Phản ứng về việc Mỹ bỏ quy chế miễn trừ trừng phạt các nước mua dầu Iran

17:58' - 23/04/2019
BNEWS Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả tám nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô Iran mà không đối mặt với các biện pháp trừng phạt.
 Toàn cảnh cơ sở lọc dầu Lavan của Iran ở đảo Lavan thuộc Vịnh Persian. Ảnh: AFP/TTXVN 

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/4 quyết định chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với tất cả tám nước và vùng lãnh thổ được phép mua dầu thô của Iran mà không đối mặt với các biện pháp trừng phạt, Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí tự nhiên Ấn Độ Dharmendra Pradhan cho biết, nước này sẽ nhận thêm nguồn cung từ các nước sản xuất dầu mỏ lớn khác nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt dầu từ Iran.

Đăng tải trên trang mạng xã hội Twitter, ông Pradhan cho hay Ấn Độ đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn cung nhằm cung cấp đủ dầu thô cho các nhà máy lọc dầu.

Trước đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này đang nghiên cứu những tác động từ quyết định của Mỹ và sẽ đưa ra tuyên bố về vấn đề này vào thời điểm thích hợp.

Hồi tuần trước, hãng tin Reuters cho hay, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang tăng cường mua dầu từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Mexico và Mỹ nhằm đối phó với sự thiếu hụt nguồn cung từ Iran.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn thứ ba thế giới và là khách hàng mua dầu mỏ lớn thứ hai của Iran, đã giảm gần một nửa lượng dầu nhập khẩu của Iran kể từ tháng 11/2018, thời điểm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran có hiệu lực.

Trong khi đó, một phái đoàn gồm các quan chức Hàn Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế Yun Kang-hyeon dẫn đầu sẽ tới Washington trong tuần này để tiếp tục các cuộc đàm phán liên quan tới quyết định của Mỹ về việc không gia hạn miễn trừ trừng phạt đối với Hàn Quốc và bảy nhà nhập khẩu dầu mỏ khác của Iran.

Quyết định của Washington làm dấy lên mối lo ngại sẽ “giáng” một đòn mạnh vào ngành hóa dầu của Hàn Quốc, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Iran, đặc biệt là khí ngưng tụ, thường được sử dụng làm nguyên liệu để tinh chế.

Hồi tháng 11/2018, Mỹ tái áp đặt trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Iran sau khi Tổng thống Donald Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc thế giới.

Tuy nhiên, Washington đã cấp quy chế miễn trừ cho tám nước và vùng lãnh thổ được phép tiếp tục mua dầu thô của Iran trong sáu tháng tiếp theo với số lượng hạn chế. Danh sách này bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italy và Hy Lạp.

Sau tuyên bố của Mỹ về chấm dứt miễn trừ cho các nhà nhập khẩu dầu của Iran từ ngày 2/5 tới, Saudi Arabia  và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã đồng ý đảm bảo nguồn cung dầu phù hợp cho thị trường nhằm bù đắp những tổn thất do thiếu nguồn xuất khẩu dầu của Iran trên thị trường toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục