PetroChina đề xuất nối lại hoạt động mua dầu thô của Venezuela

09:31' - 09/11/2023
BNEWS Trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực, tâp đoàn này đã nhập tới sáu chuyến hàng, tương đương 2 triệu thùng dầu, từ Venezuela mỗi tháng.

Tập đoàn Dầu khí PetroChina của Trung Quốc đang đề xuất mua tới 8 triệu thùng dầu thô mỗi tháng của Venezuela từ Tập đoàn Dầu khí quốc doanh PDVSA, với hy vọng nối lại giao dịch bị đình chỉ bốn năm trước do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Vào tháng 10/2023, Bộ Tài chính Mỹ đã tạm thời dỡ bỏ lệnh trừng phạt, mở đường cho Venezuela tiếp tục xuất khẩu dầu thô, khí đốt và nhiên liệu cho các khách hàng. Chính phủ Mỹ cho biết, việc triển khai các bước nới lỏng trừng phạt đối với ngành dầu khí của Venezuela được xem là phản ứng của Mỹ trước việc Chính phủ Venezuela tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

 
Kể từ khi các biện pháp trừng phạt được nới lỏng, một số công ty đã mua dầu của Venezuela trước lệnh trừng phạt đã tìm cách khôi phục các giao dịch vốn có. PetroChina, doanh nghiệp lọc dầu lớn thứ hai của Trung Quốc, đã đề nghị thanh toán bằng đồng NDT cho khoảng 265.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Venezuela thông qua các liên doanh với PDVSA, điều này sẽ cho phép họ xây dựng lại dòng tiền và vốn để đầu tư sản xuất.

Một nguồn tin thân cận với PetroChina cho biết: “Hai bên đang thảo luận để giải quyết vấn đề này”. Trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực, tâp đoàn này đã nhập tới sáu chuyến hàng, tương đương 2 triệu thùng dầu, từ Venezuela mỗi tháng.

Chính phủ Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt đối với Venezuela. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cùng một phái đoàn lớn tới Trung Quốc vào tháng 9/2023 để tái khởi động thương mại song phương, với trọng tâm là khôi phục thương mại năng lượng trực tiếp.

Chính phủ Mỹ lần đầu tiên áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela vào năm 2019 và sau đó cấm khách hàng ngoài nước Mỹ mua dầu của quốc gia này, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh giữa PDVSA với các đối tác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục