PBoC đối phó với việc NDT trượt giá do triển vọng nâng lãi suất của Fed

09:18' - 18/06/2021
BNEWS Tỷ giá đồng NDT đã giảm mạnh nhất trong gần ba tháng tại các thị trường nước ngoài, sau khi Fed báo hiệu khả năng ngân hàng này sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến.

Sau khi tìm cách kiềm chế đà tăng giá nhanh của đồng nhân dân tệ (NDT), Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) hiện đang đối phó với việc đồng nội tệ trượt giá do triển vọng nâng lãi suất của Mỹ.
Tỷ giá đồng NDT ngày 16/6 đã giảm mạnh nhất trong gần ba tháng tại các thị trường nước ngoài, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu khả năng ngân hàng này sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến - một động thái có thể sẽ khiến đồng USD tăng giá.

Một diễn đàn do PBoC hậu thuẫn đã kêu gọi các doanh nghiệp có các biện pháp ứng phó trước sự biến động của đồng NDT, ngay sau khi truyền thông Trung Quốc cho biết đồng tiền này có thể bắt đầu giảm giá.
Đồng NDT đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm so với đồng USD và rổ tiền tệ quốc tế vào tháng trước, khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi sau đại dịch và các quỹ đầu tư nước ngoài đổ tiền vào thị trường trái phiếu và cổ phiếu của nước này. PBoC đã tìm cách hạn chế đà tăng bằng cách đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức thấp hơn dự kiến và khiến các ngân hàng mua đồng USD với giá cao hơn. Dù vậy, đồng nội tệ của Trung Quốc vẫn gần chạm mức cao nhất kể từ năm 2018 và nằm trong số các đồng tiền tăng mạnh nhất tại thị trường châu Á kể từ đầu năm nay với mức tăng 1,5%.
Gao Qi, chiến lược gia tiền tệ tại Scotiabank ở Singapore (Xin-ga-po), cho biết, Fed chắc chắn sẽ bắt đầu nâng lãi suất. Bởi vậy, việc PBoC và các nhà đầu tư hiện lo ngại về sự giảm giá của đồng NDT là điều dễ hiểu. Theo ông Qi, trong ngắn hạn, đồng NDT có thể tăng giá trở lại khi thị trường phản ứng quá mức với tin tức về việc giảm giá. Tuy nhiên, do thị trường đang đặt cược vào khả năng Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa, lòng tin vào đồng NDT đã giảm dần.
PBoC luôn thận trọng về sự biến động của đồng NDT, bất kể tăng hay giảm, bởi ngân hàng này đang cố gắng giữ cho thị trường tài chính ổn định để ngăn ngừa các rủi ro. Việc đồng NDT giảm giá nhanh làm tăng rủi ro về dòng vốn chảy ra, ảnh hưởng đến nỗ lực của Bắc Kinh trong việc quốc tế hóa đồng NDT.
Đồng NDT tại thị trường nước ngoài chứng kiến mức sụt giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3/2021 vào ngày 16/6, sau khi báo cáo của Fed cho thấy ngân hàng này dự tính sẽ có hai đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023, sớm hơn so với kỳ vọng của nhiều người. Cùng ngày, Ủy ban Ngoại hối Trung Quốc cảnh báo rằng, đồng NDT có thể giảm giá trong thời gian tới do xuất khẩu yếu hơn và đồng USD mạnh hơn, đồng thời cho rằng các doanh nghiệp nên tránh suy đoán về hướng đi của đồng tiền này./.  


>>>Giá USD hôm nay 18/6 tăng, đồng Nhân dân tệ giảm mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục