Online Friday không "hot" như kỳ vọng
Dù vậy, thị trường Online Friday 2019 vẫn có vẻ khá trầm và lượng hàng tham gia bày bán cũng không nhiều, mức độ giảm giá không như kỳ vọng.
Hơn nữa, người tiêu dùng biết tới ngày này chủ yếu vẫn là giới văn phòng nên nhiều phân khúc vẫn bị bỏ ngỏ và hiệu quả chưa cao.
* Vẫn còn hạn chế
Online Friday là ngày hội mua sắm trực tuyến được Chính phủ phê duyệt, do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng các tổ chức, doanh nghiệp triển khai hàng năm. Ngày này chính thức trở thành điểm đến cho các nhà bán lẻ hàng đầu cả nước cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng diễn ra trong vòng 24 giờ kể từ 0h hôm nay 6/12.
Lướt qua vài vòng trên các trang thương mại điện tử, điều dễ nhận thấy nhất của Online Friday là quy tụ được nhiều sàn thương mại điện tử tham gia như: Shopee, Tiki, Sendo, Voso, Sanhangre...cùng các nhà phân phối hàng chính hãng và các thương hiệu Việt uy tín.
So với những năm trước, hàng hóa được tung ra dịp này bao gồm các ngành hàng nhu yếu phẩm phục vụ Tết, đồ gia dụng, công nghệ, mỹ phẩm, thời trang chính hãng, vé máy bay, sách và văn phòng phẩm và không ít sản phẩm giảm giá sâu tới 70% nhưng vẫn chưa thực sự đa dạng hiệu ứng từ chương trình mang lại chưa cao.
Theo ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), trong vai trò là đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán quốc gia, đồng thời là thành viên của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, NAPAS luôn tích cực hưởng ứng Online Friday trong nhiều năm qua.
Với Online Friday 2019, NAPAS tiếp tục đồng hành cùng chương trình với mong muốn thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của công chúng, tăng cường thay đổi thói quen hành vi người tiêu dùng sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Chị Trần Quỳnh Trang một tín đồ mua hàng online cho hay, mấy năm nay, năm nào chị cũng chờ ngày này vì hay săn được sản phẩm giá rẻ. Chính vì vậy, năm nay chị cũng vào mạng từ 0h với hy vọng tìm được những sản phẩm ưng ý giá cả phù hợp.
Tuy nhiên, ngoài việc người tiêu dùng được mua sản phẩm giá rẻ thì vấn đề khách hàng trúng thưởng vẫn còn một số hạn chế nhất định.
Chị Trần Quỳnh Trang cũng chỉ rõ khi may mắn trúng thưởng và xác nhận đơn hàng (điền đầy đủ thông tin nhận hàng của người mua hàng) trên mã trúng thưởng do Ban tổ chức cung cấp tại app Onlinefriday thì đều nhận được thông báo “Sử dụng mã: Dữ liệu không hợp lệ”.
“Khuyến mãi cũng là một yếu tố khiến người tiêu dùng bị thuyết phục hơn khi mua hàng online. Song, việc hoàn tất các thủ tục cho người tiêu dùng mua được hàng giảm giá hay trúng thưởng với sản phẩm được giảm giá sâu cũng là yếu tố giúp người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến hơn. Bởi khi đó niềm tin của người tiêu dùng sẽ được cải thiện và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để thương mại điện tử phát triển”. Chị Trần Quỳnh Trang khẳng định.
* Cải thiện niềm tin
Mặc dù không ít người chờ đón Online Friday vào mỗi dịp cuối năm nhưng đi liền với đó vẫn còn lo ngại về chất lượng sản phẩm, nhất là tình trạng khuyến mãi “ảo” của các gian hàng. Bởi đây là thực tế đã diễn ra của một số chương trình Online Friday trước đây.
Nhiều doanh nghiệp tham gia Online Friday với tư tưởng trục lợi, nâng giá rồi giảm giá, cho nên dù sản phẩm có giá giảm sâu lên đến 40% người tiêu dùng vẫn không được lợi.
Theo các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử, chiêu trò các gian hàng tự ý nâng giá sản phẩm, sau đó dán mác khuyến mãi giảm giá để lừa người dùng là không mới.
Tuy nhiên, hiện nay chế tài vẫn chưa đủ tính răn đe, mức phạt ít không đáng kể so với lợi nhuận mang lại khiến tình trạng này vẫn tiếp diễn. Mặt khác, việc xử lý lại không thể tiến hành ngay lập tức, chỉ xử lý được sau khi chương trình kết thúc.
Do đó, khách hàng nếu mua phải những sản phẩm như vậy thì cũng không thể trả được hàng vì tiền đã được thanh toán. Ban tổ chức chỉ tiếp nhận thông tin, xác minh và công bố danh sách doanh nghiệp vi phạm sau khi hoạt động Online Friday kết thúc.
Trong cuộc họp báo công bố thông tin về Online Friday 2019, Ban tổ chức cũng đã khẳng định sẽ có thẩm định giá cả để tránh hiện tượng các thương hiệu, nhãn hàng nâng giá lên rồi giảm giá như nhiều chương trình khuyến mãi trước đây.
Mặt khác, liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng, Viettel Post và VnPost hỗ trợ lên đến 100% chi phí chuyển phát.
Ngoài ra,chương trình còn hỗ trợ về hạ tầng thanh toán, có Ngân hàng số ViettelPay, VnPay, ZaloPay với các chương trình trợ giá, hoàn tiền khi khách hàng thực hiện giao dịch thanh toán không bằng tiền mặt; Alliex Việt Nam - nhà đầu tư giải pháp hạ tầng thanh toán tại điểm bán hàng – mang đến trải nghiệm sử dụng nhiều thẻ ngân hàng khác nhau trên thiết bị All-in-one POS dùng chung.
Cùng đó, hệ thống Icheck xác thực nguồn gốc xuất xứ và minh bạch hóa thông tin sản phẩm giúp người tiêu dùng yên tâm mua hàng.
Không thể thiếu là sự đồng hành của hệ thống so sánh giá websosanh.vn để đảm bảo không có việc giảm giá ảo trong chương trình.
Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên khởi động chương trình chỉ có hàng chính hãng “Every Friday ” trên hệ thống website www.onlinefriday.vn và app Online Friday (iOS và Android) nên người tiêu dùng có thể yên tâm về chất lượng và giá cả khi giao dịch./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Tuần lễ trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số
22:20' - 05/12/2019
Tối 5/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất 2019 (Online Friday) và Khai mạc Tuần lễ trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số.
-
Kinh tế số
Phát động Ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday 2019
14:42' - 02/12/2019
Online Friday 2019 sẽ diễn ra vào ngày 6/12, với hơn 1.000 thương hiệu có 50.000 mặt hàng giảm giá giá đến 70% và dự kiến 2.500 tỷ đồng được giao dịch trong ngày.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
14:40' - 22/11/2019
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu đã được doanh nghiệp Việt đầu tư nhiều hơn nhưng so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, thương hiệu của doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều hạn chế.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ấn Độ lập kỷ lục về dự trữ gạo, lúa mì chạm mức cao nhất trong bốn năm
07:30'
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục tính đến đầu tháng 9/2025, vượt xa mục tiêu quốc gia, trong khi lượng lúa mì tồn kho cũng đạt mức cao nhất trong vòng bốn năm qua.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.