OPEC sẵn sàng hỗ trợ bình ổn thị trường dầu mỏ

18:46' - 15/05/2018
BNEWS Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết trước đó giữa Iran và sáu cường quốc đang làm dấy lên lo ngại về "số phận" của nguồn dầu xuất khẩu từ Iran.

Giữa bối cảnh này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết OPEC và các đồng minh của khối sẵn sàng hỗ trợ bình ổn thị trường dầu mỏ.

Tuần trước, Saudi Arabia - nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới và được xem là “nhóm trưởng” của OPEC- khẳng định nước này sẵn sàng "bù đắp" sự thiếu hụt nguồn cung dầu toàn cầu, song Riyadh sẽ không hành động đơn độc.

Báo cáo vừa công bố của OPEC nhận định tình trạng dôi dư nguồn cung dầu toàn cầu gần như đã chấm dứt, nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ được thực thi từ tháng 1/2017, cũng như nhờ nhu cầu tiêu thụ có xu hướng gia tăng.

OPEC cho biết, các nhà sản xuất dầu mỏ đã cắt giảm nhiều hơn mức được yêu cầu trong khuôn khổ của thỏa thuận trên. Saudi Arabia cho biết, nước này đã cắt giảm sản lượng 39.000 thùng/ngày trong tháng 4/2018, xuống 9,868 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ khi thỏa thuận về thắt chặt nguồn cung được thực thi vào đầu năm 2017.
Cũng theo báo cáo của OPEC, dự trữ dầu mỏ của các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) trong tháng Ba vừa qua đã giảm 12,7 triệu thùng so với tháng trước đó, xuống xấp xỉ 2,83 tỷ thùng. Con số này ít hơn 204 triệu thùng so với cùng kỳ năm 2017.
Đáng chú ý, sản lượng dầu của Venezuela (Vê-nê-xu-ê-la) – quốc gia thành viên của OPEC- đã sụt giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế kéo dài, xuống 1,505 triệu thùng/ngày trong tháng Tư, mức thấp nhất trong nhiều thập niên qua.
Thỏa thuận cắt giảm sản lượng với sự tham gia của OPEC, Nga và một số nước khác đã giúp giá dầu tăng 40% kể từ đầu năm 2017.

>>>Thị trường dầu châu Á lặng sóng​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục