Phản ứng của TikTok trước quyết định của Hạ viện Mỹ

13:11' - 21/04/2024
BNEWS Hạ viện Mỹ hôm 20/4 đã thông qua một dự luật buộc ứng dụng truyền thông xã hội TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc hoặc bị loại khỏi thị trường Mỹ.
Các quan chức Mỹ và phương Tây đã lên tiếng cảnh báo về sự phổ biến của TikTok với giới trẻ, cáo buộc rằng ứng dụng này cho phép Trung Quốc theo dõi người dùng. Hiện nay, TikTok có đến 170 triệu người dùng chỉ tính riêng ở Mỹ.

Dự luật vừa được thông qua, có khả năng kích hoạt một động thái hiếm hoi là cấm một công ty hoạt động tại thị trường Mỹ, sẽ được đưa lên Thượng viện để bỏ phiếu vào tuần tới. Dự luật này được Hạ viện thông qua với sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng, tỷ lệ 360/58.

 
Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông sẽ ký ban hành dự luật. Trước đó vào đầu tháng này, Tổng thống cũng đã nhắc đến những quan ngại về TikTok trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

TikTok đã lên tiếng chỉ trích động thái này của Hạ viện Mỹ. Trong một tuyên bố, công ty này cho rằng Hạ viện Mỹ đang cố gắng ban hành một dự luật “chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ”, tàn phá 7 triệu doanh nghiệp và làm đóng cửa một nền tảng đóng góp đến 24 tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế Mỹ.

Dự luật vừa được thông qua yêu cầu ByteDance bán TikTok trong vòng một năm hoặc bị loại khỏi các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ. Hạ viện Mỹ vào tháng trước đã thông qua một dự luật tương tự nhằm trấn áp TikTok, nhưng biện pháp này đã bị Thượng viện bác bỏ.

Ông Steven Mnuchin, người từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, cho biết ông quan tâm đến việc mua lại TikTok và đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư.

TikTok đã lọt vào tầm ngắm của Chính phủ Mỹ trong nhiều năm, khi các nhà chức trách cho rằng nền tảng này cho phép Trung Quốc theo dõi người dùng ở nước này. Tuy nhiên, một dự luật cấm TikTok có thể dẫn đến các vụ kiện. Dự luật cũng trao cho Tổng thống Mỹ quyền chỉ định các ứng dụng khác là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia nếu chúng được kiểm soát bởi một quốc gia được coi là thù địch.

Tỷ phú Elon Musk và là chủ sở hữu của mạng xã hội X, đã phản đối việc cấm TikTok, cho rằng việc này đi ngược với quyền tự do ngôn luận. Ông nói: “TikTok không nên bị cấm ở Mỹ, mặc dù lệnh cấm có thể mang lại lợi ích cho nền tảng X”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục