OPEC sắp bước vào cuộc họp với Nga và các nước đối tác OPEC+ về nguồn cung dầu

13:48' - 01/07/2021
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sắp bước vào cuộc họp với Nga và các nước đối tác (OPEC+) trong ngày 1/7, trong bối cảnh tổ chức này đang nắm quyền chi phối giá dầu nhiều hơn trước.

OPEC+ được dự đoán sẽ cân nhắc tăng từ 500.000-1 triệu thùng/ngày, nhưng giới phân tích cho biết có khả năng OPEC+ sẽ không tăng sản lượng. Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo nội bộ của OPEC cho biết thị trường dầu có thể dư cung trở lại sau khi tổ chức này đảo ngược thỏa thuận cắt giảm 6 triệu thùng/ngày đến tháng 4/2022. OPEC còn được dự đoán sẽ xem xét gia hạn thỏa thuận cắt giảm này.

Bà Helima Croft, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của công ty RBC hoạt động trong lĩnh vực thị trường vốn, cho rằng với hình thức họp hàng tháng bắt đầu được thực hiện trong năm nay, OPEC+ đã linh hoạt hơn kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, và nhóm này có thể nhanh chóng điều chỉnh khi nhận thấy có yếu tố nào đó tác động mạnh đến thị trường.

OPEC+ đang đóng vai trò cân bằng thị trường. Nếu nhóm này cung cấp quá ít dầu cho thị trường, giá dầu sẽ tăng lên và các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ sẽ tăng cường sản xuất. Còn nếu OPEC+ đẩy mạnh nguồn cung ra thị trường để giữ giá thấp, Mỹ có thể sẽ đi đến một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran, diễn biến có thể làm nguồn cung trên thị trường tăng thêm 1,5 triệu thùng/ngày từ nay đến cuối năm.

Theo một nghiên cứu của RBC, Saudi Arabia (A-rập Xê-út) cần giá dầu ở mức 77 USD/thùng để hòa vốn, trong khi con số này của Nga là 72 USD/thùng và của Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là 65 USD/thùng. Giá trung bình tại điểm hòa vốn của tất cả các nước sản xuất dầu là 93 USD/thùng, tất nhiên mức giá này đã bao gồm mức giá hòa vốn hơn 300 USD/thùng mà Venezuela (Vê-nê-xu-ê-la) cần.

Ông Francisco Blanch, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa và các sản phẩm phái sinh của Ngân hàng Bank of America, cho biết giá dầu Brent Biển Bắc trung bình đang ở mức 64 USD/thùng tính đến thời điểm này của năm nay, và con số này có thể tăng lên 68 USD/thùng từ nay đến cuối năm, với giá dầu trong nửa cuối năm nay sẽ ở mức từ 70 USD/thùng trở lên. Ông Blanch dự đoán trong năm sau, giá dầu còn có khả năng lên mức 100 USD/thùng.

Nhưng có dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất dầu của Mỹ có thể sẽ sớm tăng cường hoạt động trở lại và điều này có thể kìm hãm giá dầu. Ông Blanch dự đoán sản lượng của Mỹ có thể quay về mức cao trước đó là 13 triệu thùng/ngày từ nay đến cuối năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục