Panama không còn là "thiên đường rửa tiền"

12:45' - 28/10/2023
BNEWS Panama đã được cơ quan giám sát tội phạm tài chính quốc tế FATF xóa tên khỏi Danh sách xám các nước được đánh giá là dung túng cho vấn nạn rửa tiền.

Trong thông báo ngày 27/10, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Panama Hector Alexander cho biết chính phủ nước này đã thực hiện những thay đổi mang tính hệ thống trong lĩnh vực tài chính, đủ quyết liệt để đảm bảo Panama không phải trở lại danh sách này trong tương lai.

 

Việc được ra khỏi danh sách sẽ "mở khóa" các khoản đầu tư quốc tế vào Panama, đặc biệt là từ các nước châu Âu. Bộ trưởng Aexander nêu rõ Panama là một nước nhỏ và có tiềm năng phát triển ra bên ngoài.

Lần đầu tiên FATF -  Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Toàn cầu - đưa Panama vào Danh sách xám là giai đoạn 2014-2016. Điều này đã ảnh hưởng đến xếp hạng đầu tư và uy tín của đất nước. Sau đó, đến năm 2019, Panama trở lại danh sách này.

FATF là lực lượng quốc tế quan trọng nhất về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Đây là cơ quan liên chính phủ được thành lập vào tháng 7/1989 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Paris (Pháp) với nhiệm vụ thiết lập các tiêu chuẩn, phát triển và thúc đẩy các chính sách quốc gia và quốc tế nhằm chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố.

FATF tập hợp các chuyên gia lập pháp, tài chính và thi hành pháp luật để thúc đẩy các nước cải cách về lập pháp, quản lý hoạt động chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục