Petrobras bán dự án khai thác dầu khí

11:34' - 07/07/2021
BNEWS Petrobras đã bán toàn bộ cổ phần trong một cụm mỏ dầu khí nước nông và trên bờ nằm tại phía Đông Bắc bang Alagoas cho công ty Petromais Global Exploration and Production SA.

Ngày 6/7, Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil (Petrobras) thông báo đã bán toàn bộ cổ phần trong một cụm mỏ dầu khí nước nông và trên bờ nằm tại phía Đông Bắc bang Alagoas với giá 300 triệu USD cho công ty Petromais Global Exploration and Production SA của Brazil.

Theo đại diện Petrobras, cụm mỏ này bao gồm 7 mỏ sản xuất dầu và khí đốt tự nhiên có tên Sao Miguel dos Campos, Anambe, Arapacu, Ciudad de Sao Miguel dos Campos, Furado, Paru, và Pilar.

Trong đó Sao Miguel dos Campos là mỏ duy nhất nằm ở vùng nước nông với độ sâu 24 m dưới mặt nước. Những mỏ còn lại nằm ở trên bờ.

Trong 5 tháng đầu năm nay, sản lượng trung bình của cụm mỏ này đạt 1.900 thùng dầu và 602.000 m3 mỗi ngày.

Phía Petrobras cho biết công ty Petromais đã giải ngân 60 triệu USD ngay sau khi thỏa thuận nhượng quyền được ký kết. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán sau khi các cơ quan quản lý nhà nước của Brazil chính thức phê duyệt thương vụ này.

Hợp đồng bán cổ phần này là một phần trong kế hoạch thoái vốn đầy tham vọng của Petrobras nhằm tái cơ cấu nợ, cải thiện hồ sơ tài chính và tập trung hoạt động vào các dự án sinh lời cao hơn, chủ yếu là những mỏ dầu khí ở những vùng biển sâu của Brazil. Petrobras dự định sẽ đầu tư 55 tỷ USD vào khai thác, sản xuất dầu khí và năng lượng tái tạo trong giai đoạn 2021-2025, giảm 27,3 tỷ USD so với giai đoạn 2020-2024.

Tập đoàn này có kế hoạch tập trung đầu tư vào các mỏ dầu khai thác ở khu vực tiền muối (mỏ dầu nằm sâu bên dưới tầng muối dày) ở vùng biển thuộc Đại Tây Dương, cùng với đó là thanh lý các tài sản không thiết yếu nhằm giảm gánh nặng nợ nần.

Trong số các khoản đầu tư, Petrobas sẽ rót 46 tỷ USD (84%) cho lĩnh vực thăm dò và sản xuất dầu khí, trong đó 32 tỷ USD sẽ dành cho việc khai thác tại các mỏ dầu tiền muối. Cùng với đó, Tập đoàn này đặt mục tiêu cắt giảm nợ xuống còn 67 tỷ USD vào năm 2021 và 60 tỷ USD vào năm 2022.

Do cắt giảm chi phí, sản lượng khai thác dầu và khí đốt tự nhiên ước đạt 2,75 triệu thùng/ngày vào năm 2021, thấp hơn kế hoạch sản xuất 2,9 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó. Petrobas đặt mục tiêu đạt sản lượng 3,1 triệu thùng/ngày vào năm 2022 và 3,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục