chỉ tiếp nhận thông tin, xác minh và công bố danh sách doanh nghiệp vi phạm sau khi hoạt động Online Friday kết thúc.
Trong cuộc họp báo công bố thông tin về Online Friday 2019, Ban tổ chức cũng đã khẳng định sẽ có thẩm định giá cả để tránh hiện tượng các thương hiệu, nhãn hàng nâng giá lên rồi giảm giá như nhiều chương trình khuyến mãi trước đây.
Mặt khác, liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng, Viettel Post và VnPost hỗ trợ lên đến 100% chi phí chuyển phát.
Ngoài ra,chương trình còn hỗ trợ về hạ tầng thanh toán, có Ngân hàng số ViettelPay, VnPay, ZaloPay với các chương trình trợ giá, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán không bằng tiền mặt; Alliex Việt Nam - nhà đầu tư giải pháp hạ tầng thanh toán tại điểm bán hàng – mang đến trải nghiệm sử dụng nhiều thẻ ngân hàng khác nhau trên thiết bị All-in-one POS dùng chung.
Cùng đó, hệ thống Icheck xác thực nguồn gốc xuất xứ và minh bạch hóa thông tin sản phẩm giúp người tiêu dùng yên tâm mua hàng.
Không thể thiếu là sự đồng hành của hệ thống so sánh giá websosanh.vn để đảm bảo không có việc giảm giá ảo trong chương trình.
Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên khởi động chương trình chỉ có hàng chính hãng “Every Friday ” trên hệ thống website www.onlinefriday.vn và app Online Friday (iOS và Android) nên người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng và giá cả khi giao dịch./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Tuần lễ trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số
22:20' - 05/12/2019
Tối 5/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất 2019 (Online Friday) và Khai mạc Tuần lễ trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số.
-
Xe & Công nghệ
Phát động Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2019
14:42' - 02/12/2019
Online Friday 2019 sẽ diễn ra vào ngày 6/12, với hơn 1.000 thương hiệu có 50.000 mặt hàng giảm giá giá đến 70% và dự kiến 2.500 tỷ đồng được giao dịch trong ngày.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
14:40' - 22/11/2019
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu đã được doanh nghiệp Việt đầu tư nhiều hơn nhưng so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, thương hiệu của doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều hạn chế.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá ngô giảm phiên thứ 4 liên tiếp
08:39'
Thị trường chịu sức ép sau lời đe dọa áp thuế đối với các đối tác thương mại lớn của tổng thống đắc cử Donald Trump, bên cạnh triển vọng vụ mùa bội thu tại khu vực Nam Mỹ.
-
Thị trường
Hà Nội phát động “Ngày hội Khuyến mại tháng 11”
22:16' - 26/11/2024
Tối 26/11, tại phố Hà Trì, quận Hà Đông, Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ "Ngày hội Khuyến mại tháng 11".
-
Thị trường
Lai Châu: Giao thông mở hướng phát triển kinh tế mới cho vùng biên
17:30' - 26/11/2024
Huyện Phong Thổ, Lai Châu rất quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đến các xã, các bản khó khăn nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế cho bà con ở các địa phương.
-
Thị trường
Chỉ số MXV-Index chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp
09:15' - 26/11/2024
Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm 0,66% xuống 2.183 điểm, chấm dứt chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30' - 25/11/2024
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34' - 25/11/2024
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.