Lợi nhuận cơ sở của BP quý III/2022 tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ

06:42' - 04/11/2022
BNEWS Lợi nhuận cơ sở trong quý III/2022 của Tập đoàn năng lượng BP đạt 8,2 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với mức 3,3 tỷ USD cùng kỳ năm trước, nhờ giá hàng hóa cao do tác động của xung đột Nga-Ukraine.
Kết quả trên vượt xa dự báo về con số 6,1 tỷ USD trước đó của thị trường, song vẫn kém hơn lợi nhuận của quý II/2022, do giá dầu giảm. Dù vậy, giá năng lượng vẫn tăng khi xung đột Nga-Ukraine khiến hóa đơn tiêu thụ nhiên liệu tại Anh tăng vọt và tạo ra lợi nhuận lớn cho các tập đoàn dầu mỏ như BP.

 
Ngoài công bố lợi nhuận, BP cũng tiết lộ khoản mua lại cổ phiếu trị giá 2,5 tỷ USD. Tại Anh, nhiều người đã kêu gọi mở rộng chính sách thuế để giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Theo các nhà phân tích, những khoản lợi nhuận khổng lồ của BP, Chevron, Shell và TotalEnergies sẽ không thể làm giảm bớt những lời kêu gọi trên. BP ước tính sẽ phải chi khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay để đóng thuế.

Nhà phân tích Craig Erlam của công ty dịch vụ tài chính OANDA (Mỹ), nhận định nỗ lực cân bằng giữa việc đánh thuế lợi nhuận tăng vọt của doanh nghiệp mà không ngăn cản hoạt động đầu tư sẽ không dễ dàng.

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak đầu năm nay đã công bố mức thuế đánh vào lợi nhuận của các tập đoàn năng lượng Anh khi ông còn là Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ của cựu Thủ tướng Boris Johnson. Tuy nhiên, cho đến nay ông Sunak vẫn chưa ủng hộ những lời kêu gọi tăng thuế, vốn bị các tổ chức vì môi trường đánh giá là quá nhỏ.

Tuy nhiên, chuyên gia Sana Yusuf tại tổ chức Friends of the Earth cho rằng với sự suy giảm của nền kinh tế, đà tăng vọt của hóa đơn năng lượng và cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng sâu sắc, ông  Sunak chắc chắn phải hành động trước mức lợi nhuận khủng của các tập đoàn năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục