OPEC: Nhu cầu dầu sẽ tăng nhờ vaccine ngừa COVID-19 và các biện pháp kích thích tài chính

09:00' - 12/03/2021
BNEWS OPEC nhận định rằng các biện pháp kích thích tài chính và việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở nhiều nước khiến triển vọng về tăng trưởng kinh tế trở nên sáng hơn.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 11/3 nhận định rằng làn sóng các biện pháp kích thích tài chính đang được áp dụng và việc tiếp tục triển khai chủng vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nhiều nước khiến triển vọng về tăng trưởng kinh tế cũng như nhu cầu dầu mỏ năm nay trở nên sáng sủa hơn.

Trong báo cáo thị trường tháng được xem xét kỹ lưỡng, OPEC dự báo nhu cầu dầu trên toàn cầu sẽ tăng khoảng 200.000 thùng/ngày và kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 5,1%, tức là tăng khoảng 0,3% nhờ hai yếu tố chính là gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1.900 tỷ USD của Mỹ vừa được Tổng thống Joe Biden ký ban hành ngày 11/3 và sự tiếp tục phục hồi của các nền kinh tế ở châu Á.

Trong báo cáo mà Wall Street Journal có được, OPEC cũng dự báo tình hình thị trường dầu lửa biến động khó lường trong những tháng sắp tới, ước tính nhu cầu dầu trong 6 tháng đầu năm sẽ giảm do những biện pháp hạn chế hoạt động kinh tế vì đại dịch vẫn đang được áp dụng nhưng nhu cầu dầu trong 6 tháng cuối năm sẽ tăng bởi sự tăng tốc của các hoạt động kinh tế  do nhiều khả năng tới lúc đó đại dịch đã được kiềm chế tương đối ổn thỏa.

Giá dầu thô hiện đã tăng hơn 80% so với thời điểm xuống thấp kỷ lục hồi cuối tháng Mười-2020 và đang tiếp tục lên cao trong mấy tuần vừa qua bởi OPEC quyết định thắt chặt nguồn cung trong thời gian dài.

Trong báo cáo, tổ chức này cũng nhấn mạnh rằng lượng dầu thô dự trữ của các nước giàu thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hồi tháng Một đã giảm xuống chỉ còn nhiều hơn mức dự trữ trung bình trong giai đoạn 2015-2019 khoảng 46 triệu thùng, bởi cả ba khu vực sản xuất dầu trên toàn cầu đều đã cắt giảm lượng cung dự trữ đã được tích lũy trong suốt thời kỳ tồi tệ nhất diễn ra đại dịch.

Tuần này, giá dầu vẫn dao động nhiều khiến một số nhà phân tích cảnh báo đà phục hồi của giá dầu đã bắt đầu nóng lên.

Triển vọng lạc quan một cách thận trọng cộng với đà giá dầu tăng mạnh gần đây khiến OPEC dự báo nguồn cung từ các nước sản xuất dầu ngoài OPEC như Canada (Ca-na-đa), Mỹ, Na Uy, và Nga sẽ tăng lên tới 1 triệu thùng/ mỗi ngày trong năm nay.

OPEC cũng trông đợi sẽ được hưởng lợi lớn khi nhu cầu bắt đầu tăng lên, dự báo nhu cầu mua dầu thô của OPEC trong năm 2021 sẽ tăng khoảng 4,9 triệu thùng mỗi ngày so với năm ngoái.

Dù mức đó vẫn chưa đảo ngược được mức mua sụt giảm tới 6,9 triệu thùng mỗi ngày hồi năm ngoái, nhưng điều đó cũng giúp trấn an bộ trưởng các nước trong OPEC sau khi họ đã ra quyết định cắt giảm sản lượng hồi tuần trước chỉ còn ở mức nhỉnh hơn cầu thị trường một chút.

Trước đó, hôm 4/3, OPEC và một số nước đồng minh đã quyết định nới lỏng việc căt giảm nguồn cung khoảng 150.000 thùng mỗi ngày khi một số chuyên gia đưa ra dự báo rằng cầu sẽ tăng gấp 10 lần mức đó.

Như vậy tổ chức OPEC đã cắt giảm khoảng 6,9 triệu thùng /mỗi ngày, ít hơn so với mức cắt giảm 9 triệu thùng/ngày vào thời điểm giá dầu sụt xuống đáy kỷ lục hồi 2020.

Báo cáo của OPEC cũng cho thấy Saudi Arabia hồi tháng trước (tháng Hai) đã cắt giảm sản lượng khoảng 930.000 thùng so với mức cắt giảm 1 triệu thùng/ngày mà nước này trước đó đã cam kết nhằm kiềm chế thị trường.

OPEC cũng nhận thấy có một số dấu hiệu mới cho thấy sản lượng dầu của Mỹ, vốn đã là thách thức đối với vị thế sản xuất dầu của tổ chức này, sẽ phục hồi trở lại gần bằng mức hồi đại dịch chưa xảy ra. Tuy nhiên, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về mức tăng 160.000 thùng /mỗi ngày đối với nguồn cung của Mỹ trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục