Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo Những bài học xây dựng thương hiệu thành công từ các doanh nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên số do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Dentsu Aegis Network Việt Nam tổ chức, ngày 22/11.
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC cho biết, so với 5 năm trước đây, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp có qui mô vừa hoặc lớn đã có bước phát triển tốt hơn.
Nhận thức của các doanh nghiệp về vấn đề xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu ngày càng cao hơn, có sự tiến bộ rõ hơn, do đó doanh nghiệp cũng đầu tư bài bản và chuyên nghiệp hơn cho việc xây dựng, phát triển thương hiệu.
Tuy nhiên, với đa số doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ nên việc đầu tư cho xây dựng thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ và còn manh mún trong cách thực hiện. Nhìn chung, so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế nhất định trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu. Trong đó, doanh nghiệp chưa có nhiều nguồn lực về con người, tài chính để đầu tư cho hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu. Theo ông Phạm Thiết Hòa, khác với trước đây, mỗi mặt hàng chỉ có một hoặc vài nhà sản xuất, hiện nay mỗi một hàng có hàng trăm nhà sản xuất khác nhau, khi người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn thì thương hiệu chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến việc mua sắm. Chính vì vậy, mặc dù Việt Nam có nhiều sản phẩm, ngành hàng có chất lượng, đã xuất khẩu được số lượng lớn nhưng giá trị mang lại chưa cao do chưa xây dựng, khẳng định được thương hiệu. Đơn cử như ngành hàng lúa gạo, cùng là loại gạo 5% tấm nhưng gạo của Mỹ có giá 510-520 USD/tấn, gạo Thái Lan có giá 400 USD/tấn, trong khi gạo Việt Nam chỉ bán được với giá 350 USD/tấn. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, thương hiệu không chỉ là tài sản của doanh nghiệp mà còn là một phần của tài sản quốc gia. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, từ đó thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, thu hút được khách hàng tiềm năng và gia tăng lợi nhuận. Do đó, Chương trình Thương hiệu quốc gia giai đoạn 2020 -2030 tập trung xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín, nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến và tăng cường nhận biết của các nhà phân phối. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại Công ty Kantar Worldpanel phân tích, khi mạng Internet phát triển nhanh chóng, phương thức tiếp thị và bán hàng cũng thay đổi. Với việc nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử ra đời, người tiêu dùng trực tuyến gia tăng đáng kể. Do vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng kênh thương mại trực tuyến trong bán hàng và quan trọng hơn là trong xây dựng thương hiệu. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, năm 2020 quy mô thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam có thể sẽ lên tới 13 tỷ USD; khoảng 47% doanh nghiệp có trên 50% lao động thường xuyên sử dụng email; gần như 100% doanh nghiệp sử dụng các nền tảng hỗ trợ giao tiếp như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger, Zalo...; 44% doanh nghiệp đã có website và ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc website hơn nữa. Việc quảng bá sản phẩm lên các kênh online ngày càng phát triển, trong đó mạng xã hội như Facebook, Zalo, Google; Youtube…. hay trên các nền tảng thương mại điện tử ngày càng đóng góp nhiều hơn vào sự nhận biết của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu tại doanh nghiệp, ông Hùng Võ, Phó Tổng giám đốc Phụ trách Marketing Công ty Biti’s cho biết, kinh tế phát triển, xu hướng tiêu dùng thay đổi và các yếu tố tạo nên chất lượng sản phẩm cũng khác trước rất nhiều. Nếu như trước đây Biti’s được các bà, các mẹ tin dùng nhờ tiêu chí ‘‘bền” thì hiện nay, ‘‘bền” không còn là ưu tiên số một trong việc lựa chọn giày dép, đặc biệt là các bạn trẻ. Thay vào đó, sản phẩm phải bắt kịp xu hướng thời trang và trở nên tiện dụng hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược quảng bá thương hiệu cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Theo ông Hùng Võ, để xây dựng và quảng bá thương hiệu thành công, doanh nghiệp phải thoát khỏi tư duy bán hàng giá rẻ để tập trung vào giá trị sản phẩm và nâng chất các dịch vụ hậu mãi. Đồng thời phải đầu tư tưng xứng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kịp thời nắm bắt xu hướng hoặc mạnh dạn tạo ra xu hướng mới trong tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số
16:56' - 30/10/2019
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đã tạo ra rất nhiều công cụ số giúp doanh nghiệp truyền thông, bán hàng, dịch vụ và tăng trải nghiệm cho khách hàng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tối ưu hóa cơ hội kinh doanh trong kỷ nguyên số
18:28' - 16/10/2019
Việt Nam đã có nhiều hành động cụ thể để đẩy mạnh ngành sản xuất thiết yếu liên quan đến cách mạng công nghiệp 4.0. và đẩy mạnh sự phát triển của công nghệ thông tin trong mọi lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đồng hành cùng thế giới trong kỷ nguyên số
12:30' - 16/10/2019
“Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy trong kỷ nguyên số” là chủ đề tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019 (VBS 2019) diễn ra tại Hà Nội, sáng 16/10.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện dịp Noel, Tết Dương lịch
19:08' - 23/12/2025
Dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, PTC3) chủ động xây dựng và triển khai phương án tổng thể, huy động sức mạnh đồng bộ của toàn hệ thống nhằm vận hành an toàn, ổn định lưới điện truyền tải quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2025
16:15' - 23/12/2025
Bộ Công Thương kỳ vọng các sản phẩm hiệu quả năng lượng được vinh danh sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cải tiến tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường trong thời gian tới.
-
Doanh nghiệp
Bảo đảm cung ứng và nâng cao dịch vụ điện cho khu chế xuất, khu công nghiệp
14:31' - 23/12/2025
EVNHCMC đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện và dịch vụ khách hàng đối với các khách hàng lớn tại khu công nghiệp, khu chế xuất.
-
Doanh nghiệp
BSR sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026
14:11' - 23/12/2025
Công ty Cổ phần Lọc Hoá Dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sẽ xuất bán sản phẩm xăng sinh học E10RON95 vào ngày 1/6/2026.
-
Doanh nghiệp
Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện: Gỡ vướng mắc, tăng tốc thi công giai đoạn cao điểm
09:43' - 23/12/2025
Xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện là công trình điện trọng điểm của EVNNPC đang được tập trung tháo gỡ vướng mắc, tăng tốc thi công giai đoạn cao điểm.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống thủy lợi thông minh
09:35' - 23/12/2025
Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải đang đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, vận hành, hướng tới mô hình thủy lợi thông minh.
-
Doanh nghiệp
Disney “bắt tay” OpenAI: Canh bạc tỷ USD định hình lại ngành giải trí
09:35' - 23/12/2025
Disney ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với OpenAI, cấp phép hàng trăm nhân vật biểu tượng lên Sora và ChatGPT, mở kỷ nguyên đồng sáng tạo nội dung bằng AI trong ngành giải trí.
-
Doanh nghiệp
Bảo dưỡng tổng thể Nhà máy đạm Phú Mỹ
07:37' - 23/12/2025
Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) cho biết Nhà máy đạm Phú Mỹ bắt đầu dừng máy để tiến hành công tác bảo dưỡng tổng thể định kỳ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49' - 22/12/2025
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
