OPEC sẽ không đơn phương cắt giảm sản lượng dầu thô

17:37' - 27/01/2016
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô nếu các nước khác ngoài tổ chức này không có hành động tương tự cho dù giá dầu thô sụt giảm trầm trọng.
OPEC sẽ không đơn phương cắt giảm sản lượng dầu thô. Ảnh: journal-neo.org

Bên lề một hội nghị dầu mỏ diễn ra tại Kuwait, ngày 26/1, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Anas al-Saleh và người đồng cấp Iraq Adel Abdulmahdi cho biết Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô nếu các nước khác ngoài tổ chức này không có hành động tương tự, cho dù giá dầu thô sụt giảm trầm trọng. 
Bộ trưởng Anas al-Saleh cho rằng sẽ thật không logic khi OPEC cắt giảm sản lượng khai thác trong lúc các nước sản xuất khác (ngoài OPEC) không hề giảm bớt sản lượng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Adel Abdulmahdi cho biết Baghdad “sẵn sàng hợp tác” trong việc cắt giảm sản lượng để đẩy giá dầu lên với điều kiện các nước thành viên ngoài OPEC cũng làm như vậy. 
OPEC tiếp tục từ chối cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ cho dù giá dầu thô thế giới giảm xuống mức thấp trong 13 năm qua. Các nước sản xuất dầu mỏ Vùng Vịnh trong OPEC chủ trương không cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô nhằm gạt các đối thủ cạnh tranh khỏi thị trường, trong đó có các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. 
Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Kuwait Nizar al-Adsani cho biết nguồn vốn đầu tư cho khai thác và sản xuất dầu mỏ toàn cầu đã giảm 20% trong năm 2015 so với tổng mức đầu tư 850 tỷ USD của năm trước đó. 
Giá dầu mỏ giao dịch trên thị trường ngày 26/1 tăng lên trên 31 USD/thùng, sau khi ông Abdulmahdi cho biết Nga và các nước thành viên OPEC đã có quan điểm “mềm dẻo” hơn trong vấn đề sản lượng. Theo tin từ hãng Tass của Nga, Tập đoàn dầu mỏ Lukoil của nước này đã đề xuất Chính phủ đàm phán với OPEC về việc hạn chế sản lượng dầu mỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục