Phản hồi kiến nghị của Bình Dương liên quan dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV liên quan tới những khó khăn khi triển khai dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh.
Theo phản ánh của cử tri, tỉnh Bình Dương sẽ phải cân đối, bố trí khoảng 9.640 tỷ đồng để thực hiện dự án; trong đó, giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 phải cân đối, bố trí 7.800 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 phải bố trí 1.840 tỷ đồng.
Cử tri tỉnh Bình Dương cho rằng, tổng mức đầu tư này khá lớn so với tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua và Ủy ban Nhân dân tỉnh đã phân bổ là 40.562 tỷ đồng, do đó việc cân đối, bố trí vốn cho dự án này trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 là rất khó khăn. Cử tri đề nghị xem xét, có cơ chế để tỉnh Bình Dương bố trí đủ nguồn lực, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng và tái định cư mất nhiều thời gian về kiểm kê, đo đạc, bố trí dự án tái định cư do tuyến đường đi qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, quỹ đất để bố trí tái định cư gặp nhiều khó khăn. Do đó, cử tri đề nghị cần có cơ chế phân quyền, phân cấp mạnh hơn trong triển khai dự án đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh để tạo điều kiện cho tỉnh Bình Dương chủ động trong quá trình triển khai dự án.
Về nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đối với việc bố trí nguồn lực, bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ, ngày 16/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 57/2022/QH15 quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh; trong đó, ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025 là 7.808 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 1.832 tỷ đồng, còn có các nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho dự án.
Ngoài ra, để bố trí đủ nguồn lực bảo đảm thực hiện dự án, Quốc hội đã cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương chuyển kiến nghị của cử tri để UBND tỉnh Bình Dương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí đủ nguồn lực thực hiện dự án theo Nghị quyết của Quốc hội nêu trên.
Về cơ chế phân quyền, phân cấp trong triển khai dự án Theo Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công và đã phân cấp cho Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Nhân dân các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là cơ quan chủ quản các dự án thành phần.
Đồng thời, đã cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về nguồn vốn đầu tư, tổ chức thực hiện dự án, cơ chế chỉ định thầu, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố chủ động trong quá trình triển khai dự án./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Phối hợp di dời các cột điện phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam
11:03' - 08/08/2022
PTC3 đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan giải quyết hết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, nhằm đảm bảo tiến độ cho cải tạo di dời các trụ điện truyền tải này.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dự kiến đưa vào khai thác vào dịp 2/9
09:01' - 08/08/2022
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) dự kiến sẽ hoàn thiện và được khánh thành vào dịp Quốc khánh 2/9 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT giao đầu mối triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
19:23' - 07/08/2022
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn VBF: Đầu tư nước ngoài đóng vai trò then chốt trong phục hồi kinh tế
10:19'
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) là cơ chế đối thoại liên tục và chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Mỹ
08:34'
Ngày 18/3, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã có buổi làm việc với ông Kevin Andersen - Bộ trưởng Thương mại bang Maryland (Mỹ) và cũng là đại diện doanh nghiệp của bang.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng
07:00'
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 234/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa (Dự án).
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới
21:47' - 18/03/2024
Việc đẩy mạnh chuyển đổi số của thành phố Hà Nội đang góp phần giúp hiện thực hóa mục tiêu thành phố thông minh, kết nối khu vực và thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Pacific Airlines thông tin về việc trả lại tàu bay, chuyển khách sang bay Vietnam Airlines
21:40' - 18/03/2024
Pacific Airlines đang tiến hành tái cấu trúc đội bay và mạng đường bay để đảm bảo và gia tăng hiệu quả hoạt động trên cơ sở tạm dừng khai thác tại một số đường bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An
21:38' - 18/03/2024
Đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường
20:02' - 18/03/2024
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương: Cửa hàng xăng dầu phải lập hóa đơn điện tử từng lần cho khách hàng
19:54' - 18/03/2024
Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Mở rộng miễn thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
18:47' - 18/03/2024
Tại phiên chất vấn, nhiều cử tri đề xuất Chính phủ mở rộng diện miễn thị thực đơn phương cho công dân từ các nước có nền kinh tế phát triển cao hơn Việt Nam, đặc biệt là những nước phương Tây.