Petrobras có kế hoạch tăng giá nhiên liệu

14:48' - 28/09/2021
BNEWS Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras đang cân nhắc phương án nâng giá nhiên liệu, khi giá của nhiều sản phẩm dầu mỏ đang không tương xứng với thị trường toàn cầu.
Giám đốc Kinh doanh và Logistics của Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras, ông Claudio Mastella, ngày 27/9 cho biết tập đoàn này đang cân nhắc phương án nâng giá nhiên liệu, khi giá của nhiều sản phẩm dầu mỏ đang không tương xứng với thị trường toàn cầu.

Giá dầu thế giới đã tăng đều trong nhiều tuần qua, trong đó giá dầu Brent Biển Bắc đã lên gần 80 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Nhưng giá dầu diesel của Brazil vẫn thấp hơn mức giá trên thị trường toàn cầu 14%, trong khi giá xăng thấp hơn 10%, theo số liệu ngày 24/9 của Hiệp hội các nhà nhập khẩu nhiên liệu Brazil.

Lần gần nhất Petrobras điều chỉnh giá dầu diesel là vào tháng Bảy và giá xăng là vào tháng Tám. Ông Mastella cho biết tập đoàn này sẽ xem xét phương án điều chỉnh giá một cách thận trọng.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và các nhà lãnh đạo trong Quốc hội nước này đã hối thúc phải hành động để xoa dịu ảnh hưởng của giá nhiên liệu, vốn là yếu tố góp phần đẩy lạm phát của Brazil lên mức hai con số. Ông Bolsonaro ngày 27/9 cho biết đã thảo luận với Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng về cách giảm giá nhiên liệu, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hai nguồn thạo tin cho hay Giám đốc điều hành của Petrobras Joaquim Silva e Luna đã đến Brasilia vào ngày 26/9 để thảo luận với Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil và các nhà lãnh đạo trong Quốc hội nước này về cách giảm nhẹ tác động của việc giá cả gia tăng đối với người tiêu dùng, mà không thay đổi chính sách định giá của tập đoàn.

Theo các nguồn tin này, một phương án được đưa ra thảo luận là sử dụng doanh thu từ các mỏ dầu nằm sâu bên dưới tầng muối dày ở ngoài khơi (hay còn gọi là pre-salt) để trợ cấp cho giá nhiên liệu. Phương án này phải được Quốc hội chấp thuận mới có thể thực thi, vì doanh thu từ các mỏ dầu này hiện đang được dùng cho giáo dục, chăm sóc y tế và nhiều chương trình khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục