Phản hồi thông tin của TTXVN: Bảo đảm khai thác an toàn cao tốc La Sơn – Túy Loan
Sau khi phóng viên TTXVN có bài viết “Đường cao tốc nhưng vận hành theo đường cấp III miền núi” ngày 12/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã có trao đổi, thông tin thêm về việc khai thác tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng vừa đi vào hoạt động giữa tháng 4/2022.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 do phân kỳ đầu tư nên hiện nay mới đưa vào khai thác 66 km từ đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11 m; phương thức tổ chức giao thông hiện nay theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi.
Tuy nhiên, chỉ có phương tiện ô tô theo quy định mới được đi vào tuyến đường cao tốc này, những phương tiện xe máy, xe thô sơ không được phép lưu thông. Hiện nay, bên cạnh biển báo cấm xe thô sơ, ở hai đầu tuyến đường phía thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế đều có lực lượng thường trực giám sát đúng loại xe được lưu thông vào trong tuyến đường này nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết thêm, do địa hình đồi núi phức tạp nên khi đưa vào khai thác, nhiều đoạn đường được cắm biển báo giới hạn tốc độ dưới 60 km/giờ và cấm vượt. Tuy nhiên sau khoảng 2 tháng vận hành, đơn vị quản lý sẽ có đánh giá lại để điều chỉnh các biển báo phù hợp hơn. Trước đó, phóng viên TTXVN đã phản ánh tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện ô tô so với đi trên Quốc lộ 1A.Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác (giữa tháng 4/2022) đến nay, nhiều tài xế ô tô lại bất ngờ bởi thường xuyên phải hạn chế tốc độ dưới 60 km/giờ, nhiều đoạn đường trong rừng không có sóng điện thoại, có đoạn mái trượt ta-luy dương phía núi rất cao, đang thi công dở dang, nguy hiểm khi có mưa lớn.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ở giai đoạn 2, tuyến cao tốc này mới mở rộng mặt đường ra 22 m gồm 4 làn xe, khi đó toàn tuyến mới được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn của đường cao tốc, tốc độ tối đa cho xe chạy mới được nâng lên. Khởi công vào cuối năm 2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Trong giai đoạn 1, dự án có 2 đoạn chính là La Sơn - Hòa Liên dài 66 km đang khai thác và đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 12 km được tách ra thành một dự án khác do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng. Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan ban đầu có kế hoạch thông xe vào cuối năm 2018 nhưng vì nhiều lý do dự án liên tục bị chậm tiến độ. Hiện nay, các phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc này không phải trả phí./.Xem thêm:
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm có khung pháp lý hoàn chỉnh trong quản lý, khai thác đường cao tốc
15:38' - 12/05/2022
Với nhiều km cao tốc được đưa vào khai thác trong thời gian tới, song chưa có khung pháp lý hoàn chỉnh về quản lý, khai thác đường ô tô cao tốc. Vì vậy, nảy sinh nhiều bất cập cần phải tháo gỡ.
-
Kinh tế tổng hợp
Đường cao tốc nhưng vận hành theo đường cấp III miền núi
09:59' - 12/05/2022
Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đưa vào khai thác đến nay đã xuất hiện nhiều bất cập, gây nguy hiểm cho người lái xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/6, thực hiện 100% thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
21:16' - 11/05/2022
Ngày 11/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan đã thực hiện rà soát lại phương án tổ chức giao thông, hệ thống biển báo trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48' - 12/07/2025
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46' - 12/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51' - 12/07/2025
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04' - 12/07/2025
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39' - 12/07/2025
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.