OPEC+ lùi thời gian họp để tham vấn chính sách sản lượng

08:50' - 02/07/2021
BNEWS Các nước OPEC+ đã quyết định hoãn cuộc họp để có thể thảo luận về cách đạt được một thỏa thuận đáp ứng các mục tiêu chung là ổn định và cân bằng cho thị trường dầu toàn cầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar ngày 1/7 cho biết cuộc họp giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất ngoài khối (còn gọi là nhóm OPEC+) đã bị hoãn sang ngày 2/7 để hoàn tất các cuộc tham vấn và thảo luận.

Ông Abdul Jabbar nói thêm rằng các quốc gia thành viên đã quyết định hoãn cuộc họp để có thể thảo luận về cách đạt được một thỏa thuận đáp ứng các mục tiêu chung: Tính ổn định và cân bằng cho thị trường dầu toàn cầu.

Dự kiến, hai hội nghị là Hội nghị Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ lần thứ 31 và Hội nghị Bộ trưởng OPEC+ lần thứ 18 sẽ được nối lại theo hình thức trực tuyến vào ngày 2/7, lần lượt vào lúc 20h và 21h30 (theo giờ Việt Nam).

Thông tin này được đưa ra sau khi các nguồn thạo tin cho hay Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã ngăn chặn một kế hoạch nới lỏng ngay lập tức chương trình cắt giảm sản lượng, cũng như kéo dài thời gian kiểm soát sản lượng đến cuối năm 2022.

Trước đó, các nguồn tin trong OPEC+ nói rằng kế hoạch này đã được các nhà sản xuất dầu hàng đầu OPEC+ là Nga và Saudi Arabia thông qua sơ bộ.

Dự kiến, kế hoạch sẽ nâng sản lượng của khối thêm 400.000 thùng/ngày từ tháng 8-12/2021 nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng lên trên toàn cầu.

Moskva và Riyadh cũng đã đề xuất kéo dài thời gian cắt giảm đến cuối năm 2022 để tránh dư thừa nguồn cung trong năm tới.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết UAE - quốc gia có nhiều mục tiêu tăng trưởng sản lượng dầu đầy tham vọng - đã phản đối đề xuất này trong cuộc họp. Phía UAE yêu cầu OPEC+ thay đổi cơ sở để xác định mức cắt giảm sản lượng.

Để đối phó với nhu cầu dầu mỏ giảm do khủng hoảng COVID-19, OPEC+ đã nhất trí giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2020, với kế hoạch loại bỏ dần các hạn chế này tới cuối tháng 4/2022. Mức cắt giảm hiện ở mức 5,8 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục