Petronas đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2025

09:12' - 21/11/2022
BNEWS Từ sau năm 2023, Tập đoàn Petronas sẽ đặt mục tiêu áp dụng các tiêu chuẩn và khuôn khổ quốc tế như Tiêu chuẩn báo cáo và kế toán doanh nghiệp theo Nghị định thư khí nhà kính (2004).

Thời gian còn lại để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu đang dần thu hẹp. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, cơ hội 50:50 khả năng nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ vượt 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong 5 năm tới. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng tần suất và tác động của các hiểm họa khí hậu.

 

Ngành công nghiệp dầu khí (O&G), ngành phát thải khí nhà kính (GHG) lớn, đang chịu áp lực phải chuyển đổi. Điều này phải được thực hiện đồng thời nhằm đảm bảo rằng mọi người có thể tiếp cận với các nguồn tài nguyên hợp lý, cho dù đó là nhiên liệu hay điện. Cân bằng giữa an ninh nguồn cung, khả năng chi trả cho tất cả mọi người và tính bền vững của môi trường là rất quan trọng.

Charlotte Wolff-Bye, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Bền vững của Petronas, cho biết: “Ứng phó với biến đổi khí hậu đòi hỏi phải chuyển đổi cách thức sản xuất và tiêu thụ năng lượng. Các bên liên quan trong toàn xã hội, bao gồm toàn bộ ngành O&G, phải cùng tham gia quá trình này”.

Theo bà Charlotte, Petronas cam kết biến điều này thành hiện thực bằng cách đặt ra các mục tiêu khí hậu rõ ràng và đưa ra các kế hoạch khả thi. Trong đó, trọng tâm trước mắt là giảm phát thải Phạm vi 1 và Phạm vi 2, là lượng phát thải từ hoạt động cũng như việc mua năng lượng của tập đoàn, đồng thời nắm bắt các cơ hội kinh doanh trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Lãnh đạo Petronas cho rằng khử khí thải trong hoạt động khử carbon đồng nghĩa rằng sẽ cam kết không đốt thải và thông hơi thường xuyên, tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, theo đuổi điện khí hóa và triển khai thu hồi và lưu trữ carbon (CCS). Đồng thời, tập đoàn sẽ mở rộng sang các giải pháp năng lượng sạch hơn bao gồm năng lượng tái tạo, hydro, di động xanh, nhiên liệu sinh học…

Đầu năm 2022, Tập đoàn Petronas đã thành lập Gentari Sdn Bhd, nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch tích hợp một cửa nhằm giải quyết một số lĩnh vực này và sự đầu tư là cần thiết để đạt được những mục tiêu này. Petronas đang đặt mục tiêu phân bổ 20% chi tiêu vốn hàng năm trên toàn tập đoàn để tăng quy mô khử carbon và năng lượng tái tạo giai đoạn 2022 – 2026.

Giảm khí thải và đầu tư vào công nghệ mới

Ngoài mục tiêu năm 2050, Tập đoàn cũng đặt ra các mục tiêu khí hậu tạm thời. Đến năm 2024, Petronas cam kết hạn chế phát thải khí nhà kính ở mức 49,5 MtCO2e đối với các hoạt động tại Malaysia, trong khi đến năm 2025 là giảm 50% lượng khí thải methane đối với các hoạt động chuỗi giá trị khí đốt tự nhiên trong toàn tập đoàn.

Tới năm 2030, mục tiêu đặt ra là đạt được mức giảm 25% lượng khí thải trong toàn tập đoàn so với mức của năm 2019. Để hỗ trợ mục tiêu này, Petronas sẽ giảm phát thải khí methane 70% đối với các tài sản có quyền kiểm soát hoạt động và 50% đối với chuỗi giá trị khí đốt tự nhiên của Malaysia.

Với mục tiêu giảm khí thải, tập đoàn đang tận dụng chuyên môn của mình về CCS như một trong những giải pháp khử carbon. Cùng với thế mạnh vốn có, Petronas có vị trí thuận lợi để xây dựng các giải pháp CCS và dự kiến áp dụng trong các mỏ có hàm lượng carbon dioxide cao, bắt đầu từ dự án CCS ở Mỏ khí Kasawari ngoài khơi Sarawak, với kế hoạch lần bơm carbon dioxide đầu tiên vào năm 2026. Tập đoàn kỳ vọng định vị Malaysia như trung tâm giải pháp CCS trong khu vực.

Nói đi đôi với làm

Tuy nhiên, đặt mục tiêu không phải là tất cả. Điều quan trọng đối với các công ty là chứng minh các mục tiêu khí hậu bằng các báo cáo minh bạch.

Từ sau năm 2023, Tập đoàn Petronas sẽ đặt mục tiêu áp dụng các tiêu chuẩn và khuôn khổ quốc tế như Tiêu chuẩn báo cáo và kế toán doanh nghiệp theo Nghị định thư khí nhà kính (2004) và Khung báo cáo biến đổi khí hậu Ipieca (2011).

Tổ chức này cũng đã bày tỏ sự ủng hộ của công chúng đối với các khuyến nghị dành cho Lực lượng đặc nhiệm về Công khai tài chính liên quan đến khí hậu (TCFD) nhằm đảm bảo tính minh bạch cao hơn trong cách tiếp cận đối với rủi ro khí hậu, với mục đích bắt đầu công bố thông tin từ năm 2023 trở đi.

Ngoài ra, Petronas sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều bên liên quan để thúc đẩy quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai ít carbon. Tập đoàn cam kết hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng của quốc gia và đặt mục tiêu thúc đẩy quan hệ đối tác để xây dựng các lĩnh vực tăng trưởng mới, đặc biệt là trong các hoạt động kinh doang có hàm lượng carbon thấp và tạo ra sức mạnh tổng hợp mới bằng cách phát triển các giải pháp khử carbon sáng tạo nhằm mang lại tương lai bền vững./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục