Phần Lan đề nghị sớm ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về lao động với Việt Nam

20:23' - 23/05/2024
BNEWS Để thực hiện mục tiêu thu hút 50.000 người nhập cư theo diện việc làm, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam đề nghị Việt Nam sớm ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về lao động Việt Nam đi làm việc tại Phần Lan.

Ngày 23/5, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng tiếp và làm việc với Ngài Keijo Norvanto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam. Hai bên đã trao đổi nội dung liên quan tới thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Phần Lan.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao sự quan tâm của Phần Lan trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam - Phần Lan trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp với dấu ấn là Diễn đàn Giáo dục nghề nghiệp Việt Nam – Phần Lan do Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Phần Lan – Việt Nam, được tổ chức tại Hà Nội.

“Diễn đàn đã chia sẻ các bài học kinh nghiệm và trao đổi phương hướng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam - Phần Lan trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; tăng cường cơ hội hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các cơ sở đào tạo của Phần Lan”- ông Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Đại sứ Keijo Norvanto tiếp tục là cầu nối phối hợp, thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như: xây dựng, phát triển các cơ sở đào tạo của Phần Lan; xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế; kết nối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp của Phần Lan tại Việt Nam; phát triển, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, nhà giáo; lựa chọn hỗ trợ chuyển giao công nghệ, chương trình đào tạo với những nghề là thế mạnh của Phần Lan.

Về đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Phần Lan, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng, mặc dù Việt Nam và Phần Lan chưa ký thỏa thuận về hợp tác lao động, song hợp tác lao động giữa Việt Nam và Phần Lan được đánh giá là một trong những lĩnh vực hợp tác có triển vọng trong thời gian tới. Trong thời gian từ cuối năm 2023 đến nay, đã có khoảng 20 lao động Việt Nam đã được phía Phần Lan tiếp nhận vào làm việc với các ngành nghề như: điều dưỡng, thợ hàn và lâm nghiệp.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Keijo Norvanto cho rằng, Việt Nam và Phần Lan có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào hai lĩnh vực chính là hợp tác thương mại và phát triển bền vững. Tuy nhiên, giữa hai nước chưa có nhiều hợp tác về lĩnh vực lao động và giáo dục nghề nghiệp.

Đại sứ Keijo Norvanto cho biết, nhằm khắc phục tình trạng thiếu lao động do dân số già hóa, tỉ lệ sinh thấp, trong những năm gần đây, Chính phủ Phần Lan đã bắt đầu tìm cách thu hút lao động từ nước ngoài.

Để thực hiện mục tiêu thu hút 50.000 người nhập cư theo diện việc làm đến Phần Lan vào năm 2030 và 250.000 vào năm 2050, trong hai năm 2020 - 2022, Chính phủ Phần Lan đã triển khai chương trình tuyển dụng thí điểm mang tên Thúc đẩy Tài năng (Talent Boost programme) nhằm thu hút các lao động, chuyên gia và doanh nhân khởi nghiệp đến Phần Lan.

"Phần Lan đã xác định Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam là 4 quốc gia ưu tiêu thu hút người lao động đến Phần Lan làm việc”, Đại sứ Keijo Norvanto cho biết.

Trên cơ sở đó, Đại sứ Keijo Norvanto đề nghị phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm hơn nữa tới việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước, cụ thể là sớm nghiên cứu và ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về lao động Việt Nam đi làm việc tại Phần Lan.

Đại sứ Keijo Norvanto đề cập, vào tháng 1/2025, Bộ trưởng Bộ Lao động Phần Lan sẽ có chuyến thăm đến Việt Nam. Thời điểm đó cần thiết có buổi làm việc song phương giữa lãnh đạo hai Bộ để thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai nước. Đại sứ Keijo Norvanto mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam để trao đổi thống nhất các nội dung công việc thời gian tới.

Thống nhất với đề xuất của Đại sứ Keijo Norvanto về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực lao động, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng giao Vụ Hợp tác quốc tế và Cục Quản lý lao động ngoài nước trao đổi với đầu mối của Đại sứ quán Phần Lan về chuyến thăm của Bộ trưởng Lao động Phần Lan đến Việt Nam và nghiên cứu khả năng ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác lao động Việt Nam đi làm việc tại Phần Lan.

"Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn sẵn sàng hợp tác với Phần Lan trong lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực và đưa lao động sang làm việc tại Phần Lan”, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục