Petrobras chia cổ tức lên tới 8,6 tỷ USD cho cổ đông

06:30' - 05/11/2022
BNEWS Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras tuyên bố sẽ chia 43,7 tỷ real (khoảng 8,6 tỷ USD) cổ tức từ lợi nhuận thu được trong quý III/2022 cho các cổ đông.

Như vậy, Petrobras sẽ chi trả tổng cộng 145 tỷ real (khoảng 28,3 tỷ USD) cổ tức trong năm nay, giá trị cao nhất trong lịch sử của tập đoàn này.

 

Do Petrobras là doanh nghiệp chiến lược do Nhà nước kiểm soát, Chính phủ Brazil sẽ được hưởng 36,61% số cổ tức từ tập đoàn này. Dự kiến Petrobras sẽ nộp cho kho bạc nhà nước Brazil khoảng 60 tỷ real (khoảng 11,7 tỷ USD) trong năm nay.

Theo đại diện Petrobras, khoản cổ tức từ lợi nhuận thu được trong quý III/2022 sẽ được chi trả trong hai đợt. Cụ thể, cổ đông sẽ nhận được 50% số cổ tức được chia trong tháng 12/2022 – thời điểm Tổng thống sắp mãn nhiệm Jair Bolsonaro vẫn đang nắm quyền. Số cổ tức còn lại sẽ được chi trả vào tháng 1/2023, sau lễ nhậm chức của ông Lula da Silva – người vừa giành chiến thắng trước ông Bolsonaro trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Quyết định chia cổ tức này của Petrobras gây ra nhiều tranh cãi. Các cố vấn của ông Lula nhấn mạnh các khoản cổ tức phải được chi trả toàn bộ vào năm tới, đồng thời cáo buộc Petrobras đã cố tình ứng trước các khoản cổ tức nhằm tài trợ cho chính sách tăng chi tiêu công của ông Bolsonaro, qua đó tạo lợi thế cho nhà lãnh đạo này trong chiến dịch tái tranh cử Tổng thống.

Nữ thượng nghị sỹ Gleisi Hoffmann, Chủ tịch Đảng Lao động (PT) do ông Lula sáng lập, đã lên tiếng chỉ trích chính sách phân chia cổ tức của Petrobras và cho rằng đây là nguyên nhân khiến giá cổ phiếu của tập đoàn này giảm sút trong thời gian gần đây.

Bà Hoffman nhấn mạnh Petrobras phải ưu tiên các hoạt động sản xuất và đầu tư thay vì tìm cách chia cổ tức có lợi cho chính phủ của ông Bolsonaro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục