OPEC sẽ thảo luận về tình hình nguồn cung dầu mỏ vào cuối tháng Năm

11:51' - 10/05/2018
BNEWS OPEC sẽ sẽ bàn thảo về khả năng nguồn cung dầu thô thiếu hụt trên toàn cầu sau quyết định của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã được ký kết trước đó.
OPEC sẽ thảo luận về tình hình nguồn cung dầu mỏ vào cuối tháng Năm. Ảnh minh hoạ: reuters

Trả lời câu hỏi của báo giới ngày 9/5 rằng liệu Iraq có thể bù đắp nguồn cung được dự đoán sẽ thiếu hụt khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu của Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq  Jabar al-Luaibi cho biết OPEC sẽ nhóm họp vào cuối tháng Năm, và những vấn đề này sẽ được đưa ra đàm phán.

Ông Luaibi cũng tỏ ý hy vọng và tin rằng động thái kể trên của Mỹ sẽ không gây ảnh hưởng gì đến nguồn cung dầu từ vùng Vịnh.

Cùng ngày, một nguồn tin của OPEC cho biết Saudi Arabia đang dõi theo những tác động từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đối với các nguồn cung dầu mỏ, và nước này sẵn sàng bù đắp bất cứ sự thiếu hụt nào có thể xảy ra, nhưng Riyadh sẽ không hành động một mình.

Nguồn tin này cho hay bất cứ động thái nào sắp tới cũng sẽ được thực hiện trong sự hợp tác với tất cả các đối tác trong và ngoài OPEC nếu cần thiết.

Cũng theo nguồn tin trên, Riyadh đang làm việc với Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE), nước đang giữ chức Chủ tịch của Tổ chức Các nước Sản xuất Dầu mỏ trong năm 2018, và Nga về việc phối hợp hợp tác và những tham vấn về thị trường.

Trước đó, trong bài phát biểu chiều 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và sáu cường quốc (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Đức) hồi năm 2015, hay còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ông Trump đồng thời cho biết sẽ bắt đầu triển khai "mức cao nhất" các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục