PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến
Đây là nền tảng được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) xây dựng theo đề xuất của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhằm hỗ trợ các giải pháp thanh toán và quy trình nghiệp vụ thanh, quyết toán cho Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia.
PayGov là cổng hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến quốc gia (có địa chỉ tên miền là https://www.pay.gov.vn) thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương.Nền tảng này có thể tích hợp các phần mềm có chức năng thanh toán do các đơn vị trung gian thanh toán cung cấp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thanh toán trực tiếp các khoản phí, lệ phí với các cơ quan chính phủ.
* Kết nối thanh toán điện tử toàn quốc Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, đầu năm 2020, Chính phủ đã giao Bộ chủ trì xây dựng, triển khai hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc.Đây được coi là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt trong việc thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc xây dựng hệ thống PayGov nhằm thực hiện nhiệm vụ trên.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, hệ thống PayGov không làm chức năng thanh toán, chỉ thực hiện việc tạo lập nền tảng hỗ trợ cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa kết nối hệ thống thanh toán trung gian.Hệ thống tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tra cứu tìm kiếm, thanh toán mọi lúc mọi nơi, đảm bảo thuận tiện. Nền tảng này giúp các cơ quan cung cấp dịch vụ công kết nối với mọi hệ thống thanh toán trung gian, thực hiện kiểm tra đối soát và quyết toán thống nhất trên toàn quốc.
Cổng PayGov góp phần hiện thực hóa mục tiêu đặt ra tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là: Đến năm 2025, tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 50%; đến năm 2030 tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 80%. Để hệ thống PayGov sớm mang lại nhiều tiện lợi, tính năng, nâng cao chất lượng dịch vụ công, tuân thủ nguyên tắc lấy người dùng làm trung tâm, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kết nối cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương với hệ thống PayGov để bảo đảm sự đa dạng hóa kênh thanh toán, thuận tiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp.Cục Tin học hóa cần lưu ý việc xây dựng, phát triển vận hành PayGov nhằm đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ thanh toán trực tuyến, dịch vụ công tại Việt Nam; chủ động nghiên cứu với đơn vị chức năng của Bộ Tài chính, các ngân hàng, các cơ quan có thẩm quyền để ban hành chính sách về phí, giá sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến, tháo gỡ vướng mắc để triển khai thực tiễn thanh toán đối với các dịch vụ hành chính công, hướng tới tạo lập sự bền vững cho dịch vụ này tại Việt Nam.
* Một giao diện, nhiều kết nối Ông Nguyễn Quang Hưng (Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam NAPAS) chia sẻ: Cổng PayGov kết nối 9 trung gian thanh toán, trong đó có Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hiện có hơn 100 triệu khách hàng sử dụng thẻ nội địa và tài khoản thanh toán của tất cả các ngân hàng Việt Nam, có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên phạm vi 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương chỉ cần kết nối với PayGov, với một giao diện thống nhất là có thể sử dụng các tiện ích của tất cả các trung gian thanh toán. Các trung giang thanh toán sau khi kết nối với PayGov có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho tất cả các bộ, ngành, địa phương.
Khi thực hiện kết nối thống nhất trên một giao diện và kết nối với kho bạc, việc tra soát, đối soát, quyết toán sẽ được thực hiện tự động giữa các bên liên quan. Đồng thời, với khả năng mở rộng, PayGov không chỉ đáp ứng nhu cầu thanh toán cho dịch vụ công trực tuyến, còn có thể mở rộng đáp ứng cho nhu cầu thanh toán của người dân đối với dịch vụ, tiện ích khác, như y tế, giáo dục, điện, nước…
Cổng PayGov chính thức ra mắt và vận hành là sự kiện khẳng định vai trò dẫn dẫn, thúc đẩy phát triển dịch vụ công trực tuyến tại Việt Nam, cung cấp cho người dân, doanh nghiệp công cụ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công thuận lợi, minh bạch, tin cậy.Đây cũng là tiền đề quan trọng để thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số tại Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Tài chính
G7 nhất trí kế hoạch hỗ trợ thanh toán nợ của G20
10:48' - 04/06/2020
Bộ trưởng Tài chính của Nhóm G7 đã nhất trí với chương trình hỗ trợ thanh toán nợ cho các nước G20 nhằm ứng phó với những ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Chỉ số chứng khoán Hang Seng tăng lên mức cao nhất 4 năm
16:23' - 17/09/2025
Chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) phiên 17/9 tăng 1,66% lên 26.876,19 điểm, cao nhất trong 4 năm.
-
Công nghệ
PayPal giới thiệu phương thức gửi tiền mới
13:30' - 17/09/2025
PayPal cho biết các liên kết PayPal Me không phải là yêu cầu thanh toán gắn liền với một số tiền cụ thể, ít nhất là cho đến khi người nhận nhập số tiền họ dự định thanh toán.
-
Công nghệ
Lâm Đồng: Tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân
07:30' - 17/09/2025
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên.
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30' - 16/09/2025
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30' - 16/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.
-
Công nghệ
Tăng cường nhân lực cho cấp xã, thúc đẩy chuyển đổi số
07:30' - 15/09/2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và cải cách thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bộ máy tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.
-
Công nghệ
Thái Lan - thị trường phát triển hàng đầu Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo
15:37' - 14/09/2025
Thái Lan đã nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo (AI) với số lượng người dùng ChatGPT hoạt động hàng tuần đã tăng gấp 4 lần trong năm qua.