Panama xác định nhiều trường hợp trẻ sơ sinh đầu nhỏ liên quan tới Zika

22:04' - 05/05/2016
BNEWS Ngày 4/5, Bộ Y tế Panama cho biết họ đã xác định 4 trường hợp đầu tiên trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm virus Zika bị dị tật đầu nhỏ.
Panama xác định nhiều trường hợp trẻ sơ sinh đầu nhỏ liên quan tới Zika. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, thông cáo trên cũng cho biết cho tới nay quốc gia Trung Mỹ này đã phát hiện 14 trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika, và trong các trường hợp trên đã có 6 trẻ sinh ra có dị tật, bao gồm cả những trường hợp đầu nhỏ đã nêu trên. Như vậy, Panama đã trở thanh quốc gia thứ 6 tại châu Mỹ có trẻ sơ sinh nhiễm virus Zika bị dị tật đầu nhỏ. 

Trong khi đó, tổng số người nhiễm virus này vẫn tiếp tục tăng lên 264 bệnh nhân.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Zika, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu từ tháng 2 vừa qua, đồng thời khẳng định có sự đồng thuận rộng rãi trong cộng đồng khoa học rằng virus trên có liên quan chặt chẽ tới hội chứng Guillain - Barré ở trẻ sơ sinh và đặc biệt là chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, có thể gây ra nhiều khó khăn cho quá trình phát triển trí tuệ và thể chất của trẻ. 

Được phát hiện đầu tiên tại châu Phi, virus Zika sau đó lan sang châu Á và châu Mỹ Latin, trở thành đợt bùng phát dịch mạnh nhất từ trước tới nay. Hiện hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Virus zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu. Cho đến nay, chưa có vaccine phòng ngừa hay thuốc đặc trị loại virus này. Theo dự báo mới nhất của WHO, nếu không có các biện pháp quyết liệt, con số bệnh nhân nhiễm Zika tại châu Mỹ có thể lên tới mức 500 triệu người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục